Thanh toán điện tử chiếm 72% tổng số thu của Hải quan

Theo chinhphu.vn

Tổng cục Hải quan cho biết, tổng số tiền thuế thực hiện qua hình thức thanh toán điện tử chiếm tỷ lệ 72% tổng số thu của ngành Hải quan. 100% các Cục Hải quan và Chi cục hải quan đã thực hiện chấp nhận thanh toán điện tử.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Tổng cục Hải quan, việc thực hiện thanh toán điện tử đã giúp doanh nghiệp thanh toán tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, thời gian nộp thuế giảm (trước đây mất thời gian từ 1-2 ngày, cá biệt có thể mất 5 ngày, nay chỉ còn 3 phút). Công tác quản lý theo dõi số liệu nộp thuế nhanh chóng, chính xác hơn.

Cùng với việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử, việc áp dụng thanh toán điện tử góp phần giảm thời gian thông quan, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong quá trình thông quan. Đây cũng là tiền đề cho việc mở rộng thanh toán điện tử đối với các loại phí và lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính của các Bộ, ngành tham gia vào Cơ chế một cửa quốc gia.

Một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của ngành Hải quan là thu, nộp thuếđối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Để thực hiện nhiệm vụ thu thuế, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, ngành Hải quan đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực thu, nộp thuế xuất nhập khẩu. Đặc biệt thời gian gần đây, ngành Hải quan đã thực hiện việc kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan và các ngân hàng thương mại để thực hiện việc thanh toán điện tử.

Ông Nguyễn Mạnh Tùng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Tổng cục Hải quan cho biết, ngành cũng xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện thanh toán điện tử, phối kết hợp với các ngân hàng thương mại trong việc xây dựng các quy trình nghiệp vụ và phát triển các ứng dụng trao đổi thông tin.

Thống kê số thu ngân sách nhà nước của toàn ngành Hải quan trong 10 năm gần đây cho thấy, số thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan luôn chiếm từ 25 đến 30% tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN). Năm 2004 tổng thu nộp NSNN của ngành Hải quan đạt hơn 46 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 700 lần so với năm 1990. Từ năm 2004 đến nay, số thu này đã tăng gấp 5 lần, nếu như năm 2005 số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt khoảng 50 nghìn tỷ đồng thì đến năm 2014 số thu này đã đạt đến con số 249 nghìn tỷ đồng, trong năm 2015 phấn đấu đạt 265 nghìn tỷ đồng.