Tháng 3/2017 sẽ triển khai mở rộng hoàn thuế điện tử ra cả nước

PV.

Ngành Thuế đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử. Dự kiến trong tháng 12/2016 sẽ thí điểm hoàn thuế điện tử tại 13 địa phương cho một số đối tượng và đến tháng 3/2017 sẽ mở rộng ra cả nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Dịch vụ hoàn thuế điện tử (HTĐT) nằm trong chuỗi hoạt động cải cách của ngành Thuế theo tinh thần Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết 36a/NQ-CP. Mục tiêu của HTĐT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật thuế, công khai minh bạch việc giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế các cấp.

HTĐT sẽ được Tổng cục Thuế thí điểm trước mắt tại 13 Cục Thuế: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Kon Tum, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Thái Nguyên từ tháng 12/2016 và dự kiến đến tháng 3/2017 sẽ triển khai mở rộng ra phạm vi cả nước.

Mục tiêu được ngành Thuế đặt ra là vào cuối năm 2017 có 90% số hồ sơ hoàn thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử. Khi đó, 90% số DN ngồi nhà cũng sẽ được hoàn thuế, không phải mất thời gian, công sức đến cơ quan thuế, giảm được việc tiếp xúc giữa công chức thuế và người nộp thuế, qua đó cũng giảm được tiêu cực trong hoàn thuế.

Thực tế, công tác chuẩn bị thí điểm đã được Tổng cục Thuế chuẩn bị khá kĩ. Về mặt chính sách, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 110/2015/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đã xác định về tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế được thông qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Cùng với đó là Thông tư số 99/2016/T-BTC ngày 29/6/2016 hướng dẫn về quản lý thuế giá trị gia tăng đã quy định về HTĐT.

Về ứng dụng công nghệ thông tin: Tổng cục Thuế đã triển khai xây dựng, nâng cấp các ứng dụng có liên quan đáp ứng việc tiếp nhận, chuyển và trả kết quả hồ sơ HTĐT của người nộp thuế qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Theo đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Thuế, việc áp dụng HTĐT có nhiều lợi ích như: tiết kiệm thời gian, công sức trong việc gửi đề nghị hoàn thuế, hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình hoàn thuế giá trị gia tăng so với gửi đề nghị hoàn trực tiếp hoặc qua đường bưu chính. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức trong việc nhận các thông báo/quyết định của cơ quan thuế, giúp giảm bớt thời gian so với gửi qua đường bưu chính và công sức của người nộp thuế (không phải đến cơ quan thuế để nhận).

HTĐT còn giúp công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng tại cơ quan thuế bởi, quá trình giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế được cập nhật liên tục trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp người nộp thuế biết tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình. Đồng thời, giúp giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó nhằm giảm tiêu cực trong quá trình giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng.

Điều kiện để được HTĐT tương đối đơn giản, chỉ cần DN đã thực hiện kê khai thuế điện tử, đăng ký nộp thuế điện tử. Có thể nói đây là điều kiện rất dễ dàng vì hiện tại đã có 97% trong số hơn 560.000 DN đang hoạt động đã thực hiện kê khai thuế điện tử và 95% số DN đăng ký nộp thuế điện tử.

Khi đăng ký kê khai thuế điện tử, DN đã được Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế cấp tài khoản (ID) và DN tự lập mật khẩu (password). Khi đăng ký nộp thuế điện tử, DN cũng sử dụng luôn ID và password này. Bây giờ, khi đăng ký HTĐT, DN cũng sử dụng luôn ID và password đang sử dụng. Ngay cả địa chỉ email mà DN đã đăng ký với cơ quan thuế khi đăng ký kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử cũng được sử dụng trong giao dịch HTĐT.