Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng:

Thắt chặt kỷ luật, kỷ cương ngân sách là đòi hỏi cấp thiết

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trong cuộc trả lời phóng viên các cơ quan báo chí bên lề hội nghị sơ kết trực tuyến của Bộ Tài chính, tổ chức ngày 2/7/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, thắt chặt kỷ luật, kỷ cương ngân sách là đòi hỏi cực kỳ cấp thiết trong thời điểm hiện nay...

Phóng viên:Trong những năm qua, thu ngân sách luôn luôn đạt ở mức cao, nhưng chi cũng rất lớn, dẫn tới bội chi. Vậy sắp tới, chúng ta có biện pháp thắt chặt chi tiêu ngân sách như thế nào đề hạn chế bội chi, giảm áp lực đi vay như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng:Trong những năm qua thu ngân sách luôn đạt và vượt dự toán Quốc hội giao cho. Trước yêu cầu đòi hỏi phát triển đất nước thì yêu cầu chi rất lớn, nhất là chi cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng chương trình nông thôn mới, khắc phục hậu quả thiên tai,…

Nhu cầu chi quá lớn so với khả năng thu của ngân sách nhà nước. Vì vậy, thắt chặt kỷ luật, kỷ cương ngân sách là đòi hỏi cực kỳ cấp thiết trong thời điểm hiện nay, nhất là trong bối cảnh bội chi cao, nợ công đang sát trần Quốc hội cho phép là 65% GDP.

Thắt chặt kỷ cương ở đây có hai vế, gồm thu ngân sách và chi ngân sách.

Đối với thu ngân sách, chúng ta phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý thu, chống thất thu, chống nợ đọng và đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp.

Thứ hai, chúng ta phải kiên quyết và điều hành chi ngân sách theo dự toán Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp thông qua. Tuyệt đối không chi ngoài dự toán, trừ những trường hợp phát sinh, cấp bách, mà cần phải chi đảm bảo đời sống của nhân dân.

Theo tôi, chi phải chặt chẽ theo dự toán, không chi ngoài dự toán, chi vượt dự toán. Tất cả khoản chi theo tinh thần Hiến pháp thì phải được dự toán. Đồng thời phải cắt giảm những khoản chi không cần thiết; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong khoản chi ngân sách.

Đặc biệt trong chi thường xuyên, hội nghị, hội thảo, đi thăm quan nước ngoài, quản lý và sử dụng tài sản công,… Nói chung quy là, quản lý chi tiêu phải theo dự toán, đồng thời không ban hành các chính sách khi không chuẩn bị được nguồn ngân sách.

Đây là những yêu cầu cấp thiết, và các giải pháp rất cụ thể, đòi hỏi sự vào cuộc, sự kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành, từ Quốc hội đến hội đồng nhân dân các cấp. Gắn với đó, chúng ta phải công bằng, công khai các khoản chi ngân sách nhà nước.

Đây vừa là giải pháp trước mắt, cũng là căn cơ lâu dài để đảm bảo chi ngân sách thực sự hiệu quả.

PV:Xin Bộ trưởng cho biết trong 6 tháng cuối năm 2016, ngành Tài chính sẽ thực hiện những giải pháp nàođể tăng thu ngân sách? Đặc biệt, vấn đề thu hồi nợ thuế vẫn được ngành Tài chính đặt ra là giải pháp quan trọng hàng đầu?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng:Việc thu hồi nợ thuế là mục tiêu được ngành Tài chính đặt ra ngay từ đầu năm.

Qua sơ kết 6 tháng đầu năm, chúng tôi đánh giá đã đi được một bước khá tốt. Trong đó, chúng tôi đã thanh tra trên 80 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, qua đó xử lý tăng thu cho ngân sách nhà nước, xử lý giảm lỗ của doanh nghiệp và truy hoàn chongân sách trên 1.500 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính đã triển khai 11 cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý về tài chính hơn 1.800 tỷ đồng.

Cơ quan thuế đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, qua đó tăng thu cho ngân sách nhà nước trên 5.000 tỷ đồng; đã thu hồi trên 20.000 tỷ đồng nợ đọng thuế năm 2015 chuyển qua.

Trong những tháng còn lại, bên cạnh tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đề ra, ngành Tài chính tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tăng cường thu hút dầu tư, nâng cao năng lực sản xuất.

Cơ quan thuế, hải quan phải nắm chắc đối tượng nộp thuế, thu đúng, thủ đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh; Tiếp tục chống thất thu, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại, xử lý thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế giá trị gia tăng.

PV:Xin cảm ơn Bộ trưởng!