Tháo gỡ vướng mắc trong phối hợp triển khai công nghệ thông tin giữa Bộ Tài chính và các đối tác

Theo HP/mof.gov.vn

Ngày 23-24/3, tại Ninh Bình, Cục Tin học và Thống kê (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị đối tác Tin học thống kê tài chính năm 2018. Đây là hội nghị thường niên được tổ chức để các đơn vị công nghệ thông tin (CNTT) trong hệ thống ngành Tài chính và các doanh nghiệp đối tác trong lĩnh vực CNTT trao đổi, đánh giá cụ thể về những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong phối hợp, triển khai, rút ra các bài học kinh nghiệm, đề xuất các phương án, giải pháp để thực hiện tốt hơn cho năm 2018 và những năm tiếp theo.

Tháo gỡ vướng mắc trong phối hợp triển khai công nghệ thông tin giữa Bộ Tài chính và các đối tác - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính Đặng Đức Mai chia sẻ, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có tác động lớn đến phát triển kinh tế xã hội của các nước trong đó có Việt Nam, năm 2017, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP, Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP.

Năm 2017 cũng là năm thứ hai triển khai Kế hoạch 5 năm ứng dụng CNTT ngành Tài chính giai đoạn 2016-2020, quy mô, phạm vi các dự án ngày càng lớn, phức tạp nhưng được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Bộ và sự hỗ trợ tốt của các đối tác, việc triển khai ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính nói chung đã được ghi nhận cả trong và ngoài ngành Tài chính đặc biệt là trong lĩnh vực Thuế và Hải quan như triển khai ứng dụng CNTT hỗ trợ kê khai thuế, Hải quan điện tử đều vượt chỉ tiêu đề ra và được các Bộ, ngành, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp (DN) ghi nhận, đánh giá cao. Những nỗ lực trên đã được ghi nhận với kết quả Bộ Tài chính đứng đầu trong 05 năm liên tục về Chỉ số ứng dụng CNTT (ICT Index) trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Đại diện Cục Tin học và Thống kê Tài chính cũng đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cần khắc phục trong việc triển khai CNTT trong năm 2018 và các năm tiếp theo như: Việc tổ chức thực hiện một số đề án, dự án theo kế hoạch năm 2017 chưa đảm bảo tiến độ; Vướng mắc về quy trình, trình tự thủ tục vẫn chưa được tháo gỡ triệt để, các vấn đề về định mức, đơn giá vẫn chưa được giải quyết; Việc chuẩn bị hồ sơ dự thầu của các nhà thầu chưa tốt dẫn đến một số gói thầu phải tổ chức đấu thầu lại do không lựa chọn được nhà thầu, có gói thầu phải hủy thầu gây ảnh hướng đến tiến độ triển khai của Bộ Tài chính và lợi ích của các nhà thầu; Vấn đề nhân lực thực hiện các gói thầu vẫn chưa được giải quyết triệt để: cán bộ tham gia dự án của các nhà thầu điều chỉnh nhiều so với nhân sự theo hợp đồng dẫn đến chất lượng sản phẩm bàn giao phải hoàn chỉnh nhiều lần; năng lực cán bộ tham gia triển khai còn hạn chế, chưa nắm rõ các quy trình nghiệp vụ của ngành Tài chính dẫn đến phải điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.

Từ những vấn đề trên, để hoàn thành được những mục tiêu đề ra trong năm 2018, kế hoạch 5 năm ứng dụng CNTT giai đoạn 2016 - 2020 và những nhiệm vụ giải pháp triển khai Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ về ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực Tài chính - Ngân sách, Cục trưởng Đặng Đức Mai đề nghị, thông qua Hội nghị này, các đơn vị quản lý triển khai CNTT trong ngành, các đối tác tập trung trao đổi, đánh giá cụ thể về những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong phối hợp, triển khai CNTT giữa các đơn vị của Bộ Tài chính với các đối tác. Từ đó, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng như các đối tác rút ra các bài học kinh nghiệm, đề xuất các phương án, giải pháp thực hiện tốt hơn cho năm 2018 và những năm tiếp theo.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai ghi nhận, biểu dương và cảm ơn các đối tác về kết quả triển khai năm 2017 trong lĩnh vực CNTT của ngành Tài chính. Kết quả này đã góp phần không nhỏ giúp ngành Tài chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về Chỉ số ứng dụng CNTT (ICT Index) trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ năm 2017.

Tháo gỡ vướng mắc trong phối hợp triển khai công nghệ thông tin giữa Bộ Tài chính và các đối tác - Ảnh 2
Toàn cảnh Hội nghị.

Đối với định hướng, mục tiêu phát triển CNTT của ngành trong những năm tới, Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2018, Bộ Tài chính đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/BCSĐ về triển khai ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0) trong lĩnh vực tài chính - ngân sách, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cần rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai, hoàn chỉnh, bổ sung trong định hướng CNTT 5 năm, và nhiệm vụ cụ thể trong năm 2018 nếu cần thiết. Thứ trưởng yêu cầu Cục Tin học và thống kê tài chính cùng các đơn vị hệ thống cần tham mưu cho Bộ tham gia tích cực, chủ động vào Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng các đề án, chủ trương, chính sách góp phần giúp Việt Nam chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 một cách hiệu quả. “Bộ Tài chính sẽ tích cực tham gia với vai trò là Bộ có ứng dụng CNTT nhiều nhất trong lĩnh vực quản lý nhà nước”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Thứ trưởng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị hệ thống khi phê duyệt các đề án, chương trình liên quan đến lĩnh vực CNTT cần làm rõ được nội dung, sự cần thiết và hiệu quả đạt được khi đề án được hoàn thành. Đặc biệt các đơn vị liên quan của ngành Tài chính cũng như các đối tác tham gia cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật trong quá trình xây dựng, triển khai và hoàn hành hồ sơ của các chương trình, dự án đó.

Đối với các đơn vị đối tác, Thứ trưởng đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các nhận xét của Bộ Tài chính nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai các ứng dụng CNTT. Các đối tác cần đáp ứng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực hiểu sâu về lĩnh vực tài chính để đảm bảo chất lượng, tiến độ, thời gian công việc đề ra.

Thứ trưởng cho biết thêm, nhiệm vụ năm 2018 đối với lĩnh vực CNTT của ngành đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt và Bộ Tài chính đã công khai toàn bộ kế hoạch, nhiệm vụ trong lĩnh vực CNTT năm 2018. Các đơn vị, DN CNTT có thể tiếp cận, xem xét khả năng có thể tham gia vào ở khía cạnh và lĩnh vực phù hợp. Thứ trưởng tin tưởng, năm 2018 và các năm tiếp theo, các đối tác sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả cùng Bộ Tài chính trong lĩnh vực CNTT.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Vũ Thị Mai và các ý kiến tham luận tại Hội nghị, Cục trưởng Đặng Đức Mai cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng, phối hợp với các đối tác nghiên cứu các giải pháp để khắc phục các hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai CNTT tại Bộ Tài chính trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị này, các đơn vị có mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT cao trong ngành Tài chính năm 2017 đã được tặng thưởng và vinh danh.

Theo kết quả đánh giá của khối Trung ương, Tổng cục Hải quan đã vươn lên vị trí thứ nhất, tiếp theo là Tổng cục Thuế xếp thứ hai và cơ quan Bộ Tài chính xếp thứ ba.

Khối địa phương: Sở Tài chính TP. Hà Nội tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất nhóm Sở Tài chính; Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk đạt giải Nhất nhóm Kho bạc Nhà nước; Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp đạt giải Nhất nhóm Cục Thuế; Cục Hải quan Cần Thơ đạt giải Nhất nhóm Cục Hải quan; Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình đạt giải Nhất khối Cục Dự trữ Nhà nước khu vực.

Được biết, năm 2017 là năm thứ 9 liên tiếp, Cục Tin học và Thống kê tài chính thực hiện thu thập số liệu, phân tích, đánh giá và đưa ra Báo cáo về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính.