Tổng cục Dự trữ Nhà nước:

Tham gia tích cực vào bảo vệ an ninh quốc gia

Hồng Sâm

(Tài chính)Tổng cục Dự trữ Nhà nước vinh dự là một trong 3 tập thể thuộc lĩnh vực tài chính, tiền tệ, đầu tư được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. “Đây là niềm vinh dự lớn lao cho toàn thể cán bộ công chức của Tổng cục DTNN, là sự ghi nhận và đánh giá của Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo Tổng cục An ninh II đối với quá trình chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực vào quá trình bảo vệ an ninh quốc gia”, TS. Phạm Phan Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN chia sẻ.

Tổng cục DTNN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện, hỗ trợ của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục An ninh II để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguồn: Hồng Sâm.
Tổng cục DTNN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện, hỗ trợ của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục An ninh II để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguồn: Hồng Sâm.

Tổng cục An ninh II, Bộ Công an vừa tổ chức buổi gặp mặt truyền thống “Ngày hội toàn dân bảo vệ An Ninh Tổ quốc” (19/8/2005 – 19/8/2014). Nhân dịp này, Bộ Công an đã trao Kỷ niệm chương; Bằng khen; Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh quốc phòng (ANTQ) năm 2013. Vinh dự lớn là Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng được Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trao Kỷ niệm chương và Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) vinh dự là một trong 3 tập thể thuộc lĩnh vực tài chính, tiền tệ, đầu tư được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Phạm Phan Dũng về sự kiện này.

Phóng viên: Là 1 trong 3 tập thể thuộc lĩnh vực tài chính, tiền tệ, đầu tư đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2013, xin Tổng cục trưởng cho biết cảm tưởng sau khi nhận được phần thưởng này?

Tham gia tích cực vào bảo vệ an ninh quốc gia - Ảnh 1
Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng: Trước tiên, xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định trao Bằng khen cho Tổng cục DTNN trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Đối với Tổng cục DTNN, đây là niềm vinh dự lớn lao cho toàn thể cán bộ công chức của Tổng cục DTNN; Là sự ghi nhận của Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo Tổng cục An ninh II đối với quá trình chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cưc vào quá trình bảo vệ an ninh quốc gia.

Phóng viên: Trong thời gian qua, ngành DTNN đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đợc Đảng và Nhà nước giao. Trong hoạt động của mình, Tổng cục DTNN đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, góp phần thiết thực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Những lĩnh vực đó là gì thưa Tổng cục trưởng?

Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng: Đó là xây dựng nguồn lực hàng hóa dự trữ quốc gia (DTQG) ngày càng phát triển; Tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng; Đa dạng về chủng loại và ngày càng phục vụ có hiệu quả cho mục tiêu yêu cầu đột xuất, cấp bách về phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, phục vụ quốc phòng, an ninh; Tìm kiếm cứu nạn, công tác cứu trợ, hỗ trợ.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, Tổng cục DTNN đã thực hiện nhiệm vụ xuất cấp 4 chiếc xuồng cao tốc để tăng cường phương tiện cho lực lượng cảnh sát biển, không những chỉ nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền; Giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn; Bảo vệ tài nguyên, phòng chống ô nhiễm môi trường; Phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép và mua bán người, vận chuyển, mua bán trái phép hàng hoá, vũ khí, chất nổ, chất ma tuý, tiền chất và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Bảo đảm an toàn cho ngư dân, hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày và nâng cao hiệu quả khai thác thủy hải sản trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Hiện nay Tổng cục DTNN đang phối hợp với Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Bộ Công An để tổ chức xuất cấp 200 bộ máy bơm chữa cháy từ nguồn DTQG để trang bị cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy của 63 tỉnh thành phố theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Bộ Công an trong nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Hàng DTQG nói chung và hàng DTQG phục vụ nhiệm vụ an ninh quốc gia đang được lưu giữ và bảo quản tại Bộ Công an như: Các loại xe chuyên dùng, xe thang, thiết bị quan sát, thiết bị cứu hộ đa năng... sẽ giúp cho Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội nói chung và sự nghiệp bảo vệ an ninh, đảm bảo trật tự xã hội và bảo vệ tổ quốc nói riêng. Nhờ có sự chỉ đạo đúng đắn của Chính phủ, sự tổ chức triển khai kịp thời, tiết kiệm, đúng đối tượng, đúng chính sách của ngành DTQG đã giúp cho tình hình kinh tế, chính trị tại nhiều địa phương được ổn định, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, giảm bớt tệ nạn xã hội.

Phóng viên: Thưa Tổng cục trưởng, được biết, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ cán bộ công chức đối với người làm công tác dự trữ quốc gia được đặc biệt quan  tâm. Xin Tổng cục trưởng chia sẻ đôi nét về vấn đề này?

Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng: Đúng vậy, Tổng cục DTNN đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Tổng cục đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức nhận thức rõ việc bảo vệ chính trị nội bộ và bảo vệ cán bộ, đảng viên là bảo vệ quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Bảo đảm sự trong sạch chính trị nội bộ tổ chức đảng, chính quyền; Đoàn thể trong hệ thống chính trị. Các cấp ủy Đảng thường xuyên chăm lo xây dựng, lấy chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, tự bảo vệ mình là chính, đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời những vấn đề mới nảy sinh góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh;

Tổng cục DTNN thường xuyên phối hợp với Cục Tài chính - Tiền tệ của Tổng cục An ninh II; Cục Kho Vận của Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật (Bộ Công An) nắm chắc tình hình địa bàn được phân công quản lý; Đồng thời, đề xuất những vấn đè cần sự phối hợp, giúp đỡ của Tổng cục An ninh II, của Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật nhằm mục tiêu góp phần giũ vững an ninh kinh tế và ổn định trật tự xã hội. Ngoài ra, Tổng cục DTNN cũng phối hợp với đảng ủy các cấp tổ chức các đợt học tập Nghị quyết, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng và giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống; Chủ động ngăn chặn không để cán bộ, đảng viên biến chất về tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; Không để lọt những phần tử cơ hội, thoái hóa biến chất vào các cơ quan đơn vị của Tổng cục.

Phóng viên: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Tổng cục có gặp nhiều khó khăn không thưa Tổng cục trưởng?

Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng: Về thuận lợi, có thể khẳng định rằng, đến nay ngành DTQG đã hình thành được hệ thống cơ chế, chính sách quản lý DTQG đồng bộ, tạo điều kiện cho việc quản lý DTQG trong lĩnh vực an ninh được đảm bảo, chặt chẽ. Cùng với sự tăng trưởng chung của lực lượng DTQG, quy mô DTQG trong lĩnh vực an ninh đã có bước phát triển và củng cố, hàng năm ngân sách bố trí cho lĩnh vực này ở mức hợp lý, góp phần đảm bảo nguồn lực DTQG khi có yêu cầu.

Công tác bảo quản hàng DTQG trong lĩnh vực an ninh đã từng bước được hoàn thiện. Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, quy trình, quy phạm bảo quản, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế kỹ thuật đối với các mặt hàng an ninh quốc phòng đã ổn định, đồng bộ. Ngoài ra, các đơn vị đã tăng cường mối quan hệ và gắn kết chặt chẽ với các địa phương để quy hoạch mạng lưới kho DTQG, xác định danh mục hàng cần đưa vào DTQG, nhu cầu cần xuất cấp để sẵn sàng đảm bảo nhiệm vụ an ninh, quốc phòng trong tình hình mới.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc quản lý DTQG trong lĩnh vực an ninh thời gian qua vẫn còn không ít khó khăn như: Danh mục các mặt hàng DTQG của an ninh tuy đã từng bước được rà soát và bố trí mua tăng các mặt hàng mới, hiện đại; Nhiều mặt hàng DTQG chưa phù hợp với tính năng kỹ thuật, chưa phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới; Các mặt hàng DTQG đa số phải nhập khẩu nên thời gian mua hàng kéo dài, vì vậy tiến độ giải ngân chậm, gây khó khăn cho công tác thực hiện kế hoạch.

Phóng viên: Vậy với vai trò là người đứng đầu ngành DTQG, để tiếp tục đẩy mạnh “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và thực hiện có hiệu quả “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, trong thời gian tới, ngành Dữ trữ đã có kế hoạch gì thưa Tổng cục trưởng?

Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng: Tổng cục DTNN sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy các thành tích thời gian qua để đóng góp chung vào sự nghiệp an ninh bảo vệ tổ quốc. Tổng cục DTNN cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện, hỗ trợ của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục An ninh II để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Tổng cục DTNN và Tổng cục an ninh II, Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật sẽ tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền để hoàn thành cơ chế chính sách, đề xuất việc bố trí nguồn lực dự trữ quốc gia tham gia có hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ Công an trong tình hình mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Tổng cục trưởng!