Tăng cường tuyên truyền rộng rãi chính sách thuế

PV.

(Tài chính) Thực tế cho thấy, còn rất nhiều bất cập phát sinh trong quá trình triển khai các quy định về thuế. Thậm chí đã xảy ra trường hợp giải thích ở các phòng thuế vụ có sự khác nhau gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp. Để các chính sách thuế mới thực sự đi vào cuộc sống, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền rộng rãi đến người nộp thuế (NNT) cũng như các đơn vị thuế trên địa bàn.

 Doanh nghiệp đến khai thuế tại Cục Thuế Đồng Nai. Nguồn: baodongnai.com.vn
Doanh nghiệp đến khai thuế tại Cục Thuế Đồng Nai. Nguồn: baodongnai.com.vn

Cục Thuế Đồng Nai nhấn mạnh, theo Luật Quản lý thuế năm 2007, NNT có nghĩa vụ về việc tự khai, tự tính và tự giác nộp thuế đúng số tiền, đúng thời gian và địa điểm. Bên cạnh đó, Luật Quản lý thuế cũng quy định rõ cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế, công khai các thủ tục về thuế cho NNT biết.

Thời gian qua ngành Thuế tỉnh Đồng Nai đã tích cực thực hiện nhiệm vụ này. Cục Thuế Tỉnh đã thành lập các Phòng tuyên truyền, hỗ trợ NNT đã được thành lập, hàng năm đã lập kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT về thực hiện chính sách pháp luật về thuế để NNT nắm bắt nhằm tránh sai sót trong kê khai, tính thuế..

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết, NNT có thể tìm hiểu thêm về các chính sách thuế qua các kênh  phương tiện thông tin đại chúng như: tham dự các hội nghị để triển khai tập huấn khi có chính sách thuế mới; Đăng tải các chính sách thuế mới hoặc những điểm cần  lưu ý trong quá trình thực thi chính sách thuế, các câu hỏi, đáp; các thông báo của Cơ quan thuế trên trang web dongnai.gdt.gov.vn; Theo dõi các phóng sự tuyên truyền trên Đài truyền hình Đồng Nai mỗi tháng 2 kỳ vào lúc 4giờ30 chiều thứ 5 và phát lại lúc 5 giờ sáng ngày thứ 6 như trên Đài truyền hình Đồng Nai...

Ngoài ra, hàng năm Cục Thuế Tỉnh đều tổ chức đối thoại với NNT để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, góp ý của NNT nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp an tâm kinh doanh.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chia sẻ, trong trong thời tới, chính sách thuế sẽ được cải cách nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế, doanh nghiệp cần theo dõi những hướng dẫn đã được Cục Thuế Tỉnh tuyền truyền phổ biến để phục vụ tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, để chính sách thuế ngày càng được hoàn thiện, Cục Thuế Tỉnh mong nhận được nhiều sự phản hồi và góp ý của NNT bằng cách chỉ ra những bất cập trong chính sách thuế cũng như trong quy trình thực hành thu của Cơ quan thuế.