Tạp chí Tài chính tổ chức hội thảo khoa học tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới năm 2016

PV.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính về đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách tài chính mới, góp phần tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách tài chính mới, sáng ngày 30/09/2016, Tạp chí Tài chính tổ chức Hội thảo “Các giải pháp và chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và đẩy mạnh hội nhập” tại TP. Hà Nội.

 

Ảnh Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn

Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), Cục Thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cùng gần 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, đơn vị. Tham dự đưa tin về Hội thảo có nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và TP. Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phạm Thu Phong, Tổng biên tập Tạp chí Tài chính, Trưởng ban tổ chức cho biết, việc tổ chức hội thảo khoa học tuyên truyền, phổ biến chính sách mới là hoạt động nằm trong Chương trình hội thảo khoa học được Tạp chí Tài chính – với chức năng là Cơ quan thông tin lý luận và nghiệp vụ của ngành Tài chính phối hợp với đối tác và cơ quan chức năng của Bộ Tài chính tổ chức thường xuyên từ nhiều năm qua, đã tạo được ý nghĩa xã hội tích cực, được đông đảo doanh nghiệp quan tâm.  

Năm nay, chương trình Hội thảo khoa học của Tạp chí Tài chính tiếp tục có sự đồng hành của đối tác truyền thông là Công ty Phát triển Truyền thông Thông tin Việt Nam và nhận được sự ủng hộ, phối hợp tài trợ của nhiều đơn vị và các doanh nghiệp trong cả nước.

Hội thảo “Các giải pháp và chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và đẩy mạnh hội nhập” tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2016, Luật thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/09/2016 đã được Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khoá XIII thông qua; Thực hiện trao đổi, hỏi đáp giữa các chuyên gia của Bộ Tài chính với cử tọa tham gia Hội thảo về những nội dung liên quan đến các Luật thuế mới.  

Ông Phạm Thu Phong - Tổng biên tập Tạp chí Tài chính phát biểu.

Ông Phạm Thu Phong - Tổng biên tập Tạp chí Tài chính, Trưởng ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính)­­­ cho biết, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết số 19/NQ-CP các năm 2014 và năm 2015; Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP năm 2016, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương, với Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp thu thập, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó đề xuất, xây dựng và triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp về thuế để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành các chính sách thuế mới như: Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế, Nghị định số 108/2016/NĐ-CP ngày 25/10/2016 của Chính phủ; Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13; Luật phí và lệ phí số 95/2015/QH13 và Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017...

Tạp chí Tài chính tổ chức hội thảo khoa học tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới năm 2016  - Ảnh 1

Ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính)­­­ trình bày tham luận tại Hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn

Bên cạnh đó, nhiều giải pháp đã và đang được Bộ Tài chính thực hiện và trình cấp có thẩm quyền nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ; Dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, dự kiến trình Quốc hội khóa 14 tại kỳ họp thứ 3 (tháng 10/2016)...

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về những điểm mới đáng lưu ý về các luật thuế mới, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, ngày 06/4/2016, Quốc hội Khoá XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế (Luật số 106/2016/QH13). Trong đó, Luật Thuế TTĐB được sửa đổi trên cả 3 trục căn bản là: Phạm vi, đối tượng chịu thuế hay danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế; Giá làm cơ sở, căn cứ tính thuế (giá tính thuế); Mức thuế suất.  

Tạp chí Tài chính tổ chức hội thảo khoa học tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới năm 2016  - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) chia sẻ về những điểm mới đáng lưu ý về các luật thuế mới. Nguồn: FinancePlus.vn


Những nội dung mới được sửa đổi thể hiện các thông điệp chính sách lớn: Đảo đảm nguồn thu của ngân sách nhà nước hợp lý, thực hiện thu đúng, thu đủ từ bản chất kinh tế của loại thuế này; Đảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản công tác quản lý thuế, tăng tính khả thi trong tuân thủ; Bảo vệ doanh nghiệp một cách hợp pháp, nâng cao khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu trong bối cảnh hội nhập...

Bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) khẳng định, thời gian qua, các quy định pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cơ bản đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động xuất nhập khẩu và hoạt động của cơ quan hải quan khi thực thi quy định của pháp luật.

Pháp luật thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất khẩu, hỗ trợ dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời, bảo hộ hợp lý, có điều kiện, có chọn lọc đối với một số nhóm mặt hàng, ngành nghề phù hợp với tiến trình hội nhập và định hướng phát triển của Nhà nước giai đoạn 2005 - 2015.

Nhờ đó, tỷ trọng số thu thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong tổng thu NSNN ngày càng tăng, góp phần điều chỉnh cơ cấu thu NSNN theo hướng bền vững và phát huy vai trò quản lý của Nhà nước trong chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế.

Bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) trình bày tham luận về những điểm mới về Luật Thuế xuất nhập khẩu. Nguồn: FinancePlus.vn

Bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) trình bày tham luận về những điểm mới về Luật Thuế xuất nhập khẩu. Nguồn: FinancePlus.vn


Trong thời gian tới, với việc Luật thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/09/2016, được đánh giá tạo đà cho hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và mang đến nhiều cơ hội thuận lợi đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực này...

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cũng thực hiện trao đổi, hỏi đáp với đại diện các doanh nghiệp tham dự về các nội dung của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế, Luật thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi).

Kết thúc Hội thảo, qua tổng hợp ý kiến nhận xét, nhiều đại biểu tham dự đánh giá cao chất lượng hội thảo khoa học do Tạp chí Tài chính tổ chức và mong muốn Tạp chí Tài chính tiếp tục duy trì và tổ chức nhiều hơn các sự kiện hội thảo khoa học.

Ông Phạm Thu Phong - Tổng biên tập Tạp chí Tài chính trân trọng cảm ơn các đại biểu và đại diện doanh nghiệp tham dự, ủng hộ cho Hội thảo, mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp để Tạp chí Tài chính ngày càng nâng cao chất lượng các hội thảo khoa học do đơn vị tổ chức, góp phần tích cực vào cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong thực thi chính sách mới, đóng góp hiệu quả trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách tài chính mới ban hành./.