Chi cục thuế TP. Phan Rang - Tháp Chàm:

Tập trung thu nợ đọng thuế

Theo baoninhthuan.com.vn

(Tài chính) Theo báo cáo của Chi cục thuế TP. Phan Rang-Tháp Chàm, đến nay, tổng nợ đọng thuế là 21,3 tỷ đồng (chuyển từ năm 2013 sang năm 2014), chiếm 14% so với số thực thu, trong đó nợ có khả năng thu 11,05 tỷ đồng chiếm 7% số thực thu.

Ngay từ đầu năm, cơ quan thuế địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế. Nguồn: internet
Ngay từ đầu năm, cơ quan thuế địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế. Nguồn: internet

Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ thuế hiện nay một phần do tình hình suy thoái kinh tế kéo dài nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn, thua lỗ. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuy được hưởng chính sách gia hạn thuế nhưng cố tình không nộp khi đến hạn, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực nông sản, xây dựng. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lợi dụng, chiếm dụng tiền thuế Giá trị gia tăng bằng cách chậm nộp...

Nguyên nhân khách quan là sự nhận thức về pháp luật thuế của một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chưa cao. Nhiều trường hợp cơ quan thuế đôn đốc nhắc nhở, thông báo nhiều lần nhưng vẫn cố tình dây dưa nợ thuế. Một số doanh nghiêp bỏ, ngừng, tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không khai báo với cơ quan thuế dẫn đến treo nợ khống. Công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các bộ phận liên quan chưa chặt chẽ nên hiệu quả thu nợ thuế còn hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế, cho biết: “Xác định được những khó khăn của công tác thu hồi nợ thuế trong năm 2014, ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo bộ phận quản lý nợ tích cực hơn nữa trong công tác rà soát, đối chiếu, phân loại nợ, đốc thu những khoản nợ mới phát sinh, lên kế hoạch thực hiện cưỡng chế những khoản nợ cố tình chây ỳ, kéo dài thời hạn nộp thuế”.

Theo đó, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế. Trước hết là tập trung công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, gặp mặt đối thoại các doanh nghiệp, người nộp thuế..., đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, xác định số nợ đọng của từng tổ chức, cá nhân, từ đó, phân loại theo tình trạng nợ thuế và nguyên nhân nợ đọng.

Thông qua đó, đối với những đơn vị có số thuế, tiền phạt còn nợ đã quá thời gian quy định, cán bộ thuế phụ trách địa bàn trực tiếp đôn đốc, mời làm việc dứt điểm. Riêng những trường hợp có nợ đọng thuế trên 90 ngày, chi cục phối hợp với các ngành chức năng cương quyết cưỡng chế theo quy định để thu tiền thuế, tiền nộp phạt vào ngân sách Nhà nước.

Cùng với đó, cơ quan Thuế kết hợp với Kho bạc Nhà nước thực hiện cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng đối với doanh nghiệp nợ thuế theo trình tự, thủ tục quy định. Đồng thời tham mưu, kiến nghị Thành uỷ, UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương phối hợp, tổ chức quyết liệt thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, rà soát các khoản thu và tăng thu từ các dự án đã giao đất; nghiên cứu tăng thu từ phí, lệ phí đối với mọi lĩnh vực theo hướng dịch vụ thị trường, nhất là tìm giải pháp đồng bộ cho lĩnh vực dịch vụ; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phát triển sản xuất, đóng góp cho số thu ngân sách.