Tăng cường trao đổi kinh nghiệm tài chính – ngân sách giữa Việt Nam và Lào

PV.

(Tài chính) Chiều 6/10/2014, tại Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Bunpon Buttanavong, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu cùng sự tham gia của đại diện các bộ, ngành của Lào.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: financeplus.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: financeplus.vn

Thay mặt lãnh đạo và cán bộ Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Phó Thủ tướng Bunpon Buttanavong và các thành viên Đoàn công tác của Chính phủ Lào đến thăm làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ Tài chính Việt Nam có vinh dự được tiếp đón và làm việc với các đồng chí lãnh đạo Chính phủ và Bộ Tài chính Lào sang thăm làm việc để trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN), đặc biệt là những kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác chống thất thu ngân sách.

“Điều này thể hiện sự quan tâm, tin tưởng của Chính phủ và nhân dân Lào đối với những kinh nghiệm của Việt Nam. Đây là vinh dự, trách nhiệm của ngành Tài chính Việt Nam trong hợp tác với Bộ Tài chính Lào, góp phần duy trì và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, nói.

Thông tin với đoàn về tình hình kinh tế - tài chính 9 tháng đầu năm 2014 của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, kinh tế Việt Nam đã có những chuyển biến khả quan, tăng trưởng những tháng đầu năm 2014 cao hơn cùng kỳ năm trước; lạm phát được kiềm chế, giá cả ổn định, lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại tệ và kim ngạch xuất khẩu tăng khá; an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 là 5,8%.

Thu NSNN trong 9 tháng 2014 ước đạt 636,01 nghìn tỷ đồng, bằng 81,3% dự toán, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2013; Chi NSNN trong 9 tháng ước đạt 768 nghìn tỷ đồng, đạt 76,3% dự toán, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2013... Đồng thời, Bộ trưởng cũng chia sẻ với Đoàn công tác của Lào về kinh nghiệm quản lý NSNN; Các giải pháp giải quyết nợ đọng đầu tư công; Công tác chuyển đổi tài sản thành vốn; Công tác ngăn chặn hiện tượng tiêu cực trong cán bộ, công chức ngành Tài chính; Quản lý tài chính của các hệ thống Thuế, Hải quan, Kho bạc theo hướng hiện đại; Phát hành và quản lý thị trường trái phiếu Chính phủ; Nợ công...

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Phó Thủ tướng Bunpon Buttanavong đã trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của Bộ Tài chính Việt Nam dành cho Bộ Tài chính Lào trong thời gian qua.

“Tôi ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Tài chính Việt Nam đã dành cho Bộ Tài chính Lào trong thời gian qua. Nhờ đó, những kết quả đạt được của ngành Tài chính Lào đều ghi dấu ấn quan trọng của ngành Tài chính Việt Nam”, Phó Thủ tướng Lào Bunpon Buttanavong, nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng Lào, thông qua buổi làm việc này, những thông tin về bài học kinh nghiệm trong quản lý tài chính – ngân sách của ngành Tài chính Việt Nam là vô cùng hữu ích để Bộ Tài chính Lào tiếp tục nghiên cứu, học tập và áp dụng vào thực tế công việc.

Phó Thủ tướng Lào cũng đề nghị, hai Bộ Tài chính Việt Nam – Lào tiếp tục phối hợp đa dạng hóa các hình thức trao đổi kinh nghiệm như cử chuyên gia của Lào sang nghiên cứu, học tập tại Bộ Tài chính Việt Nam và cử chuyên gia của Bộ Tài chính Việt Nam sang Lào hướng dẫn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính – ngân sách cho ngành Tài chính Lào trước yêu cầu ngày càng cao của lĩnh vực này cũng như công tác quản lý tài chính – ngân sách của địa phương còn nhiều hạn chế…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ Lào trong lĩnh vực tài chính – ngân sách trong thời gian qua. Bộ Tài chính sẽ đưa các đề xuất của đoàn công tác lần này vào Chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào chỉ đạo các đơn vị Bộ Tài chính Lào chủ động đặt vấn đề, liên hệ với Bộ Tài chính Việt Nam để giải quyết các vấn đề mà ngành Tài chính Lào quan tâm./.