Tăng cường quản trị rủi ro và cảnh báo sớm để ứng phó với biến động thị trường tài chính

Phùng Tuấn

(Tài chính) Ngày 12/12/2012, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận Khung hợp tác giữa Công ty Công ty TNHH PricewaterhouseCoopers (PwC) với Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Tới dự và chứng kiến Lễ ký kết có ông Trương Chí Trung – Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Dennis Nally – Chủ tịch mạng lưới PwC toàn cầu, ông Vũ Bằng – Chủ tịch UBCKNN, ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc HNX, đại diện lãnh đạo và các đơn vị liên quan cùng một số cơ quan thông tấn báo chí.

Mục đích của Thỏa thuận Khung hợp tác giữa UBCKNN và PwC là xây dựng hệ thống cảnh báo sớm cho các công ty chứng khoán (CTCK). Thỏa thuận giữa HNX và PwC là hỗ trợ đánh giá hiện trạng quản lý rủi ro tại HNX, hệ thống hóa các rủi ro trọng yếu bao gồm rủi ro chiến lược, tài chính, hoạt động, hệ thống, tuân thủ; và các biện pháp quản lí, ứng phó với các rủi ro trên.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN nhận định rằng, vấn đề quản trị rủi ro hiện nay cần được chú trọng hơn nữa nhằm ứng phó với những biến động của thị trường tài chính – chứng khoán trong nước và quốc tế, cũng như đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng thị trường trong điều kiện cạnh tranh ngày càng cao và hội nhập ngày càng sâu rộng. Việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm sẽ hỗ trợ cho UBCKNN trong công tác giám sát các hoạt động của công tý chứng khoán và sớm nhận diện các rủi ro tiềm tàng tại các CTCK, nhằm có hướng và biện pháp xử lý sớm giải quyết ngay và triệt để các rủi ro tiềm tàng tại các CTCK, tránh rơi vào tình trạng bị động, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Thông qua hoạt động hợp tác với PwC, UBCKNN mong muốn xây dựng một hệ thống các chỉ số cảnh báo sớm, Quy chế cảnh báo sớm nhằm nhận diện và kiểm soát rủi ro, góp phần tằng cường chất lượng quản lý thị trường, tiến tới chuẩn mực quốc tế.

Tăng cường quản trị rủi ro và cảnh báo sớm để ứng phó với biến động thị trường tài chính - Ảnh 1
Lễ ký giữa UBCKNN và PwC Việt Nam

Ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc HNX cũng cho biết, mục tiêu của HNX là hệ thống lại các hoạt động quản lý rủi ro hiện tại và phát triển khung quản trị rủi ro toàn diện nhằm hỗ trợ HNX xử lý rủi ro một cách hiệu quả. Đây là điều kiện cần thiết đảm bảo cho HNX tổ chức vận hành thị trường chứng khoán ngày càng phát triển phức tạp với cơ sở hạ tầng hiện đại hơn, các sản phẩm mới được đưa vào nhiều hơn. Hợp tác giữa PwC và HNX góp phần nâng cao năng lực quản trị rủi ro và hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ.

Ông Dennis Nally – Chủ tịch mạng lưới PwC toàn cầu khẳng định, trong thời gian qua mặc dù tình hình kinh tế thế giới đối mặt với không ít khó khăn thách thức song kinh tế Việt Nam vẫn có đạt được sự tăng trưởng nhất định và đang trở thành đối tác thương mại quan trọng trên thị trường toàn cầu. Chính điều này tạo động lực thu hút đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, thị trường thương mại quốc tế hiện đang biến động khó lường, cạnh tranh gay gắt, lợi nhuận có xu hướng sụt giảm. Những điều này đòi hòi việc tăng cường năng lực kiểm soát rủi ro, trong đó có những rủi ro truyền thống và rủi ro mới xuất hiện. Với kinh nghiệm của mình, PwC sẽ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực quản trị rủi ro và cảnh báo sớm, từ đó thúc đẩy thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Tăng cường quản trị rủi ro và cảnh báo sớm để ứng phó với biến động thị trường tài chính - Ảnh 2
Lễ ký giữa HNX và PwC Việt Nam

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám Đốc PwC Việt Nam cho biết việc hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu đã và sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, song đồng thời chứa đựng nhiều rủi ro. Do vậy, để có thể phát triển một cách bền vững thì các doanh nghiệp bên cạnh việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh cần phải có một hệ thống quản trị rủi ro hiệu quả. Thông qua hợp tác với UBCKNN và HNX, PwC mong muốn được góp phần vào việc xây dựng một khung quản trị quản trị rủi ro cho thị trường chứng khoán Việt Nam, làm tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường.

Với sự phát triển năng động của ngành chứng khoán Việt Nam và với kinh nghiệm phát triển lâu đời của PwC – một trong bốn tập đoàn tư vấn, kiểm toán lớn nhất thế giới, có thể tin tưởng rằng sự hợp tác giữa các bên sẽ đem lại những kết quả rõ rệt trong việc phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam.