Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Lào

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Nhận lời mời của đồng chí Liane Thykeo - Ủy viên trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào, bắt đầu từ ngày 25/6 đến ngày 27/6/2014 Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Tài chính Việt Nam do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng  tại buổi Hội đàm. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại buổi Hội đàm. Nguồn: mof.gov.vn

Chiều ngày 25/6, tại Vientiane, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo. Tham dự buổi hội đàm về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam: Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, các Vụ Ngân sách nhà nước, Chính sách thuế, Đầu tư, Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác Quốc tế và Trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh cùng đại diện lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính Lào. Công sứ-Sứ Quán nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Hoàng Xuân Hải tại Lào cùng tham dự buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự đón tiếp nồng hậu, ấm tình đồng chí của Bộ Tài chính Lào đã dành cho Đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam tại đất nước Lào tươi đẹp.

Theo Bộ trưởng, từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ Tài chính Việt Nam có vinh dự được tiếp đón và làm việc với các đồng chí lãnh đạo Chính phủ và Bộ Tài chính Lào sang thăm làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam. Điều này minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam – Lào ngày càng được thắt chặt và nâng cao.

Bộ trưởng cho biết, thay mặt Chính phủ Việt Nam, mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn là tham dự Lễ Khánh thành bàn giao công trình Học viện Kinh tế Tài chính Đông Khăm Xạng giai đoạn 2, đồng thời tiếp tục trao đổi những kinh nghiệm thực tế của Việt Nam trong quản lý tài chính, ngân sách nhà nước và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính.

Cũng tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã thông báo về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời giam vừa qua, đặc biệt là thông báo cho Bộ trưởng Tài chính Lào những diễn biến phức tạp về việc từ ngày 01/5/2014, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển, thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và tự do thương mại trong khu vực Đông Nam Á.

Về vấn đề này, Đảng, Chính phủ, Quốc hội, toàn thể nhân dân Việt Nam và những người yêu chuộng hoà bình trên Thế giới đã bày tỏ sự phẫn nộ, lên án những hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Trong bối cảnh đó một số phần tử quá khích có những hành động vi phạm pháp luật, làm môi trường đầu tư của Việt Nam bị ảnh hưởng, tổn hại đến hoạt động sản xuất kinh doanh một số doanh nghiệp FDI trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản. Trước tình hình đó, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại nhằm khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất.

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Lào  - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi Hội đàm. Nguồn: mof.gov.vn

Về những nỗ lực hợp tác giữa hai Bộ Tài chính, Bộ trưởng bày tỏ sự hài lòng về tiến độ triển khai nội dung hợp tác trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào trong 6 tháng đầu năm 2014. Đơn vị chủ trì phía Bộ Tài chính Lào đã chủ động, phối hợp với đơn vị chủ trì phía Việt Nam tổ chức triển khai nội dung hợp tác. Các đơn vị của hai bên đã thực hiện nội dung hợp tác với trách nhiệm cao. Các đơn vị phía Lào đánh giá cao năng lực của chuyên gia phía Việt Nam; cán bộ đối tác của Lào đã thể hiện tinh thần cầu thị học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị, trong thời gian tới, hai Bộ Tài chính cần tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực đã được thống nhất, trong đó tập trung vào đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, đặc biệt nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên các trường thuộc Bộ Tài chính Lào. Học viện Kinh tế Tài chính Đông Khăm Xạng đã được Bộ Tài chính Việt Nam đã hỗ trợ nâng cấp tương đối hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng phục vụ giảng dạy và chỗ ăn ở cho sinh viên. Bộ trưởng giao cho Học viện Tài chính của Bộ Tài chính Việt Nam tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực đào tạo cho giảng viên của Học viện; hỗ trợ nâng cấp giáo trình, giáo án. Đối với Trường Cao đẳng Tài chính Nam Lào, Bộ trưởng đề nghị hai Bộ tăng cường giám sát nhằm triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm và đạt chất lượng cao.

Đối với Ban Chỉ đạo Chương trình hợp tác của hai Bộ, Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo của cả hai Bộ Tài chính cần tăng cường chỉ đạo, giám sát, đôn đốc nhằm triển khai Chương trình hợp tác có hiệu quả, đúng kế hoạch; tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả hợp tác giai đoạn 2011-2015 vào nửa cuối năm 2015, đồng thời trao đổi thống nhất nội dung hợp tác cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. Bộ trưởng khẳng định sẽ cùng Bộ trưởng Tài chính Lào chỉ đạo chặt chẽ công việc này để đảm bảo nâng cao hiệu quả của chương trình hợp tác, góp phần giúp các đồng chí Lào nâng cao năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, gìn giữ và tăng cường tình hữu nghị truyền thống gắn bó lâu dài giữa hai Bộ Tài chính.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Tài chính Lào Liane Thykeo đánh giá cao những chính sách của Chính phủ Việt Nam trong đó có Bộ Tài chính đã đưa ra nhằm giúp kinh tế Việt Nam phát triển rất ấn tượng trên mọi lĩnh vực như văn hoá - kinh tế - xã hội,... đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Theo Bộ trưởng Liane Thykeo, điều gây ấn tượng rất mạnh cho Bộ trưởng, đó là truyền thống đoàn kết, trên dưới một lòng trong thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam giao cho ngành Tài chính Việt Nam. Đây là  truyền thống mà Bộ Tài chính Lào luôn luôn trân trọng và học tập và coi đó như điều kiện tiên quyết để có được những thành công lớn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Lào  - Ảnh 2

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng  và Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng Tài chính Lào cho rằng một điểm nổi bật nữa mang tính quyết định cho công tác điều hành ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính Việt Nam, đó là việc nhạy bén với tình hình và kịp thời đề xuất giải pháp thực hiện, qua đó để Quốc hội và toàn dân Việt Nam biết, hiểu, chia sẻ và cùng giải quyết những vấn đề khó khăn. Bộ trưởng Liane Thykeo cho rằng, vấn đề quan trọng nhất mà Bộ Tài chính Việt Nam đã làm được, đó là cầu thị lắng nghe, chọn trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo.

Về việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trực tiếp và kinh doanh tại Lào, Bộ trưởng Liane Thykeo cho biết, đây là một chủ trương lớn của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào. Trong thời gian qua Đảng và Chính phủ Lào đã dành nhiều quan tâm cho khu vực này. Bộ Tài chính Lào luôn trân trọng sự giúp đỡ của Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã tham mưu nhiều chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Lào.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính Lào mong Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam theo sát khu vực doanh nghiệp này để kịp thời có những hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải.

Trên tinh thần mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào; Phát huy những thành quả to lớn đã đạt được trong hợp tác giữa hai Bộ Tài chính trong những năm qua, hai Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam - Lào, đã cam kết tiếp tục chỉ đạo các đơn vị của hai Bộ Tài chính Việt Nam – Lào sát cánh cùng nhau để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện, gắn bó, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Phát biểu bế mạc buổi Hội đàm, thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc cho quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Chúc cho quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào ngày càng phát triển và thu được nhiều kết quả.

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Lào  - Ảnh 3

Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Lào. Nguồn: mof.gov.vn

* Ngay sau buổi Hội đàm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Liane Thykeo đã ký Biên bản bàn giao dự án Học viện Kinh tế-Tài chính Đông Khăm Xạng giai đoạn 2; Ký Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Lào về công tác trao đổi thông tin và hỗ trợ trong công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới và gian lận thương mại.

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Lào  - Ảnh 4

Bộ Tài chính Việt Nam trao tặng thiết bị giảng dạy cho Trường Cao đẳng Tài chính Bắc Lào. Nguồn: mof.gov.vn

* Cũng nhân dịp này, Bộ Tài chính Việt Nam cũng đã trao tặng thiết bị giảng dạy cho Trường Cao đẳng Tài chính Bắc Lào.