Cục Hải quan Quảng Ninh:

Thu ngân sách 6 tháng đạt 87,98% dự toán

Xuân Hương

Bằng nhiều giả pháp được áp dụng trong thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, trong 6 tháng đầu nămCục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thu ngân sách đạt 87,98% dự toán được giao. Đây là tiền đề quan trọng để Hải quan Quảng Ninh phấn đấu thu ngân sách đạt 10 nghìn tỷ đồng theo dự toán Tỉnh giao

Cán bộ hải quan Quảng Ninh kiểm tra tàu vận chuyển than, quặng. Ảnh: HQQN
Cán bộ hải quan Quảng Ninh kiểm tra tàu vận chuyển than, quặng. Ảnh: HQQN
Thu ngân sách 6 tháng đạt 87,98% dự toán Bộ Tài chính giao

Năm 2017, Cục Hải quan tỉnh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách Nhà nước là 5.400 tỷ đồng, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu là 8.800 tỷ đồng và UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu NSNN đạt 10.000 tỷ đồng.

Báo cáo của Cục Hải quan Tỉnh cho biết, nhờ nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và chống thất thu, hết 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã thu NSNN hơn 4.750 tỷ đồng, đạt 87,98% dự toán Bộ Tài chính giao (5.400 tỷ đồng) chiếm 26,24% số thu toàn tỉnh (18.101 tỷ đồng), 3,36% số thu toàn ngành Hải quan (141.108 tỷ đồng).

Trong đó, nhiều đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh đạt số thu ngân sách cao so với tiến độ đề ra như: Chi cục Hải quan cảng Cái Lân (58,6%), Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (69,4%), Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô (68,07%), Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh (65,03%), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (61%), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (164%),…

Công tác chống thất thu NSNN cũng đạt kết quả tích cực. Nửa đầu năm 2017, Hải quan tỉnh đã thu hồi và xử lý số nợ phát sinh trước năm 2017 là 1,1 tỷ đồng; trong đó, nợ khó thu: 854,87 triệu đồng; nợ có khả năng thu: 249,84 triệu đồng. Số nợ phát sinh trong năm 2017 đã thu hồi được là: 58,70 triệu đồng.

Lực lượng chống buôn lậu Hải quan đã bắt giữ 202 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; trị giá hàng vi phạm là 7,263 tỷ đồng; chiếm 12,78% về số vụ, chiếm 30,8% về trị giá so với toàn tỉnh và chiếm 2,95% về số vụ, chiếm 2,92% về trị giá so với toàn Ngành và đạt 69,7% về số vụ, 66% về trị giá so với chỉ tiêu năm 2017. Chủ trì và phối hợp bắt giữ 05 vụ ma túy với 04 đối tượng và thu giữ: 09 bánh heroin trọng lượng 2,78 kg, 200 ml MTTH dạng nước và 2,357 kg MTTH.

Cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) 159 lượt doanh nghiệp. Tổng số tiền thu nộp NSNN qua công tác KTSTQ đạt 6,19 tỷ đồng, tăng 409% so với cùng kỳ 2016.

Thẳng thắn nhìn nhận tồn tại

Mặc dù công tác thu NSNN trong 6 tháng đầu năm đã được triển khai tích cực song, vẫn còn những tồn tại trong việc thực hiện các mặt công tác nói chung, công tác thu NSNN nói riêng. Những phân tích với quan điểm nhìn thẳng, nhìn đúng và không né tránh sự thật tại hội nghị sơ kết tạo cơ sở để Cục Hải quan tỉnh đánh giá khách quan và tìm ra các giải pháp hữu hiệu để tăng thu.

Nửa đầu năm 2017, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện, thu hút doanh nghiệp, Hải quan tỉnh đã thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tới làm thủ tục qua địa bàn.

Tuy nhiên, chưa có mặt hàng mới đăng ký làm thủ tục. Việc làm thủ tục nhập khẩu của các doanh nghiệp nhập khẩu than, nguyên liệu SX thức ăn chăn nuôi không ổn định. Bên cạnh đó, số nợ thu được còn rất thấp so với tỷ lệ số thuế nợ của Cục.

Trực tiếp phụ trách công tác thuế XNK, Phó cục trưởng Nguyễn Văn Hường chỉ rõ những ngoài yếu tố khách quan, một số đơn vị chưa chủ động tham mưu, phối hợp với các cấp, chính quyền địa phương, các ngành chức năng trên địa bàn để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK và đầu tư dự án của doanh nghiệp.

Trong một số trường hợp, việc nắm bắt, tiếp cận với doanh nghiệp, dự án đầu tư mới để hướng dẫn, động viên, thu hút về làm thủ tục qua địa bàn để tăng nguồn thu chưa kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác phân tích, đánh giá sâu nguyên nhân tăng giảm tại một vài đơn vị còn chung chung, chưa nêu được bản chất của sự ảnh hưởng; chưa đánh giá, dự báo được tình hình có ảnh hưởng đến công tác thu trong thời gian tới, chưa có nhìn nhận, tư duy lâu dài về việc ổn định và phát triển nguồn thu…

Ngoài ra, một số biện pháp chống thất thu (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thu hồi nợ thuế; kiểm tra sau thông quan…) mặc dù đã được chú trọng đẩy mạnh thực hiện trong nửa đẩu năm nhưng vẫn cần nỗ lực hơn nữa, hỗ trợ tăng thu hiệu quả.

Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu, chống thất thu

Trong nửa cuối năm, Hải quan tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở tất cả khâu, các mảng công việc, chú trọng việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho doanh nghiệp tại các địa điểm làm thủ tục hải quan, các TTHC được thực hiện qua cơ chế một cửa quốc gia, qua dịch vụ công trực tuyến.

Đánh giá tác động của TTHC đến thời gian thông quan hàng hóa, chi phí của doanh nghiệp và tăng cường kiểm soát TTHC, xử lý kịp thời, có chất lượng các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp về thủ tục hải quan.

Cơ quan hải quan duy trì và phát huy tinh thần chủ động tiếp xúc, khảo sát, đối thoại, tham vấn doanh nghiệp, mở rộng đối tượng, hình thức để nắm bắt, trao đổi, tháo gỡ vướng mắc. Đôn đốc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Cục Hải quan tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong năm 2017 cho 42 thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, công tác chống thất thu cũng được chú trọng thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, bố trí, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện có đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Theo Cục trưởng Bùi Văn Khắng, để những giải pháp trên được thực hiện hiệu quả thì cần có sự bứt phá, đổi mới thực hiện từ công tác lãnh đạo chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Cục tới lãnh đạo đơn vị cơ sở, theo phương châm: Khoa học - Sáng Tạo - Sâu sát thực tiễn, phát huy vai trò công tác tham mưu, nâng cao trách nhiệm của công chức thực thi.