Tăng cường thực hiện cam kết về thuế quan sau khi kết thúc đàm phán EVFTA

PV. (TỔNG HỢP)

Ngày 20/8, Bộ Tài chính tổ chức buổi Họp báo chuyên đề về một số nội dung cam kết thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu sau khi kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu EU (EVFTA) – và tình hình phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ 8 tháng năm 2015. Ông Vũ Nhữ Thăng – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế chủ trì buổi Họp báo. Tham dự buổi Họp báo có đại diện Vụ Tài chính Ngân Hàng, Vụ Ngân sách Nhà nước, Vụ Huy động vốn – Kho bạc Nhà nước, cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Toàn cảnh buổi Họp báo.
Toàn cảnh buổi Họp báo.

Tại buổi Họp báo, ông Vũ Nhữ Thăng – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế điểm qua một số nội dung về cam kết thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu sau khi kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu EU.

Theo đó, ngay khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu EU có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 07 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sẽ được EU xoá bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc hoặc có lộ trình không quá 7 năm.

Tăng cường thực hiện cam kết về thuế quan sau khi kết thúc đàm phán EVFTA - Ảnh 1

Ông Vũ Nhữ Thăng – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế phát biểu tại buổi Họp báo

Việc tham gia Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu EU đã mang lại nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, mở ra nhiều triển vọng đối với xuất, nhập khẩu. Cụ thể là, EU sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm của Việt Nam trong vòng 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Trong đó, nhiều nhóm sản phẩm quan trọng sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng. EU dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm. Gạo nhập khẩu theo hạn ngạch này được miễn thuế hoàn toàn khi Hiệp định có hiệu lực. Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm. Còn đối với sản phẩm mật ong, EU sẽ xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Đặc biệt là đối với một số nhóm hàng quan trọng như Ô tô: Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn (trên 3000cc cho động cơ xăng và trên 2500 cc cho động cơ diesel) và 10 năm đối với các loại ô tô còn lại.

Cũng tại buổi Họp báo đại diện của Vụ Tài chính Ngân hàng đã cho biết về tình hình phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ trong 8 tháng năm 2015.

Trong những năm qua, khung khổ pháp lý cho hoạt động thị trường trái phiếu đã được hoàn thiện đầy đủ từ cấp Luật đến Thông tư hướng dẫn (gồm Luật Quản lý nợ công, Luật NSNN, Luật Doanh nghiệp, Nghị định số 01/2011/NĐ-CP, Nghị định số 90/2011/NĐ-CP, Nghị định số 88/2014/NĐ-CP, Quyết định số 261/QĐ-BTC và các Thông tư hướng dẫn). Trong năm 2015, Bộ Tài chính đã ban hành thế hệ 2 của các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 01/2011/NĐ-CP về phát hành trái phiếu Chính phủ...

Bộ Tài chính đã tích cực ban hành các Thông tư hướng dẫn để từng bước vận hành thị trường trái phiếu Chính phủ ngày càng có hiệu quả cao.

Đối với trái phiếu Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 111/2015/TT-BTC đã quy định các nội dung cải tiến như: (i) Nâng cao một bước về quyền lợi và nghĩa vụ của thành viên đấu thầu; (ii) Cho phép phát hành sản phẩm mới là trái phiếu không thanh toán lãi định kỳ (zero – coupon bond); (iii) Hoàn thiện quy trình bảo lãnh và đấu thầu phát hành trái phiếu Chính phủ (thời gian thông báo, thanh toán, đăng ký, lưu ký, niêm yết và giao dịch trái phiếu) để rút ngắn thời gian đưa trái phiếu vào đăng ký, lưu ký, niêm yết và giao dịch; (iv) Cải thiện lịch biểu đấu thầu và ngày đáo hạn trái phiếu Chính phủ để thuận tiện cho nhà đầu tư trong việc tham gia đấu thầu và hỗ trợ công tác quản lý ngân quỹ của Kho bạc Nhà nước; (v) Quy định chi tiết về phương thức bán lẻ trái phiếu.

Còn đối với trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 99/2015/TT-BTC đã có các nội dung cải tiến như (i) Quy định chi tiết hơn về hồ sơ cấp bảo lãnh phát hành trái phiếu; (ii) Hoàn chỉnh quy định về đăng ký lưu ký niêm yết trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh; (iii) quy định rõ nội dung công bố thông tin, thời hạn công bố thông tin và cách thức công bố thông tin của các chủ thể phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh nhằm tăng tính công khai minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi tham gia mua trái phiếu...

Bằng những cơ chế, chính sách cụ thể, thị trường trái phiếu Chính phủ trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Hiện nay, đối với trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương việc đăng ký, lưu ký được thực hiện tại Trung tâm lưu ký chứng khoán, việc tổ chức đấu thầu, niêm yết và giao dịch trái phiếu được thực hiện qua Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Đối với trái phiếu doanh nghiệp chủ yếu phát hành theo hình thức riêng lẻ.

Từ năm 2012, theo quy định của Nghị định số 01/2011/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 17/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn phát hành trái phiếu Chính phủ tại thị trường trong nước, đã hình thành hệ thống thành viên đấu thầu trái phiếu Chính phủ với quyền lợi, nghĩa vụ cơ bản như khối lượng mua trái phiếu Chính phủ tối thiểu, cam kết yết giá chào mua chào bán,... Sau 2 năm triển khai, hiện nay hệ thống thành viên đấu thầu của Việt Nam gồm có 24 thành viên với 18 ngân hàng thương mại và 6 Công ty chứng khoán.

Bên cạnh đó, cơ cấu nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu bao gồm các ngân hàng thương mại (nắm giữ 80% tổng khối lượng trái phiếu phát hành trên thị trường), các nhà đầu tư có tổ chức như các công ty bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm tiền gửi, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán. Nhà đầu tư nước ngoài không có hiện diện thương mại tại Việt Nam chỉ nắm giữ khoảng 1 - 2% khối lượng trái phiếu phát hành. Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện Nghị định về Quỹ hưu trí tự nguyện để trình Chính phủ ban hành nhằm góp phần phát triển hệ thống nhà đầu tư dài hạn trên thị trường trái phiếu, đồng thời nghiên cứu các giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường trái phiếu.

Đặc biệt là, tính đến 14/8/2015, tổng khối lượng trái phiếu phát hành ra thị trường là 140.938 tỷ đồng; trong đó khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ là 123.479 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch năm 2015; khối lượng phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh là 17.459 tỷ đồng, bằng 36% kế hoạch năm 2015; khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp là 11.148 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2015 là năm đầu tiên phát hành thành công trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm (kỳ hạn dài nhất từ trước tới nay) cho các công ty bảo hiểm nhân thọ với khối lượng phát hành trong tháng 7/2015 là 3.450 tỷ đồng. Trên thị trường trái phiếu Chính phủ, bên cạnh sản phẩm truyền thống là trái phiếu thanh toán lãi định kỳ, Bộ Tài chính đang nghiên cứu và triển khai 2 sản phẩm mới trên thị trường là trái phiếu không trả lãi định kỳ và trái phiếu lãi suất thả nổi để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trên thị trường.

Tại thời điểm 14/8/2015, dư nợ thị trường trái phiếu là 867.876 tỷ đồng, đạt khoảng 22% GDP năm 2014; riêng dư nợ thị trường trái phiếu Chính phủ là 581.497 tỷ đồng, đạt khoảng 14% GDP năm 2014.

Phát biểu tại buổi Họp báo, đại diện Vụ Huy động vốn – Kho bạc Nhà nước đã nhấn mạnh: Việc phát hành Trái phiếu Chính phủ không chỉ là kênh huy động vốn hiệu quả cho Ngân sách Nhà nước mà còn nhằm mục đích tạo ra thị trường chuẩn cho thị trường tài chính Việt Nam phát triển bền vững.