Thanh Hóa: Nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp quyết liệt thực hiện thu hồi nợ thuế, không để số nợ thuế vượt quá 5% tổng thu ngân sách do cục quản lý.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội nộp tiền nợ thuế, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho rằng, giải pháp quan trọng nhất, căn cơ nhất là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhận thức được vai trò quan trọng của giải pháp này, lãnh đạo cục thuế yêu cầu bộ phận quản lý nợ phải thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, quan tâm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn khách quan cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất và hoàn thành tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, cục thuế cũng yêu cầu bộ phận quản lý nợ phải tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế đã thực hiện có hiệu quả trong năm 2015, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế và hỗ trợ người nộp thuế thông qua đa dạng các hình thức.

Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa thực hiệnphối hợp chặt chẽ với các bộ phận có liên quan (kiểm tra, thanh tra, kê khai kế toán thuế ...) thực hiện tốt các nội dung Quy trình Quản lý nợ, Quy trình Cưỡng chế nợ thuế đã được Tổng cục Thuế ban hành. Từ việc xác định, theo dõi, phân tích đối chiếu phân loại nợ thuế chính xác, đến khâu đôn đốc thu, kiểm soát chứng từ và xác minh tình hình hoạt động kinh doanh của người nộp thuế để có biện pháp giảm nợ hiệu quả, thực hiện quyết liệt các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo qui định.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, các đoàn thanh tra, kiểm tra rà soát chi phí, dòng tiền theo các tài khoản đã đăng ký với cơ quan thuế, có biện pháp xử lý đối với người nộp thuế có các tài khoản khác với tài khoản đã đăng ký với cơ quan thuế; có biện pháp xử lý ngân hàng khi cho doanh nghiệp rút tiền qua tài khoản trong thời gian quyết định cưỡng chế nợ thuế có hiệu lực.

Trong công tác tham mưu, cục thuế thường xuyên báo cáo với UBND, HĐND tỉnh để có sự chỉ đạo kịp thời đến các sở, ban, ngành có liên quan trong công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế.

Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, gửi văn bản thông báo tình hình nợ đọng thuế trên địa bàn và đề nghị chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo chống thất thu NS và thu hồi nợ đọng thuế, chỉ đạo các ban, ngành cùng phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế đẩy mạnh các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, động viên kịp thời nguồn lực cho NSNN…

Phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan

Cục Thuế Thanh Hóa cho rằng, để công tác thu hồi nợ thuế đạt kết quả, ngoài sự nỗ lực của cơ quan thuế, cũng cần sự phối hợp, sự vào cuộc của các đơn vị có liên quan, nhất là các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng cung cấp, trao đổi thông tin về số dư tài khoản, thực hiện nghiêm túc các quyết định cưỡng chế theo yêu cầu của cơ quan thuế thông qua tài khoản và tài sản thế chấp của người nợ thuế theo quy định của pháp luật.

Cục thuế cũng chủ động phối hợp với kho bạc nhà nước và các chủ đầu tư thu 2% thuế giá trị gia tăng khi thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) theo qui định, đồng thời thu hồi nợ thuế của các doanh nghiệp có hoạt động XDCB để nợ đọng thuế kéo dài theo đề nghị cơ quan thuế.

Cục thuế phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh xác định số nợ tiền cấp quyền khai thác mỏ, tiền thuê đất của các doanh nghiệp; báo cáo UBDN tỉnh để xử lý đối với các dự án đã ngừng hoạt động, ra quyết định ngừng cấp phép khai thác, thu hồi đất đối với các trường hợp nợ đọng thuế.

Cục thuế cũng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hoá và Báo Thanh Hoá công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cục thuế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá để có thông tin các dự án đầu tư xây dựng cơ bản đã được triển khai thực hiện, tiến độ thanh toán vốn đầu tư XDCB cho các dự án.

Để lực lượng thu hồi nợ thuế được đảm bảo an toàn, trật tự, cục thuế cũng đã phối hợp với Công an tỉnh, đề nghị cơ quan này chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố vào cuộc cùng cơ quan thuế, theo quy chế phối hợp đã được hai bên ký kết, đảm bảo trật tự, an toàn và hỗ trợ cơ quan thuế trong quá trình thu hồi nợ thuế.

Với các trường hợp doanh nghiệp đã phá sản, cục thuế sẽ phối hợp với cơ quan thi hành án bàn các biện pháp thu hồi nợ, hoặc hoàn thiện đầy đủ hồ sơ các trường hợp đề nghị xóa nợ trình các cấp có thẩm quyền quyết định./.