Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Phạm Hạnh

(Tài chính) Lắng nghe, giải đáp tất cả các vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) với tinh thần cầu thị cao, là những ghi nhận tại các cuộc đối thoại giữa Bộ Tài chính với các DN Hàn Quốc về Thuế và Hải quan được tổ chức mới đây…

Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp
Cuộc đối thoại giữa Bộ Tài chính với các DN Hàn Quốc về Thuế và Hải quan. Nguồn: internet

Hỗ trợ kịp thời

Với mục tiêu nhằm hỗ trợ kịp thời các DN tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của DN, Bộ Tài chính thường xuyên phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại với các DN trong lĩnh vực thuế - hải quan. Sáu tháng đầu năm 2013, Bộ Tài chính cũng như ngành Thuế, Hải quan tổ chức nhiều cuộc đối thoại, hội nghị về lĩnh vực thuế, hải quan đã thu hút sự tham gia hàng nghìn DN và người dân tham gia. Cuộc đối thoại giữa Bộ Tài chính với các DN Hàn Quốc về Thuế và Hải quan vừa kết thúc mới đây đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trong cộng đồng DN.

Bằng tinh thần cầu thị, trong hai cuộc đối thoại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đều nhấn mạnh: Các DN Hàn Quốc có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động ở nước ta. Trong bối cảnh cộng đồng DN nói chung đang gặp nhiều khó khăn nhưng hơn 2.600 DN Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam đã nỗ lực đạt được kết quả khả quan trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 62 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu của DN Hàn Quốc tăng trên 36% so với cùng kỳ. Với những đóng góp đó, Bộ Tài chính Việt Nam nói chung và Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan nói riêng có trách nhiệm đồng hành cùng DN Hàn Quốc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và có trách nhiệm lắng nghe, giải quyết thấu đáo những vướng mắc, khó khăn của DN.

Bên cạnh trực tiếp giải quyết những vướng mắc DN về các thủ tục hành chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cũng tiếp thu nhiều kiến nghị của DN đối với việc: đơn giản hóa điều kiện chỉ định DN ưu tiên đặc biệt trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan với DN nộp thuế nghiêm túc; đánh giá thời gian thực hiện thủ tục thông quan đối với từng Cục Hải quan, Chi cục Hải quan; sớm xem xét lại một cách toàn diện các chính sách áp thuế xuất khẩu…

...Bộ Tài chính mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa những ý kiến đóng góp của cộng đồng DN thông qua các Hội nghị đối thoại, các cuộc gặp gỡ trực tiếp để qua đó tiếp tục cải cách, hoàn thiện chính sách và thủ tục quản lý thuế - hải quan.

Thứ trưởng Bộ Tài chính
Đỗ Hoàng Anh Tuấn

Đánh giá về sự đồng hành cùng DN của cơ quan Thuế, Hải quan, ông Jun Daejoo - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng: Thủ tục hành chính là mối quan tâm hàng đầu của DN nước ngoài khi muốn đầu tư vào một nước khác, đặc biệt các vấn đề liên quan đến thuế, thủ tục hải quan có tầm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của DN. Do đó, sự kiện đối thoại giữa Bộ Tài chính và các DN Hàn Quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của DN, luôn sẵn sàng trao đổi, lắng nghe và giải quyết các vướng mắc cho DN.

Giải đáp cặn kẽ thấu đáo

Những vướng mắc của DN liên quan đến các lĩnh vực thuế, hải quan đưa ra tại cuộc đối thoại như quy định về hạn chế nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng; về đơn giản hoá và giải quyết nhanh chóng thủ tục thanh toán thuế nhập khẩu; về thuế GTGT đầu ra đối với hợp đồng cung cấp dịch vụ; về ưu đãi đối với phần đầu tư mở rộng của dự án; về việc hoàn thuế TNDN… đều được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn giải đáp cặn kẽ, thấu đáo.

Trả lời băn khoăn của một DN ở Bình Phước về việc công ty vừa bị truy thu 750 triệu tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) do DN đã dùng số tiền này nấu ăn cho công nhân… Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Luật Quản lý thuế quy định DN được chi bữa ăn giữa ca cho người lao động theo nguyên tắc thực chi bao nhiêu hạch toán bấy nhiêu không bị khống chế, còn bữa ăn ngoài giờ làm việc phải do người lao động tự chi trả. Do vậy, việc truy thu nêu trên là đúng theo quy định của pháp luật.

Một DN tại Hà Nội nêu, Công ty không thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhưng khi cơ quan Hải quan kiểm tra sau thông quan thì DN bị truy thu thuế nhập khẩu và thuế GTGT với lý do ấn định thuế đối với nguyên phụ liệu tồn kho phát sinh chênh lệch thừa so với hồ sơ hải quan. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, việc ấn định đó là đúng khi cơ quan Hải quan chứng minh được số nguyên phụ liệu tồn kho đó được DN bán ra nội địa hoặc được sản xuất thành hàng hóa bán ra nội địa.

Bên cạnh những vướng mắc, các DN cũng đã đưa ra kiến nghị như: giảm thiểu các trường hợp không công nhận Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi FTA do Hàn Quốc cấp; kiến nghị tăng cường đào tạo tinh thần dịch vụ khách hàng đối với DN làm dịch vụ thông quan; xây dựng mới mức thuế xuất khẩu đối với hàng hoá sản xuất mới tại Việt Nam; kiến nghị xem xét không áp dụng thuế GTGT đối với hoạt động tặng bánh tồn kho dư thừa trong quá trình bán hàng của cửa hàng bánh; sửa đổi luật thuế TNDN theo phương án hàng quý chỉ thực hiện khai doanh thu, lợi nhuận, còn thuế TNDN sẽ đóng một lần vào ngày 30/3 của năm sau sau khi quyết toán cuối năm… Đa số các kiến nghị của DN đã được trực tiếp trả lời và ghi nhận những đề xuất của DN, sớm có trả lời bằng văn bản, nghiên cứu sửa đổi và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 7 – 2013