Thắt chặt mối quan hệ hợp tác Việt Nam - ADB

PV.

Chiều ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Won Mok Choi, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tại trụ sở Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Đại diện ngân hàng ADB tại Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Đại diện ngân hàng ADB tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của ADB trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung cũng như sự hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng trong thời gian qua.

Theo đó, ADB đã có nhiều hỗ trợ đối với Việt Nam thông qua các hoạt động tài trợ, hỗ trợ ưu đãi cho các dự án phát triển về cơ sở hạ tầng, triển khai các chính sách an sinh xã hội, các chương trình xóa đói giảm nghèo và các hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực, cải cách thể chế…

Trong lĩnh vực tài chính, ADB cũng đã có các khoản vay hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam, đặc biệt là các khoản vay về cải cách hành chính. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được những dự án hỗ trợ kỹ thuật của ADB nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý đầu tư kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Được biết, vào năm 2019, ADB sẽ dừng khoản vốn vay ADF (khoản vốn vay ưu đãi của ADB) với Việt Nam. Vì vậy, Thứ trưởng Trần Xuân Hà mong muốn ADB sẽ có lộ trình hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn tới, trước mắt là giai đoạn 2016-2020 để Chính phủ Việt Nam có thể tiếp tục tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của ADB.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Trần Xuân Hà, ông Won Mok Choi đánh giá cao hướng đi của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua cũng như sắp tới.

Đồng thời, ông Won Mok Choi khẳng định, sẽ tiếp tục ủng hộ các kế hoạch của Chính phủ cũng như Bộ Tài chính Việt Nam và mong muốn mối quan hệ giữa ADB và Việt Nam sẽ thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới.