Tăng cường quan hệ hợp tác đào tạo bảo hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế

Theo mof.gov.vn

Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thị trường bảo hiểm Việt Nam. Sáng ngày 10/5, tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm (IRT) với Viện Bảo hiểm, Tài chính Úc và New Zealand (ANZIIF) nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ để hướng tới các chương trình đào tạo, chứng chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

 Toàn cảnh Lễ Ký kết Bản ghi nhớ giữa IRT với ANZIIF.
Toàn cảnh Lễ Ký kết Bản ghi nhớ giữa IRT với ANZIIF.

Tham dự Lễ ký kết có ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; bà Prue Willsford - Tổng Giám đốc điều hành của ANZIIF; ông Anton Barnett-Harris, Giám đốc đào tạo, sự kiện và quốc tế. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính; đại diện các cơ sở đào tạo về bảo hiểm; một số doanh nghiệp đại diện cho các DN hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, thị trường bảo hiểm Việt Nam liên tục tăng trưởng trong nhiều năm, mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2016 đạt 16%/năm; năm 2015 tổng doanh thu toàn thị trường ước đạt 83.375 tỉ đồng, đạt khoảng 2% GDP. Trong những năm tiếp theo, thị trường còn hứa hẹn nhiều tiềm năng để phát triển. Bên cạnh đó, với mục tiêu phát triển thị trường đảm bảo an toàn, bền vững và hiệu quả, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh đang đặt ra cho các Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm những khó khăn và thách thức trong đó có vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực.

Trên tinh thần đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã ký kết hợp tác với Viện Bảo hiểm, Tài chính Úc và New Zealand (ANZIIF), đây là sự khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác giữa Trung tâm NCĐT Bảo hiểm (IRT) và ANZIIF, cũng như việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thị trường bảo hiểm Việt Nam. ANZIIF là một nhà cung cấp dịch vụ giáo dục bảo hiểm được quốc tế công nhận và là hiệp hội thành viên hàng đầu dành cho các chuyên gia bảo hiểm khu vực Đông Châu Á Thái Bình Dương. Việc hợp tác được thực hiện trên cơ sở giúp Việt Nam xây dựng các Khung tiêu chuẩn năng lực cũng như Hệ thống chứng chỉ tương ứng với các bằng cấp của ANZIIF và được sự thừa nhận của quốc tế.

Đại diện cho ANZIIF, bà Prue Willsford - Tổng Giám đốc điều hành của ANZIIF cho biết, Viện Bảo hiểm, Tài chính Úc và New Zealand là tổ chức giáo dục, đào tạo và là hội viên hàng đầu trong ngành bảo hiểm tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Với bề dày 100 năm cung cấp dịch vụ giáo dục và đào tạo kỹ thuật bảo hiểm, dịch vụ bảo hiểm của ANZIIF đã được công nhận trong việc thiết lập tiêu chuẩn trong khu vực. Trong suốt thời gian dài ANZIIF đã làm việc với hàng chục quốc gia trên khắp châu Á, để cung cấp khung quy chuẩn chuyên môn và phát triển công tác giáo dục và đào tạo tại địa phương. Bà Prue Willsford cũng khẳng định, với kinh nghiệm làm việc tại các quốc gia khác trong khu vực, ANZIIF nhận thấy, IRT đang trong tiến trình để đạt được mục tiêu xây dựng tiêu chuẩn chuyên nghiệp chặt chẽ và cũng thể hiện sự sẵn sàng và khả năng thực hiện là người đứng đầu và là một đối tác của ngành bảo hiểm trong thời đại toàn cầu hóa và cạnh tranh.

IRT và ANZIIF cùng chung ý kiến rằng, sự chuyên nghiệp và khả năng là nền tảng cho sự thành công của ngành bảo hiểm Việt Nam. Cùng nhận thức được vai trò mà bảo hiểm sẽ chơi trong việc giúp cả khu vực tiến về phía trước, ANZIIF và IRT đã cùng nhất trí tăng cường mối quan hệ vì lợi ích chung thông qua việc hợp tác xây dựng Khung tiêu chuẩn năng lực, hỗ trợ đánh giá phân loại chất lượng nguồn nhân lực thị trường bảo hiểm Việt Nam và thừa nhận các chứng chỉ nghề nghiệp của IRT. Việc ký kết MOU hôm nay đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa IRT và ANZIIF trên 5 nhóm hoạt động chủ yếu: Phát triển và thực thi các Khung tiêu chuẩn năng lực; Phát triển và thực thi hệ thống chứng chỉ; Phát triển và thực thi các kỳ thi cơ sở; Thiết lập hệ thống đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo; Phát triển và thực hiện các chương trình đào tạo được cấp chứng chỉ.

IRT là một đơn vị sự nghiệp thuộc Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (ISA) Việt Nam, có chức năng tổ chức thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, bồi dưỡng, kiến thức về bảo hiểm.

ANZIIF là một nhà cung cấp dịch vụ giáo dục bảo hiểm thành lập từ năm 1884, được quốc tế công nhận và là hiệp hội thành viên hàng đầu dành cho các chuyên gia bảo hiểm khu vực Đông Châu Á - Thái Bình Dương.