Tăng cường hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Lào

PV.

Ngày 4/8/2016, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính CHDCND Lào Somdy Duangdy. Cùng tham dự buổi làm việc có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Thongxavanh Phomvihane, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào Athsaphangthong Siphandone và lãnh đạo các đơn vị hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã điểm qua một số nội dung chính về tình hình kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016, Chính phủ Việt Nam thực hiện những chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến không được thuận lợi như: giá dầu thế giới giảm sút mạnh, sự kiện Anh rời EU, kinh tế Mỹ giảm sút... Tuy vậy, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam vẫn kiên định với mục tiêu tăng trưởng đã đề ra cho năm 2016.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhìn chung, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2016 của Việt Nam có dấu hiệu chững lại, mới chỉ đạt 5,52%, trong khi đó cùng kỳ năm 2015 đạt 6,32%. Nhưng bên cạnh đó một số chỉ tiêu cụ thể có xu hướng tăng trưởng tốt, 6 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu 1,5 tỷ đô la Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,35%... Về tình hình thu ngân sách nhà nước đạt khá, tính đến ngày 15/7/2016, tổng thu NSNN ước đạt 500,8 nghìn tỷ đồng, bằng 49,4% dự toán; Tổng chi NSNN ước đạt 47,6% dự toán. Nhình chung, trong 6 tháng đầu năm 2016, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát được lạm phát.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính hai nước cũng ghi nhận những kết quả hợp tác trong thời gian qua, đặc biệt trong các lĩnh vực hoàn thiện thể chế chính sách, đào tạo cán bộ, cải thiện cơ sở vật chất cho giáo dục đào tạo của ngành. Với Thoả thuận hợp tác giai đoạn 2016 – 2020 giữa Bộ Tài chính hai nước đã được Bộ trưởng hai Bộ ký tháng 4/2016, coi đây là định hướng quan trọng cho các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Somdy Douangdy đánh giá cao những nội dung Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ, và đề nghị trong thời gian tới các đơn vị của hai Bộ Tài chính cần tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm để giúp Bộ Tài chính Lào tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, hệ thống thể chế chính sách tài chính.