Chi bộ Vụ Pháp chế:

Tập trung trí tuệ cho các nhiệm vụ trọng tâm

Hải An

(Tài chính) Trong nửa đầu năm 2013, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo chương trình công tác được Bộ Tài chính giao, Chi bộ Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) đã phối hợp với tập thể lãnh đạo Vụ tập trung chỉ đạo công tác xây dựng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật đạt chất lượng cao. Đây là tiền đề để Chi bộ tiếp tục là hạt nhân chính trị lãnh đạo, chỉ đạo giúp đơn vị đạt thành công lớn hơn trong những tháng cuối năm.

Chi bộ Vụ Pháp chế tổ chức lễ kết nạp cho đảng viên trong đơn vị. Nguồn: Internet
Chi bộ Vụ Pháp chế tổ chức lễ kết nạp cho đảng viên trong đơn vị. Nguồn: Internet

Tập trung trí tuệ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn

Nhận thức được nhiệm vụ nặng nề trong năm 2013, ngay từ đầu năm, Chi bộ Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Vụ chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức của Vụ tập trung trí tuệ cho các đề án lớn.

Nhờ sự chủ động và sát sao đó, Vụ đã chủ trì soạn thảo, trình Bộ trình Chính phủ trình Quốc hội khóa XIII dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5/2013; ban hành 01 Thông tư; 01 Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Tài chính; 07 Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính và 03 Thông báo chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ.

Bên cạnh đó, Vụ đã tham gia, phối hợp với Vụ Chính sách thuế trong việc soạn thảo, chỉnh lý Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (Quốc hội khóa XIII cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp tháng 5/2013); với Tổng cục Hải quan soạn thảo Luật Hải quan (sửa đổi); với Cục TCDN soạn thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; với Vụ NSNN soạn thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi).

Dưới sự lãnh đạo, định hướng của Chi bộ, Vụ đã chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản do các bộ, ngành ban hành gửi lấy ý kiến bộ Tài chính cụ thể là: 198 công văn tham gia ý kiến với các Bộ, ngành về dự thảo Luật, Pháp lệnh, Nghị định, Thông tư, Thông tư liên tịch; 1.747 công văn tham gia với các đơn vị thuộc Bộ về các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.

Nhìn chung, chất lượng văn bản soạn thảo, tham gia ý kiến đã bảo đảm cả về mặt pháp lý và chuyên môn tài chính, cũng như đảm bảo về mặt tiến độ. Trong công tác tham gia ý kiến đã chú ý tham gia về các vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thẩm định văn bản, kiểm tra văn bản, đóng góp tích cực trong việc hoàn thiện văn bản của các đơn vị trong Bộ.

Việc thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật cũng là điểm sáng lớn trong công tác chuyên môn của Vụ Pháp chế. Dưới vai trò lãnh đạo của Chi bộ, Vụ đã tổ chức thẩm định đối với 68 dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thông tư liên tịch; cấp ý kiến pháp lý đối với 05 dự án Luật; 01 Nghị quyết của Quốc hội; 06 Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các đề án, báo cáo trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của Vụ tiếp tục được tăng cường. Toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật do các đơn vị thuộc Bộ Tài chính soạn thảo trước khi trình Bộ đều được Vụ Pháp chế thẩm định theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Quy chế soạn thảo, ban hành và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính.

Vai trò nổi bật của tổ chức Đảng trong lãnh đạo, phối hợp thực hiện công tác chuyên môn của Vụ Pháp chế còn đem lại những kết quả toàn diện trên các mặt, cụ thể:

- Công tác ph biến, giáo dc pháp lut, trình Bộ ký Quyết định số 87/QĐ-BTC ngày 11/01/2013 về việc ban hành kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 làm cơ sở cho các đơn vị triển khai thực hiện. Nhìn chung, công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã đạt được những kết quả nhất định, qua đó đưa công tác này vào nề nếp theo đúng quy trình, quy định và đạt được yêu cầu, mục đích đề ra, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ, công chức ngành Tài chính phục vụ tốt cho công tác chuyên môn và cho các đối tượng khác có liên quan để nắm vững và thực hiện tốt pháp luật về tài chính.

- Công tác h tr pháp lý cho doanh nghip: Tổ chức triển khai Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 585/QĐ-TTg ngày 05/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Vụ Pháp chế đã trình Bộ ban hành Quyết định số 504/QĐ-BTC ngày 15/3/2013 về việc ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2013 của Bộ Tài chính. Theo đó, Vụ Pháp chế được giao lồng ghép một số hoạt động hỗ trợ pháp lý cụ thể với Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp.

- Công tác kim tra, theo dõi thi hành văn bn: Vụ đã cải tiến cả về phương pháp cũng như công tác theo dõi, tổng hợp bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ phê duyệt. Trong thời gian tới, chi bộ, lãnh đạo Vụ Pháp chế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp, hình thức thực hiện, tập trung kiểm tra toàn bộ các văn bản do Bộ Tài chính ban hành, các văn bản do thủ trưởng các đơn vị thừa lệnh Lãnh đạo Bộ ký ban hành và cách thức tổ chức theo dõi thi hành pháp luật.

- Công tác kim soát th tc hành chính: Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, ngày 02/5/2013, Bộ Tài chính đã tổ chức bàn giao công tác kiểm soát TTHC từ Văn phòng Bộ sang Vụ Pháp chế. Ngay sau khi nhận bàn giao, Vụ Pháp chế đã chỉ đạo cán bộ của Phòng Kiểm soát TTHC và các bộ phận có liên quan nhanh chóng nhận bàn giao công việc từ Văn phòng Bộ để triển khai thực hiện Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC và kế hoạch rà soát quy định, thủ tục hành chính của Bộ Tài chính năm 2013 theo Quyết định số 471/QĐ-BTC ngày 13/3/2013 của Bộ Trưởng Bộ Tài chính đảm bảo công việc được liên tục, thông suốt theo đúng kế hoạch và chế độ quy định.

Bên cạnh đó, Vụ còn tổ chức tốt việc rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, triển khai Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 21/02/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc kiện toàn và tăng cường năng lực của tổ chức pháp chế ngành Tài chính.

Các chương trình, đề án cuối năm

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, căn cứ vào chương trình công tác của Bộ Tài chính, Chi bộ Vụ Pháp chế sẽ phối hợp với chính quyền lãnh đạo các tổ chức và tập thể cán bộ, công chức tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị mà trọng tâm là:

- Hoàn thiện dự thảo Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2013;

- Triển khai Đề án “Kiện toàn và tăng cường năng lực các tổ chức pháp chế ngành Tài chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới theo quy định tại Nghị định 55/2011/NĐ-CP (ban hành kèm theo Quyết định số 2944/QĐ-BTC ngày 6/12/2011).

Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, khó khăn vướng mắc trong công việc của mỗi cán bộ, đảng viên để tìm giải pháp tháo gỡ, chi bộ Vụ Pháp chế nhất định sẽ phát huy hiệu quả đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2013.