Thanh tra Tài chính - 70 năm trưởng thành và vững mạnh

Theo mof.gov.vn

Sáng 12/11, tại Hà Nội, Bộ Tài chính long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Thanh tra ngành Tài chính (20/11/1945 - 20/11/2015). Tới dự Lễ kỷ niệm có Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, các đồng chí Lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ, đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ, lãnh đạo Thanh tra một số Bộ, ngành, địa phương cùng các đại biểu đại diện cho cán bộ làm công tác Thanh tra Tài chính trong cả nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: mof.gov.vn

Tự hào truyền thống 70 năm

Trong suốt chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành, Thanh tra ngành Tài chính luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt, sâu sắc của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương. Các thế hệ cán bộ Thanh tra Tài chính không ngừng phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, lợi ích dân tộc và giai cấp, gắn bó chặt chẽ sự nghiệp của ngành với nhân dân và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới. Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ là không soi được”, lớp lớp các thế hệ cán bộ làm công tác thanh tra tài chính luôn ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và bản lĩnh chính trị; thực hiện cần - kiệm - liêm - chính - chí công - vô tư; chủ động sáng tạo và đã có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển lớn mạnh của ngành Tài chính cũng như sự thành công trong từng giai đoạn cách mạng của đất nước, đảm bảo việc phân phối và sử dụng các nguồn lực tài chính đúng mục đích, đúng đối tượng, không để xẩy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng, chiếm đoạt; đồng thời tích cực khai thác, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước, hoạt động của Thanh tra ngành Tài chính đã luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ quản lý tài chính ngân sách của đất nước, sự chỉ đạo của Bộ, của ngành. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra được điều chỉnh linh hoạt và tăng cường hơn các cuộc thanh tra đột xuất, tập trung vào kiểm tra những lĩnh vực nóng, có tính thời sự và dư luận xã hội quan tâm; đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý trong lĩnh vực tài chính ngân sách góp phần quan trọng trong việc tăng thu, tiết kiệm chi, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; chấp hành chính sách giá cả; quản lý và sử dụng nợ công..., phát hiện, đề xuất để hoàn thiện, bổ sung kịp thời nhiều cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế tài chính và có những đóng gớp đáng kể về ổn định kinh tế vĩ mô cũng như công cuộc cải cách thủ tục hành chính trong ngành Tài chính.

Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015, các đơn vị trong ngành Tài chính đã triển khai trên 310 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra; kiến nghị thu hồi nộp vào NSNN số tiền trên 73 nghìn tỷ đồng; Xử phạt vi phạm hành chính trên 7500 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 852 vụ việc; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 1.365 người…. Để ghi nhận những thành tích nổi bật của Thanh tra ngành Tài chính trong 70 năm qua, rất nhiều tập thể, cá nhân làm công tác thanh tra tài chính đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài chính tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý.

Phát huy truyền thống, hoàn thành mọi nhiệm chính trị vụ được giao

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tựu rất đáng tự hào mà các thế hệ cán bộ, công chức Thanh tra Tài chính qua các thời kỳ, đã luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Hoạt động thanh tra tài chính đã góp phần rất quan trọng trong công tác quản lý, giám sát sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, ngân sách; Giữ vững kỷ cương kỷ luật tài chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí và phòng chống tham nhũng phục vụ cho công tác nghiên cứu đổi mới thể chế quản lý kinh tế tài chính đáp ứng kịp thời các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong suốt quá trình hội nhập và phát triển đất nước.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra; đấu tranh chống thất thu NSNN, thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng tiền và tài sản Nhà nước và chống buôn lậu và gian lận thương mại. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu lực lượng thanh tra tài chính cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang trong 70 năm qua, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, nâng cao năng lực, đổi mới quy trình hoạt động thanh tra, kiểm tra tài chính; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các tổ chức Thanh tra, Kiểm toán, Công an, Tòa án, Kiểm sát...và các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và cấp ủy chính quyền địa phương để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Bộ trưởng tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nhất trí và nỗ lực phấn đấu, lực lượng Thanh tra Tài chính sẽ ngày càng trưởng thành, vững mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng hơn nữa trong công tác quản lý tài chính - ngân sách và công cuộc xây dựng phát triển đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Bác, của Đảng, của Nhà nước và của ngành tài chính./.