Tăng tốc kiểm tra sau thông quan

Thái Bình (Báo Hải quan)

Có thể nói, những tháng cuối năm đang chứng kiến cú nước rút đầy mạnh mẽ của lực lượng Kiểm tra sau thông quan cả nước trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

 Tăng tốc kiểm tra sau thông quan
Công chức Cục Hải quan Đồng Nai tư vấn thủ tục cho DN

Vào đầu tháng 9, khi chúng tôi làm việc với ông Dương Phú Đông - quyền Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, Tổng cục Hải quan, khi đó số thu toàn lực lượng đạt 497,7 tỉ đồng. Số thu này xấp xỉ với cả năm 2011 (năm 2011 thu trên 512 tỉ đồng) và so với mục tiêu đặt ra từ đầu năm là tăng thu 20% so với năm 2011 (số thu khoảng 600 tỉ đồng) thì lực lượng Kiểm tra sau thông quan đạt khoảng 83%. Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau (tính đến 25-10) số thu này đã có thay đổi đáng kinh ngạc đạt gần 780 tỉ đồng, tăng gần 56,7% so với đầu tháng 9 và tăng 37,2% so với cả năm 2011.

Lãnh đạo Cục Kiểm tra sau thông quan cho biết, nếu theo kế hoạch từ đầu năm (tăng thu 20% so với năm 2011) thì số thu trong 10 tháng qua của toàn lực lượng đã vượt đến 30% chỉ tiêu năm 2012. Tuy nhiên, để góp phần cùng toàn Ngành thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012 được đánh giá là rất nhiều thử thách, trong quý III vừa qua, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã điều chỉnh mục tiêu thu ngân sách của hoạt động Kiểm tra sau thông quan lên gấp 2 lần năm 2011, tương đương 1.024 tỉ đồng.

Yêu cầu trên được xem là rất cao, tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan vào đầu tháng 9 (khi mức điều chỉnh vừa được lãnh đạo Tổng cục đưa ra), lãnh đạo Kiểm tra sau thông quan cho rằng toàn lực lượng sẽ quyết tâm cao độ để hoàn thành mục tiêu này. Và quả thật chỉ hơn 1 tháng sau cuộc trao đổi đó, kết quả thu của hoạt động Kiểm tra sau thông quan đã có sự thay đổi hết sức mạnh mẽ, rõ rệt như đề cập ở trên.

Việc thực hiện nhiệm vụ thu những tháng còn lại của năm vẫn tiếp tục đòi hòi sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của lực lượng Kiểm tra sau thông quan, nhưng với kết quả hết sức đáng khích lệ vừa qua, hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu năm 2012 của đội ngũ cán bộ làm công tác "hậu kiểm".