Tăng cường khai thác nguồn thu, chống thất thu

Theo hanoimoi.com.vn

(Tài chính) Từ đầu năm đến nay, số thu ngân sách nhà nước do Cục Thuế TP. Hà Nội thực hiện ước đạt 85% dự toán. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2013, những ngày còn lại của năm nay, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) cùng với việc khai thác tốt nguồn thu, chống thất thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao.

 Tăng cường khai thác nguồn thu, chống thất thu
Cục Thuế Hà Nội tiếp tục hỗ trợ DN cùng với việc khai thác tốt nguồn thu, chống thất thu ngân sách. Nguồn: internet
Chỉ còn ít ngày nữa, năm tài khóa 2013 sẽ kết thúc trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa vượt qua giai đoạn khó khăn. Công tác thu ngân sách nhà nước năm 2013 đã đứng trước những thách thức lớn do hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của cộng đồng DN chưa phục hồi. Theo Bộ Tài chính, 11 tháng của năm 2013, tổng thu nội địa cả nước đạt 84,6% dự toán.

Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay, số thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 85%. Ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để có được kết quả trên, đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó công tác thanh, kiểm tra được tăng cường thông qua việc xây dựng tiêu chí và phân tích rủi ro nộp thuế của DN. Từ đó, cơ quan thuế đã tập trung vào thanh, kiểm tra theo chuyên đề những lĩnh vực có dấu hiệu rủi ro cao.

Tính từ đầu năm đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành 5.048 cuộc thanh, kiểm tra thuế, qua đó đã xử lý giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) được khấu trừ 179 tỷ đồng, giảm số lỗ DN đã kê khai 1.521 tỷ đồng, đưa tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt đạt 1.611 tỷ đồng. Công tác thu hồi nợ đọng thuế cũng đạt được những kết quả tích cực bằng việc đã thu hồi hơn 6.000 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế, ban hành 2.557 lượt quyết định cưỡng chế nợ với số tiền nợ thuế 1.848 tỷ đồng. Riêng với 77 đơn vị chây ỳ, nợ đọng thuế với số nợ 1.800 tỷ đồng, đến nay Cục đã thu hồi được hơn 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, việc thực hiện đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn của người nộp thuế và tổ chức thực hiện đối chiếu hóa đơn qua mạng trên địa bàn Hà Nội đã bước đầu mang lại những kết quả tích cực, góp phần ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Qua rà soát, đối chiếu dữ liệu kê khai trên hệ thống quản lý của cơ quan thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đưa ra danh sách 7.451 DN sử dụng 60.031 hóa đơn có dấu hiệu bất hợp pháp để kê khai, khấu trừ thuế GTGT và hạch toán chi phí, trong đó tổng doanh thu chưa thuế là 1.443 tỷ đồng, thuế GTGT khấu trừ là 141 tỷ đồng.

 Hiện, Cục đã gửi toàn bộ danh sách các DN, danh mục các hóa đơn có dấu hiệu bất hợp pháp tới các phòng, chi cục thuế, yêu cầu DN rà soát, kê khai và điều chỉnh lại. Đến nay, 6.514/7.451 DN đã điều chỉnh kê khai theo đúng thực tế với số thuế GTGT đầu vào điều chỉnh giảm là 73 tỷ đồng.

Nhìn nhận về khả năng thực hiện hoàn thành dự toán được giao cả năm 2013 (149.805 tỷ đồng), ông Phi Vân Tuấn cho biết, đây là nhiệm vụ rất khó khăn do tình hình kinh tế. Dù đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực, song tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp, nợ xấu ngân hàng tăng, tồn kho ở một số lĩnh vực như bất động sản, vật liệu xây dựng... còn ở mức cao.

 Chỉ tính riêng khoản hụt thu từ ngành ngân hàng đã lên tới hơn 9.000 tỷ đồng, bất động sản 4.500 - 5.000 tỷ đồng. Số thu từ thuế thu nhập DN cũng giảm mạnh do nhiều DN đạt tốc độ tăng trưởng không cao, thậm chí giảm hoặc lỗ lớn nên không có nguồn thu sau quyết toán. Bên cạnh đó, việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo chỉ đạo của Chính phủ và việc thực hiện một số luật thuế mới đã giảm nguồn thu ngân sách của thành phố hơn 11.300 tỷ đồng.

Từ nay đến khi kết thúc năm tài chính 2013, căn cứ vào những chính sách ưu đãi của Chính phủ tại Nghị quyết 01 và 02, Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục thực hiện các cơ chế chính sách của Nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là hỗ trợ DN hoạt động tại lĩnh vực: Kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ bản, vật liệu xây dựng, dịch vụ… nhằm góp phần thúc đẩy SXKD, tạo nguồn thu cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ kịp thời tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác thuế và trợ giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định SXKD. Trong những ngày cuối cùng của năm 2013, Cục Thuế sẽ kiên trì thực hiện đồng bộ những biện pháp đã đề ra, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc thực thi công vụ, đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, dồn lực để hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao.