Tạo lực đẩy để phát triển dịch vụ nộp thuế điện tử

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Sự kiện đầu tháng 11/2013, Tổng cục Thuế và Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bắt tay hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên toàn quốc là tín hiệu thể hiện quyết tâm của ngành Thuế trong việc hỗ trợ tốt hơn nữa cho doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế.

 Tạo lực đẩy để phát triển dịch vụ nộp thuế điện tử
Ngành Thuế đang nghiên cứu triển khai nộp thuế qua ATM. Nguồn: internet

Đột phá

Trước đó, năm 2012, Tổng cục Thuế đã lựa chọn Hà Nội để triển khai thí điểm dịch vụ khai thuế điện tử. Thời gian đầu, Cục Thuế Hà Nội triển khai tại trên 100 DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bất động sản thuộc địa bàn quận Đống Đa. Kết quả trong năm 2012, đã có 541 giao dịch thành công,  nộp ngân sách 683,7 tỷ đồng.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn, bước đầu, dự án đã góp phần tạo thuận lợi cho người nộp thuế về thủ tục nộp tiền đã đơn giản hơn, địa điểm nộp nhiều hơn - nhiều gấp hơn 4 lần (trước đây thành phố chỉ có 37 điểm thu của Kho bạc, đến nay đã có 150 điểm thu kể cả ngân hàng) và thời gian thực hiện nộp ngắn hơn (trung bình là 2 phút, có những giao dịch chỉ tính bằng giây).

Trong năm 2013, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục triển khai mở rộng dự án nộp thuế điện tử, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các DN thực hiện nộp thuế điện tử. Đồng thời nghiên cứu đề xuất triển khai nộp thuế qua ATM.

Trên cơ sở thành công ban đầu tại địa bàn Hà Nội, Tổng cục Thuế chính thức triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tổng cục Thuế lựa chọn BIDV triển khai việc cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho người nộp thuế, làm cơ sở triển khai mở rộng cho các ngân hàng.

Dự án sẽ được triển khai thực hiện trong 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn thí điểm sẽ thực hiện ngay từ tháng 1/2014, tại 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, với khoảng 1.000 DN; giai đoạn mở rộng sẽ được triển khai tới người nộp thuế tự nguyện đăng ký.

Tổng cục Thuế kỳ vọng khi triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ là một bước tiến dài trong chương trình hợp tác giữa ngành Thuế với các ngân hàng thương mại trong hoạt động thu Ngân sách Nhà nước. Lợi ích thiết thực mang lại được “chia đều” cho cả cộng đồng DN, ngân hàng, cơ quan Thuế.

Tham gia dịch vụ này, người nộp thuế sẽ thực hiện thủ tục nộp thuế nội địa hay thuế xuất nhập khẩu tại bất cứ thời điểm nào trong các ngày, kể cả ngày nghỉ, thuận tiện tại mọi địa điểm có kết nối internet.

BIDV sẽ tập trung nguồn lực và dịch vụ tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho người nộp thuế tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ nộp thuế điện tử.

Thông qua việc nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc nộp thuế điện tử, đồng thời bố trí nhiều điểm thu nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế được hướng dẫn, tư vấn đầy đủ nhất, thực hiện giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, đảm bảo theo đúng quy định của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính.

Tổng Giám đốc BIDV
Phan Đức Tú

Đồng thời, người nộp thuế còn tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian và công sức chờ đợi do không phải đến trực tiếp, không phụ thuộc giờ làm việc của quầy giao dịch. Giám sát và quản lý giao dịch nộp thuế, dễ dàng theo dõi tình hình thực hiện nộp Ngân sách Nhà nước qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác.

Trong khi đó, để tham gia nộp thuế điện tử, DN chỉ cần đáp ứng các điều kiện như: Là các tổ chức, DN đã được cấp mã số thuế; có phát sinh số thuế nộp ngân sách; đang hoạt động tại thời điểm đăng ký nộp thuế qua mạng internet; có địa chỉ thư điện tử để liên lạc ổn định với cơ quan Thuế và có khả năng truy cập, sử dụng mạng internet; có mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng đã ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách với Kho bạc Nhà nước và cơ quan Thuế.

Tiếp tục cải cách

Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin ngành Thuế giai đoạn 2011 - 2015 đã đặt nội dung xây dựng hệ thống thuế điện tử và Chính phủ điện tử làm trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN tốt hơn.

Theo đó, ngành Thuế tiếp tục cung cấp dịch vụ nộp thuế qua mạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; Hỗ trợ cơ quan Thuế trong việc quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế; Hỗ trợ ngân hàng triển khai tốt việc thu thuế qua ngân hàng...

Trên cơ sở đó, bước đầu đã có một số ngân hàng mạnh dạn triển khai các dịch vụ hỗ trợ DN trong việc nộp thuế điện tử. Đơn cử như: Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TienPhong Bank) và Công ty cổ phần TS24 (TS24 Corp) đã ra mắt sản phẩm là cổng nộp thuế và thanh toán trực tuyến cho DN mang tên Pay24TM. Đây là cổng thanh toán trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam hỗ trợ các DN nộp thuế mà không cần đến các điểm thu Ngân sách Nhà nước; Khách hàng sử dụng dịch vụ không phải nộp bất cứ khoản phí nào.

Tổng cục Thuế cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích ngân hàng cùng bắt tay với ngành Thuế trong việc triển khai các dịch vụ khai, nộp thuế điện tử. Hiện nay, Tổng cục Thuế đã xây dựng ứng dụng hỗ trợ nộp thuế qua mạng internet từ cổng thông tin nộp thuế điện tử hoặc thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thuế điện tử, sử dụng tài khoản tiền gửi mở tại các ngân hàng thương mại; xây dựng quy trình nghiệp vụ nộp thuế điện tử và quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa người nộp thuế, cơ quan Thuế, ngân hàng thương mại  và các đơn vị cung cấp dịch vụ...