Thành lập Tổ hỗ trợ triển khai đề án giám sát hàng hóa tại cảng biển, hàng không

Theo customs.gov.vn

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ hỗ trợ đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không theo kế hoạch số 4098/KH-TCHQ ngày 21/6/2017 (gọi tắt là Tổ hỗ trợ triển khai kế hoạch 4098).

Thành lập Tổ hỗ trợ triển khai đề án giám sát hàng hóa tại cảng biển, hàng không. Nguồn: internet
Thành lập Tổ hỗ trợ triển khai đề án giám sát hàng hóa tại cảng biển, hàng không. Nguồn: internet

Theo kế hoạch 4098/KH-TCHQ, Tổng cục Hải quan đặt ra 2 mục tiêu lớn. Thứ nhất là đơn giản hóa, hài hòa thủ tục hải quan với thủ tục của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng biển, cảng hàng không và các bên liên quan. Điều này được thực hiện thông qua việc cơ quan hải quan áp dụng hệ thống CNTT tập trung để trao đổi, cập nhật thông tin với doanh nghiệp kinh doanh cảng, sân bay, kho bãi. Qua đó giúp theo dõi chặt chẽ, kịp thời quá trình di chuyển, biến động và tình trạng của hàng hóa từ khi vào đến khi ra khỏi và vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát hải quan.

Mục tiêu thứ hai là, nâng cao tính tự động hóa của hệ thống CNTT trong việc hỗ trợ công tác kiểm tra, đối chiếu và đánh giá rủi ro, giám sát và kiểm soát hải quan.

Với các mục tiêu nêu trên, Đề án quản lý giám sát, hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không khi được triển khai thành công sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho cơ quan hải quan, các cơ quan quản lý nhà nước mà bao gồm cả lợi ích cho các doanh nghiệp.

Cụ thể là rút ngắn thời gian và chi phí làm thủ tục của người khai hải quan; tăng cường công tác quản lý của cơ quan hải quan trong việc kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan. Qua đó nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia.

Trong thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tích cực triển khai đề án này cả về mặt xây dựng cơ sở pháp lý, hệ thống CNTT cũng như xúc tiến thực hiện thí điểm.

Cụ thể, đã triển khai thí điểm thành công hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa cảng biển tại Cục Hải quan TP. Hải Phòng, mang lại hiệu quả trong công tác quản lý. Từ ngày 16/10/2017, đã chính thức áp dụng thí điểm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Sau khi triển khai chính thức đề án giám sát cảng tại hai Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Hà Nội trong năm 2017, Tổng cục Hải quan sẽ triển khai mở rộng tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Cần Thơ.

Tổng cục Hải quan cũng đã tiến hành xây dựng, trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC cùng các văn bản hướng dẫn, quy trình và sổ tay nghiệp vụ.

Tổ hỗ trợ có trách nhiệm chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch 4098 đúng nội dung, tiến độ. Tổ phải trực tiếp hướng dẫn, triển khai, xử lý các tình huống vướng mắc về nghiệp vụ và hệ thống CNTT phát sinh cũng như sử dụng hệ thống CNTT, chức năng phần mềm của hệ thống có liên quan.

Bên cạnh đó, Tổ hỗ trợ nghiên cứu đề xuất và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai đề án tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu và các Cục Hải quan tỉnh, thành phố có cảng biển, cảng hàng không trên toàn quốc.

Tổ hỗ trợ do ông Âu Anh Tuấn - quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan làm Tổ trưởng và các tổ phó, thành viên thuộc Cục CNTT và Thống kê hải quan, Cục Quản lý rủi ro, Cục Điều tra chống buôn lậu, Vụ Pháp chế và Văn phòng Tổng cục Hải quan.