Thông tin chính thức về việc "vênh" số liệu giảm giờ nộp thuế

H.Quang

Ngày 28/10, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Báo cáo môi trường kinh doanh 2016 (Doing Business 2016), trong đó ghi nhận chỉ số nộp thuế ở Việt Nam mới giảm 102 giờ, từ 872 giờ xuống còn 770 giờ, số giờ nộp thuế mới chỉ giảm 40 giờ. Trong khi đó ngành Thuế công bố đã giảm tới 420 giờ. Vì sao lại có tình trạng con số ”vênh ” nhau giữa WB và cơ quan thuế?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khác biệt là do cách tính

Ngay sau khi nhận được công bố Báo cáo môi trường kinh doanh 2016 của WB, lãnh đạo Tổng cục Thuế và các đơn vị chức năng đã tiến hành xem xét phân tích đánh giá kỹ lưỡng. Lý giải về sự chênh lệch thời gian nộp thuế giữa Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2016 của WB và công bố của cơ quan thuế, trao đổi với báo chí ngày 28/10, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Sự khác biệt giữa con số của WB so với ngành Thuế là do cách tính của WB khi thực hiện báo cáo Môi trường kinh doanh luôn có độ trễ 2 năm so với thời điểm công bố, nghĩa là báo cáo năm 2016 vừa công bố là trên cơ sở các DN thực hiện thủ tục ở thời điểm năm 2014.

WB tính toán thời gian mà DN thực hiện thủ tục về thuế trong năm 2014 theo phương pháp xác định theo thời điểm văn bản có hiệu lực (tháng 10-2014), chính vì vậy, thời gian nộp thuế đã giảm trong năm 2014 chỉ được WB tính trong hai tháng, giảm 40 giờ. Kết quả ghi nhận cải cách của ngành Thuế sẽ chỉ được tính theo thời gian hiệu lực của chính sách và theo tỷ lệ % thời gian năm.

Năm 2014, Bộ Tài chính đã ban hành 2 Thông tư sửa đổi các thủ tục về thuế có hiệu lực từ tháng 09 và tháng 11/2014. Do vậy, WB mới chỉ ghi nhận số giờ của DN ở Việt Nam giảm trong 2 tháng được 40 giờ. Theo đó, những cải cách như: qui định bỏ bảng kê hóa đơn kèm theo tờ khai thuế GTGT; hay các qui định về việc xác định doanh thu và chi phí cũng được sửa đổi bổ sung để hạn chế sự khác biệt giữa kế toán và thuế… làm giảm thời gian thực hiện thủ tục thuế là 420 giờ cho DN. Các quy định này hầu hết được thực hiện từ ngày 01/01/2015 nên sẽ được tính vào Báo cáo môi trường kinh doanh năm sau.

Cơ bản đã hoàn thành mục tiêu về giảm số giờ tuân thủ của DN

Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam khẳng định: Đến nay, ngành Thuế đã triển khai quyết liệt việc khai thuế điện tử, đạt 98% số DN đang hoạt động và 90% số DN đã đăng ký và triển khai nộp thuế điện tử. Riêng trong năm 2014, Bộ Tài chính đã sửa đổi, bổ sung và đề xuất Chính phủ, Quốc hội sửa đổi bổ sung các văn bản pháp quy để thực hiện cắt giảm chi phí thời gian tuân thủ thuế của DN được 290 giờ. Từ 1/1/2015, Luật số 71/2014/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành (Nghị định 12/2015/NĐ-CP; TT 96/2015/TT-BTC, TT 26/2015/TT-BTC), thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế của DN giảm được 120 giờ nữa.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đã đẩy nhanh tiến độ triển khai dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử, giúp cho DN không phải gửi tờ khai bằng giấy, không phải đến cơ quan thuế để nộp tờ khai, nộp thuế nữa, số giờ nộp thuế giảm được thêm 10 giờ/năm. Như vậy, tổng số giảm là 420 giờ.

“Có thể nói, đến nay ngành Thuế cơ bản đã hoàn thành mục tiêu về giảm số giờ tuân thủ của DN theo Nghị quyết 19 của Chính phủ đề ra”, Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam khẳng định.

Phấn đấu quyết liệt thủ tục thuế ngang bằng ASEAN 4

Để đạt được mức độ thuận lợi về thủ tục thuế ngang bằng các nước ASEAN 4, ngành Thuế đang dồn sức tập trung triển khai các công việc cụ thể như: Tập trung nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ thuế, xây dựng cơ chế giám sát, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ công chức thuế.

Ngoài ra, ngành Thuế tiếp tục tiến hành rà soát lại và sửa đổi, bổ sung toàn bộ hệ thống quy trình nghiệp vụ quản lý thuế; đưa các nội dung, chương trình cải cách vào trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thuế; thực hiện công khai, minh bạch thông tin về việc giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, duy trì hệ thống tiếp nhận các ý kiến, thông tin phản hồi của người dân, DN thông qua hội nghị, hội thảo, qua đường dây nóng… cũng như tăng cường kiểm tra nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật của cán bộ trong giải quyết các thủ tục về thuế.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục duy trì, mở rộng hệ thống thuế điện tử nhằm bảo đảm việc khai thuế, nộp thuế điện tử của DN được ổn định và thuận lợi. Đồng thời, mở rộng dịch vụ khai thuế, thuế điện tử đối với các cá nhân cho thuê nhà hay khai, nộp thuế trước bạ…