Những ngày tháng Tám ý nghĩa lại về. Âm hưởng của Mùa thu Cách mạng - Mùa thu toàn thể dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vùng lên chặt đứt xiềng xích của thực dân, phát xít giành lấy độc lập, tự do lại thắp sáng những trang ký ức hào hùng trong lòng mỗi người dân Việt Nam hôm nay… Như âm vang dòng thác cách mạng sục sôi tuôn chảy từ Tân Trào về Thủ đô Hà Nội, tràn ngập đại nội Huế và mọi nẻo của đường phố Sài Gòn… Như còn đây lời Chủ tịch Hồ Chí Minh trầm ấm trong nắng thu Ba Đình rực rỡ ngày 2/9/1945: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Ra đời trong những ngày đầu tiên sau Cách mạng tháng Tám, trưởng thành từ trong lòng của cuộc đấu tranh giành độc lập, ngành Tài chính ngay lập tức đã khẳng định vai trò then chốt của mình với cách mạng và đất nước. Tiếp quản một ngân khố quốc gia trống rỗng giữa bối cảnh đe dọa của thù trong, giặc ngoài, trong khi nền kinh tế kiệt quệ vì ách đô hộ của phát xít, thực dân, ngành Tài chính Việt Nam đã có bước lớn mạnh vượt bậc từ trong gian nan, thử thách.

Bằng những sự kiện như “Quỹ độc lập”, “Tuần lễ vàng”, “Hũ gạo kháng chiến”, “Hũ gạo nuôi quân”, ngành Tài chính đã kịp thời trở thành nơi tập hợp sức người, sức của, điều tiết các nguồn lực đất nước, giúp Chính phủ thực hiện thành công hàng loạt mục tiêu lớn, quan trọng trong những ngày tháng gian nan, trứng nước. Những bước cải cách căn bản như bỏ thuế thân, cải tiến thuế nông nghiệp, thuế công thương nghiệp, cho ra đời tờ giấy bạc Cụ Hồ, thực hiện chính sách tài chính kháng chiến đã cho toàn thể nhân dân thấy ý nghĩa của nền độc lập dân tộc, khích lệ toàn dân nô nức tham gia đóng góp cho ngân sách nhà nước, tham gia sức người, sức của phục vụ kháng chiến cũng như tự tin bước vào cuộc kháng chiến kháng chiến chống Pháp trường kỳ, làm nên chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ, năm 1954.

Tiếp tục sứ mệnh “tiếp sức” cho tiền tuyến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ suốt 20 năm, ngành Tài chính Việt Nam thêm một lần nữa đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ hết sức nặng nề đó là đảm bảo huyết mạch hậu cần cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Không chỉ vậy, công tác tài chính đã đóng vai trò then chốt trong hỗ trợ công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Nhiều cơ chế, chính sách tài chính mới đã góp phần vào sự ra đời của các khu công nghiệp lớn như Gang thép Thái Nguyên, Đạm Hà Bắc, Supe phốt phát Lâm Thao, các lâm, nông trường lớn, các công trình thủy điện, thủy lợi tiêu biểu, các trường đại học, trung tâm đào tạo hàng đầu. Nhiều nhà máy, công trình ngày nay vẫn đang đóng góp hiệu quả vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Toàn ngành Tài chính đang tập trung trí tuệ và sức lực tăng cường công tác quản lý thu ngân sách đảm bảo thực hiện dự toán thu năm 2013 như tinh thần của Chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 8/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Khẩu hiệu: “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” đã trở thành nguồn động lực thi đua mới tại nhiều đơn vị trong Ngành.

Bước vào thời kỳ đổi mới, ngành Tài chính lại trở thành mũi tiên phong trong xóa bỏ những lạc hậu, lỗi thời của cơ chế kinh tế cũ, xây dựng một nền kinh tế Việt Nam đổi mới và hội nhập. Dễ dàng nhận thấy trong gần 30 năm qua, vai trò then chốt của ngành Tài chính khi đi đầu trong xóa bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, góp phần xây dựng hàng loạt thị trường dịch vụ, minh bạch hóa hệ thống quản lý, khơi thông dòng vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh bằng các chính sách thuế, phí, thu, chi phù hợp, tích cực hỗ trợ xuất khẩu…, thu hút hiệu quả các nguồn ngoại lực như vốn FDI, FII, ODA phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Thành công của công tác tài chính còn ghi dấu ấn lớn trong và sau các sự kiện Việt Nam gia nhập ASEAN, APEC, WTO, bằng hàng loạt cơ chế, chính sách tiên tiến, đảm bảo Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng và hiệu quả vào nền kinh tế thế giới. Nhìn lại gần 30 năm đổi mới, có thể khẳng định hệ thống pháp luật và chính sách về tài chính đã ngày càng hoàn thiện, là nền tảng của một nền kinh tế mới - năng động, có tốc độ tăng trưởng khá, đảm bảo các định hướng quản lý của Nhà nước, được nhiều quốc gia công nhận là nền kinh tế thị trường.

Những năm gần đây, nhằm phục vụ tốt hơn công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đảm bảo nguồn lực vật chất cho giữ vững an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội, công tác tài chính đã không ngừng được đổi mới để trở thành công cụ sắc bén điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Hàng loạt chính sách tài chính đúng đắn tập trung cao nhất trí tuệ của đội ngũ cán bộ và chuyên gia tài chính các cấp đã góp phần động viên tối đa mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh đồng thời huy động hiệu quả những nguồn lực khác vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Ghi nhận những thành tích đó, ngành Tài chính Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, nhiều tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới…

Và thêm một vinh dự với toàn các thế hệ cán bộ ngành Tài chính là ngày 6/8/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1372/QĐ - TTg lấy ngày 28 tháng 8 hàng năm là “Ngày Truyền thống của ngành Tài chính Việt Nam”. Đây là dịp để toàn Ngành giáo dục truyền thống, động viên phong trào thi đua yêu nước, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và đạo đức cách mạng của cán bộ, công chức tài chính. Đồng thời, sự kiện ý nghĩa này cũng là dịp biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng ngành Tài chính, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống của Ngành năm nay, gần 8 vạn cán bộ, công chức ngành Tài chính Việt Nam đang nỗ lực thi đua lao động và sáng tạo bằng tinh thần của Cách mạng tháng Tám, bằng khí thế thi đua yêu nước thiết thực hưởng ứng 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2013).

Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ then chốt của Ngành, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế năm 2013, toàn bộ hệ thống tài chính các cấp đã và đang triển khai hiệu quả Nghị quyết 01/NQ – CP và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế bằng hàng loạt chính sách giãn, hoãn, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó, các giải pháp quyết liệt và hiệu quả trong thu NSNN cũng đang được đẩy mạnh, trong đó, toàn Ngành đang tập trung trí tuệ và sức lực tăng cường công tác quản lý thu ngân sách để đảm bảo thực hiện dự toán thu NSNN năm 2013 như tinh thần của Chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 8/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Khẩu hiệu: “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” đã trở thành nguồn động lực thi đua mới tại nhiều đơn vị ngành Thuế, Hải quan, Kho bạc… trở thành khí thế phấn đấu mới của các cơ quan, đơn vị trong Ngành.

Với tinh thần của Cách mạng tháng Tám, với truyền thống vẻ vang 68 năm luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân và Tổ quốc giao cho, tin tưởng rằng ngành Tài chính sẽ một lần nữa giành “thắng lợi kép” trong năm 2013, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao phó, góp phần tích cực vào công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế Việt Nam: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, sánh vai với các cường quốc năm châu như mong ước của Bác Hồ.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số 8 - 2013

Thắp sáng tinh thần và khí thế của Cách mạng Tháng Tám trong công tác tài chính - ngân sách

PV.

(Tài chính) Tròn 68 năm đã trôi qua kể từ Mùa thu lịch sử tháng Tám năm 1945, ngành Tài chính Việt Nam vinh dự, tự hào là một phần của ký ức vinh quang đó. Kỷ niệm ngày Truyền thống vẻ vang năm nay, tinh thần của Cách mạng tháng Tám đang được 8 vạn cán bộ, công chức toàn Ngành thắp sáng với nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2013.

Xem thêm

Video nổi bật