Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu giúp tăng thu ngân sách nhà nước

PV.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 3/6/2017, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vừa giúp tăng thu ngân sách nhà nước, vừa giúp hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu sẽ tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách khi thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về mức 0%. Nguồn: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu sẽ tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách khi thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về mức 0%. Nguồn: VGP

Cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, theo quy định, việc quyết định khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường là do Quốc hội ban hành, còn mức thuế suất cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Hiện tại, khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường đang được áp dụng với mặt hàng xăng dầu từ 1.000 – 4.000 đồng/lít. Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường trình Chính phủ báo cáo lên Quốc hội để tăng mức thuế suất này lên từ 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Đề cập tới những tác động tích cực của việc tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Bộ Tài chính nhận thấy rằng, đây là một khoản thu góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong thời gian tới.

Hơn nữa, việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ tạo điều kiên cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh  thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về mức 0%. Khi đó, Nhà nước sẽ mất đi một nguồn thu lớn. Thuế bảo vệ môi trường sẽ giúp bù đắp khoản thiếu hụt này.

Hiện giá xăng dầu tại Việt Nam đang được đánh giá ở mức thấp nhất so với các nước có chung đường biên giới. Do đó, việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường cũng là một trong những biện pháp giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, vấn đề xem xét đến lợi ích của doanh nghiệp và người dân tác động chung đến lạm phát sẽ được tính toán đầy đủ các yếu tố để các cấp có thẩm quyền xem xét mức thuế cụ thể.

Liên quan đến một số văn bản giả mạo công văn của Bộ Tài chính trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, khi phát hiện văn bản giả mạo, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để điều tra, làm rõ vụ việc. Hiện nay, cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra.

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vẫn còn tác dụng

Trả lời câu hỏi về việc có nhiều ý kiến cho rằng Quỹ Bình ổn xăng dầu không còn nhiều tác dụng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, mặt hàng xăng dầu có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương đang điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng, dầu. Theo đó, việc điều chỉnh giá bán xăng, dầu được tiến hành theo chu kỳ 15 ngày đã tạo ra sự công khai, minh bạch.

Cụ thể, giá xăng dầu được tính toán và công bố hợp lý dựa trên công thức giữa thuế, phí và giá trung bình 15 ngày theo giá sàn tại thị trường Singapore.

Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, đây là phần trích từ mỗi lít xăng dầu tạo ra nguồn quỹ để tránh những “cú sốc” cho nền kinh tế, cũng như người tiêu dùng và doanh nghiệp khi thị trường xăng dầu nước ngoài có sự tăng giá đột ngột.

“Trong suốt thời gian vừa qua, việc điều hành Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với sự phối hợp của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã mang lại hiệu quả rất tốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm khi thị trường xăng dầu nước ngoài tăng giá”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xem xét Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, nhưng trong thời điểm hiện nay theo tinh thần của Nghị định 83/2014/NĐ-CP thì quỹ này vẫn còn tác dụng.

Trả lời câu hỏi phóng viên về đề xuất tăng giá điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nếu có đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì Bộ Công Thương sẽ xem xét hết sức kỹ lưỡng và đánh giá tác động về sự tăng giá của mặt hàng này đối với tất cả các mặt hàng khác của nền kinh tế, cũng như sự tăng trưởng GDP, CPI. Đến giờ phút này, Bộ Công Thương chưa xem xét việc tăng giá điện hay không.