Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo baophuyen.com.vn

(Tài chính) Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh Phú Yên thường xuyên tổ chức tập huấn chính sách thuế mới, đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật thuế.

 Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế tỉnh Phú Yên. Nguồn: internet

Anh Nguyễn Thanh Sang, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Dược Vật tư y tế Miền Trung cho biết: “Trong năm 2013, chính sách thuế có nhiều điểm mới, nhất là trong việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp. Nếu không được cơ quan thuế phổ biến, tập huấn, hướng dẫn kịp thời, chúng tôi khó lòng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mới đây, tôi có tham dự buổi tập huấn triển khai hệ thống khai thuế qua mạng. Mặc dù đã tìm hiểu về vấn đề này từ trước nhưng sau khi được tập huấn, tôi mới “sáng” ra nhiều điều. Sắp tới, tôi có thể tự tin thực hiện khai thuế qua mạng cho đơn vị mình”.

Chị Nguyễn Hùng Tường Vi, kế toán Công ty cổ phần Hồng Phúc cũng cho hay: “Việc cơ quan thuế thường xuyên tổ chức đối thoại, tập huấn chính sách mới giúp doanh nghiệp tháo gỡ được không ít khó khăn trong quá trình thực hiện pháp luật thuế. Thế nhưng, đôi lần, vì buổi tập huấn có quá nhiều nội dung, người hướng dẫn lại trình bày quá nhanh khiến tôi chưa nắm bắt kịp. Tôi mong muốn cơ quan thuế mở thêm một số buổi tập huấn về các chính sách mới, quan trọng với doanh nghiệp”.

Theo Cục Thuế Tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 20 đợt tập huấn hướng dẫn chủ trương, chính sách thuế mới và đối thoại với doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc có liên quan. Tổng cộng có gần 900 tổ chức, doanh nghiệp cử người tham dự. Những vướng mắc được nêu tại các buổi tập huấn, đối thoại tập trung vào việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp năm 2012, miễn, giảm, gia hạn một số loại thuế theo quy định của Chính phủ. Nhiều doanh nghiệp thắc mắc về cách sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, lập bảng kê trên hóa đơn, khấu trừ thuế giá trị gia tăng, bổ sung hồ sơ khai thuế, kê khai phí bảo vệ môi trường, giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Đặc biệt, vào cuối tháng 5/2013, sau khi chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ mới thành lập gặp không ít khó khăn về thủ tục kê khai, kế toán thuế…

Trước thực trạng này, Cục Thuế Tỉnh đã yêu cầu 9 chi cục thuế trực thuộc triển khai tập huấn, hướng dẫn cách kê khai thuế cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ sau khi chuyển đổi mô hình kinh doanh theo quy định. Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Tỉnh cho biết: Hầu hết những thắc mắc của các tổ chức, doanh nghiệp đều được cơ quan thuế trả lời thấu đáo tại các buổi tập huấn, đối thoại. Riêng những thắc mắc được gửi đến bằng văn bản, cơ quan thuế cũng đã có công văn trả lời cụ thể.

Theo ông Lãnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Thuế Tỉnh trong thời gian tới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, cung cấp kịp thời các thông tin thay đổi về chính sách, thủ tục hành chính thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cơ quan thuế cũng thường trực hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế; tổ chức các hội nghị tập huấn, phổ biến, hướng dẫn các chính sách thuế mới cho cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh.