Tăng cường nguồn lực tài chính ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo mof.gov.vn

Nhằm tăng cường các hành động liên kết ứng phó với biến đổi khí hậu, ngày 8/10/2015, bên lề Hội nghị thường niên WB/IMF tại Lima, Peru, Bộ trưởng Tài chính các nước chịu tác động của biến đổi khí hậu đã nhóm họp với sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính Philippines Cesar Purisima để thành lập Nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước chịu tác động của biến đổi khí hậu (gọi tắt là Nhóm V20).

Hội nghị thành lập nhóm V20. Nguồn: mof.gov.vn
Hội nghị thành lập nhóm V20. Nguồn: mof.gov.vn

Nhóm V20 là diễn đàn đối thoại cấp cao giữa các nước chịu tác động của biến đổi khí hậu nhằm phối hợp hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy các hoạt động thân thiện môi trường, giảm thiểu xả thải, xây dựng một cách nhìn mới trong các chính sách đối phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy sự phát triển kinh tế hài hoà với môi trường và lợi ích của những nước đang chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu.

Trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng Tài chính Nhóm V20 nhấn mạnh cam kết của nhóm sẽ liên kết hành động nhằm tăng cường huy động các nguồn lực tài chính từ khu vực công và tư nhân cho các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu; chia sẻ những thông lệ tốt nhất và xây dựng cách thức tiếp cận mới đối với các hành động tài chính ứng phó với biến đổi khí hậu. Để cụ thể hoá các cam kết này, Nhóm V20 đã nhất trí nghiên cứu về khả năng thành lập một cơ chế quản lý rủi ro biến đổi khí hậu nhằm phân tán các rủi ro tài chính và kinh tế phát sinh, cũng như cải thiện khả năng phục hồi sau thảm hoạ thiên tai. Đây là cơ chế liên khu vực, kết hợp công tư, tiếp thu kinh nghiệm từ các cơ chế khu vực tương tự, bao gồm các công cụ bảo hiểm và chuyển đổi rủi ro nhằm ứng phó với những thảm hoạ thiên tai khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra.

Nhóm V20 cũng ủng hộ việc xây dựng các biện pháp huy động tài chính mới, tạo nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu; cải thiện các mô hình kế toán và phân tích tài chính nhằm tính toán đầy đủ các tác động, phân tích chi phí và rủi ro từ biến đổi khí hậu. Để triển khai các hoạt động tiếp nối, Nhóm V20 đã nhất trí thành lập một Nhóm công tác Nhóm V20 cũng như thông qua một kế hoạch hành động Nhóm V20 với những bước đi cụ thể.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Tài chính Việt Nam đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc thành lập Nhóm V20 trong việc phối hợp hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như vai trò ngày càng tăng của các biện pháp tài chính trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có những biện pháp tài chính thiết thực nhằm giảm thiểu tác động môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu như: Ban hành luật Thuế bảo vệ môi trường (2010) và các loại phí môi trường đánh vào các hoạt động khai thác khoáng sản, xả thải chất thải rắn và lỏng; tăng cường hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu. Là nước chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu, Việt Nam khẳng định lập trường ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu và mong muốn Nhóm V20 sẽ trở thành một diễn đàn quan trọng thảo luận về các biện pháp tài chính chống biến đổi khí hậu và hi vọng Nhóm V20 sẽ có đóng góp tích cực vào kết quả của Hội nghị COP21 tại Paris trong thời gian tới./.