Cục Thuế Thành phố Hà Nội triển khai:

“Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế”

Theo mof.gov.vn

Từ ngày 29/02/2016 đến ngày 04/4/2016, tại Văn phòng Cục Thuế TP. Hà Nội và 30 Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đồng loạt triển khai “Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế” nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế trong chấp hành chính sách pháp luật thuế. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội để hiểu rõ hơn về những điểm mới cũng như công tác triển khai tháng cao điểm của Cục Thuế Hà Nội.

Phóng viên: Thưa ông năm nay là năm thứ hai thực hiện “Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế”, xin ông hãy cho biết “Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế” năm nay có những điểm gì mới so với năm trước?

 “Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế”  - Ảnh 1

Ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội

Ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội: Ngay từ đầu năm 2016, Cục Thuế TP. Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho từng phòng, từng Chi cục thuế, từng bộ phận, từng cán bộ để từ ngày 29/02/2016 đến ngày 04/4/2016, tại Văn phòng Cục Thuế TP. Hà Nội và 30 Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đồng loạt triển khai “Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế năm 2016 và quyết toán thuế năm 2015”. Trên thực tế, tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế năm nay có những điểm đáng chú ý.


Thứ nhất, thường ngày việc hỗ trợ, giải đáp chính sách thuế cho người nộp thuế do bộ phận Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp Thuế của Cục Thuế thực hiện và được bố trí tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế các cấp. Với “Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế” việc hỗ trợ được thực hiện toàn diện hơn, có sự phối hợp của nhiều phòng, nhiều bộ phận: Ngoài bộ phận hỗ trợ như thường lệ còn tăng cường thêm bộ phận hỗ trợ về chính sách thuế, về kê khai thuế và hỗ trợ thực hiện các ứng dụng thuế với máy tính và trang thiết bị, đường truyền đảm bảo công tác hỗ trợ nhanh và hiệu quả. Tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế bố trí thêm một khu với 01 bàn hỗ trợ về chính sách thuế, 01 bàn hỗ trợ về kê khai thuế và 01 bàn hỗ trợ về ứng dụng thuế. Ngoài ra, để người nộp thuế được hỗ trợ nhanh, đúng và trúng, Cục Thuế còn bố trí 01 bàn phát phiếu để phân loại vướng mắc đề nghị hỗ trợ.

Thứ hai, về tài liệu hướng dẫn NNT: Chúng tôi đã kịp thời tổng hợp, biên tập những nội dung cần lưu ý khi quyết toán thuế Thu nhập cá nhân, quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp… và in thành tờ rơi tuyên truyền tới NNT. Những tài liệu này cũng đã được Cục Thuế gửi qua thư điện tử để đảm bảo hầu hết NNT có thể kịp thời nắm bắt được thông tin cần thiết trong quá trình quyết toán thuế TNCN, TNDN.

Thứ ba, một điểm rất đáng ghi nhận là năm nay tỷ lệ NNT kê khai thuế qua mạng rất cao. Đến thời điểm hiện nay lên tới trên 99% (so với tháng 3/2015 là 86%). Đây là nỗ lực của NNT vì khi kê khai thuế qua mạng thì quyết toán thuế cũng thực hiện qua mạng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí không chỉ của NNT mà cả cơ quan thuế. Tuy nhiên, dù có nhiều thuận lợi hơn chúng tôi vẫn không chủ quan mà chủ động chuẩn bị tốt mọi điều kiện về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất hỗ trợ tối đa NNT trong quá trình quyết toán thuế.

Ngoài việc hỗ trợ NNT qua hệ thống điện tử, công tác hỗ trợ NNT tại chỗ có điểm gì mới không thưa ông?

Năm nay công tác hỗ trợ tại chỗ không chỉ triển khai tại bộ phận một cửa mà từ tất cả cán bộ thuế, từ các phòng kiểm tra. Chúng tôi đã lập đường dây nóng để NNT tiếp cận thông tin không chỉ có ở bộ phận một cửa mà từ cán bộ theo dõi quản lý, trước hết là gửi tài liệu qua email, sau đó tiếp tục hỗ trợ NNT tại chỗ. Vừa qua có không ít DN như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư phát triển chúng tôi xuống tận nơi để hỗ trợ kê khai, đồng thời hướng dẫn và dự kiến đến ngày nộp tờ khai sẽ hỗ trợ gửi Tờ khai qua đường thư điện tử để giảm tải và tạo thuận lợi tối đa cho NNT.

Chúng tôi cũng đã chủ động gọi điện cho DN để kịp thời nắm bắt thông tin đề xuất về thực hiện quyết toán thuế. Tuy nhiên, phản hồi từ các đơn vị cho thấy những vướng mắc không đáng kể. Những vướng mắc này cũng sẽ được ghi nhận và có phương án hỗ trợ phù hợp.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội cũng chuẩn bị thêm phương án thuê thêm địa điểm để hỗ trợ không chỉ tại Cục Thuế Hà Nội mà tại các chi cục lân cận có số người nộp thuế lớn nhưng trụ sở chật hẹp như chi cục thuế Thanh Xuân, chi cục thuế Ba Đình, Cầu Giấy…

Thưa ông để công tác quyết toán đạt hiệu quả tốt nhất cho NNT và cơ quan thuế, cơ quan thuế có kiến nghị gì đối với NNT?

Để giảm thiểu những sai sót trong quá trình thực hiện quyết toán thuế năm 2015, cơ quan Thuế đã đăng tải chi tiết những điểm lưu ý khi thực hiện QTT năm 2015 trên trang website của Cục Thuế tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn (mục thông báo) và niêm yết công khai tại bảng thông báo ở bộ phận một cửa của cơ quan Thuế.

Cục Thuế Hà Nội đề nghị NNT nghiên cứu kỹ các tài liệu mà cơ quan thuế đã gửi tới thông qua hòm thư điện tử, các tờ rời… trong trường hợp có bất kỳ vướng mắc nào cần giải đáp ngoài bộ phận một cửa chúng tôi đặt các số điện thoại đường dây nóng tại các phòng kiểm tra thuế để sẵn sàng hỗ trợ NNT.Với NNT có số lượng chi trả thu nhập lớn, có nhu cầu đăng ký chúng tôi sẵn sàng cử cán bộ thuế, cán bộ tin học, cán bộ kê khai xuống hỗ trợ tại chỗ.

Việc cơ quan Thuế đẩy mạnh cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, đồng thời có phương án tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế đối với những đơn vị có số lượng NNT quyết toán thuế TNCN lớn đã hỗ trợ, giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho cả NNT và cơ quan thuế. Theo đó, từ năm 2015, tại thời gian cao điểm nộp quyết toán thuế cũng không xảy ra cảnh ùn tắc, NNT không phải chờ đợi lâu để nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Tuy nhiên, trong mùa quyết toán thuế năm nay, bên cạnh nỗ lực trong việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng mong muốn người nộp thuế thực hiện công tác quyết toán thuế sớm để không phải xếp hàng, chờ đợi trong những ngày cao điểm. Bởi nếu có vướng mắc, sai sót sẽ được cán bộ thuế rà soát, hỗ trợ, hướng dẫn điều chỉnh kịp thời để không vi phạm hành chính về thuế.