Trao 5.000 tấn gạo tặng nhân dân Cuba:

Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Việt Hà – Hồng Sâm

Tại trụ sở Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba (Mincex) đã diễn ra lễ trao tượng trưng món quà 5.000 tấn gạo của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba. Đây là món quà tặng có ý nghĩa, là nguồn cổ vũ, động viên, chia sẻ, khắc phục phần nào khó khăn về lương thực đối với nhân dân Cuba, đồng thời qua đó ngày càng khẳng định, củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị, tăng cường xây dựng khối đoàn kết giữa hai nước.

Tiến sỹ Phạm Phan Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí của nước ngoài sau lễ ký bàn giao 5.000 tấn gạo cho Cu ba.
Tiến sỹ Phạm Phan Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí của nước ngoài sau lễ ký bàn giao 5.000 tấn gạo cho Cu ba.

Món quà nặng nghĩa tình

Chủ trì buổi lễ trao số gạo này về phía Việt Nam có đồng chí Phạm Phan Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Đại sứ nước ta tại Cuba Dương Minh.Về phía Cuba cócácđồng chí:Rigoberto Enoa Novo,Cục trưởngCụcChính sách thương mại khu vực Châu Á,Bộ Côngthương và đầu tư nước ngoài;Migiet Ramirez, Cục trưởng Cục Châu Á, Bộ Ngoại giao; Jourdes Garirdo, Cục trưởng Cục kiểm soát tài chính và giá, Bộ Tài chính;ông Ariel Fiallo, Cục trưởngCụcthương mại, Tập đoàn Alimport.

Phát biểu sau lễ ký bàn giao số gạo trên, đồng chí Phạm Phan Dũng cho biết: Triển khai thực hiện kết quả chuyến thăm chính thức Cuba từ ngày 29-30/9/2015 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ Tài chính Việt Nam được giao nhiệm vụ xuất 5.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia với danh nghĩa quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba.

Đến nay, Bộ Tài chính Việt Nam đã hoàn thành việc vận chuyển, giao nhận 5.000 tấn gạo tại cảng Santiago de Cuba cho Công ty kinh doanh lương thực Alimport (đơn vị được phía Cuba giao nhiệm vụ tiếp nhận 5.000 tấn gạo).

“Để ghi nhận kết quả hai bên đã thực hiện, hôm nay đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam, đại sứ quán Việt Nam tại Cu ba và đại diện các bộ, ngành của nước cộng hòa Cuba tổ chức buổi lễ ký kết Biên bản hoàn thành việc giao, nhận 5.000 tấn gạo”, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng cho biết.

“Trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, 2 nước chúng ta luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong thời kỳ khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn đồng hành và dành cho Việt Nam sự ủng hộ quý báu có hiệu quả cả tinh thần và vật chất. Cuba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập, tự do, xây dựng đất nước của Việt Nam; quan tâm thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam trên các lĩnh vực có thế mạnh như xây dựng, giao thông, giáo dục và đào tạo… Chúng tôi mãi mãi ghi nhớ tình cảm sâu đậm mà nhân dân Cuba dành cho nhân dân Việt Nam trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, xây dựng đất nước”, Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Cuba anh em sự ủng hộ hết lòng, góp phần cùng các bạn vượt qua khó khăn. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm, dõi theo và vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Cuba đạt được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản Cuba, lãnh tụ Fidel Castro, Chủ tịch Raul Castro. Chúng tôi tin tưởng rằng dưới ánh sáng nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Cu ba lần thứ VI, nhân dân Cuba sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục phát triển đất nước. Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước có nhiều phát triển. Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Nhà nước thường xuyên thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau. Hai nước cũng luôn sát cánh bên nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi nước và tích cực tham gia vào nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và tốt đẹp hơn.

Mở rộng quan hệ hợp tác nhiều lĩnh vực

Có thể khẳng định, mối quan hệ hữu nghị, anh em, đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam – Cuba đã được thử thách trong khói lửa đấu tranh cách mạng là tài sản vô cùng quý báu cho nhân dân hai nước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh hiện nay, khi Cuba đang đẩy mạnh cải cách, cập nhật mô hình phát triển, đồng thời phá được thế bao vây cấm vận trong nhiều thập kỷ mở ra giai đoạn phát triển mới.

Để đóng góp vào chương trình phát triển hợp tác trong giai đoạn mới, hiện nay theo chương trình hợp tác song phương cấp Bộ, Bộ Tài chính Việt Nam đã ký bản ghi nhớ cho giai đoạn 2016-2020 tập trung các lĩnh vực như hệ thống chỉ số đánh giá kinh tế vĩ mô và chính sách tài khóa, công tác quản lý nợ công và đảm bảo cân đối ngân sách, quản lý ngân sách nhà nước và phát triển thị trường trái phiếu, chứng khoán; đồng thời, tích cực trao đổi để thống nhất một số chương trình hợp tác liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan trong thời gian tới.

“Trước mắt, chúng ta hy vọng rằng, số lượng 5.000 tấn gạo hỗ trợ đợt này là món quà tặng ý nghĩa, là nguồn cổ vũ, động viên, chia sẻ, khắc phục phần nào khó khăn về lương thực với nhân dân Cuba; đồng thời, qua đó ngày càng khẳng định củng cố quan hệ hữu nghị, tăng cường xây dựng khối đoàn kết giữa hai nước”, Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng nói.

Về phần mình, đồng chí Rigoberto Enoa Novo gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành tới Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã dành những tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với nhân dân Cu Ba.

Đồng chí Enoa cũng nhấn mạnh tới những bước phát triển không ngừng của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước với những dự án cụ thể như trợ giúp phát triển cây lúa và hợp tác sản xuất thuốc và vắc xin, đồng thời khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn mà hai bên có thể tiếp tục khai thác.Trước đó, số gạo nói trên đã cập cảng thành phố Santiago, phía Đông Cuba và được chuyển giao cho phía bạn. Đồng chí cũng cho biết Đại sứ quán, các cơ quan hữu quan của Cu Ba sẽ tiếp nhận và cam kết sử dụng có hiệu quả 5.000 tấn gạo ,quà của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cu Ba.