Thu ngân sách của ngành Hải quan năm 2016 đạt hơn 272.000 tỷ đồng

PV.

Bằng nỗ lực của toàn Ngành, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức song kết thúc năm 2016, toàn ngành Hải quan đã thực hiện số thu ngân sách đạt 272.239 tỷ đồng, bằng 100,8% dự toán Quốc hội giao, tăng 3,8% so với năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sáng 10/1/2017, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 với 35 điểm cầu tại Hải quan các địa phương. Tới dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính: Vũ Thị Mai và Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị , ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng Cục trưởng TCHQ cho biết, việc thực hiện thủ tục hải quan tiếp tục được đơn giản hóa nhờ việc triển khai giám sát theo quy định Điều 41 Luật Hải quan với 9 doanh nghiệp kinh doanh cảng, giúp giảm thời gian thông quan, tăng hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát, và ngăn chặn hiện tượng đưa hàng chưa được phép ra khỏi khu vực giám sát.

Song song với triển khai mở rộng cơ chế một cửa tại cảng biển, TCHQ đang chủ trì cùng các bộ, ngành triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại các cảng hàng không quốc tế và dự kiến triển khai từ 1/3 tới.

Ngành hải quan đã hướng dẫn và xử lý kịp thời các vướng mắc đối với phương thức quản lý hải quan đối với loại hình gia công, nhập nguyên liệu sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất...

Năm 2016, để đạt chỉ tiêu thu ngân sách, TCHQ đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt như đôn đốc thường xuyên công tác thu đối với từng Cục Hải quan tỉnh, thành phố; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách quá trình triển khai thực hiện Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, kiểm tra nội bộ, chống gian lận thương mại trong khâu làm thủ tục hải quan...

Bằng nỗ lực của toàn Ngành, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức song kết thúc năm 2016 toàn Ngành đã thực hiện đạt 275/270 nghìn tỷ đồng kế hoạch. Số thu ngân sách của ngành Hải quan năm 2016 đã đạt 272.239 tỷ đồng, bằng 100,8% dự toán Quốc hội giao, tăng 3,8% so với năm 2015.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của ngành Hải quan đạt được trên các mặt:

Một là, xây dựng thể chế (Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cùng với Luật Hải quan đã tạo được cơ sở pháp lý quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của Hải quan, Luật đã đạt được mục tiêu đề ra, tập trung được trí tuệ toàn ngành, học hỏi được những kinh nghiệm hay của thế giới để khuyến khích phát triển kinh doanh, tạo thuận lợi thương mại, khuyến khích ký kết các Hiệp định thương mại)

Hai là, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, thu vượt chỉ tiêu đề ra. Thực hiện nhiệm vụ thu trong bối cảnh đầy những khó khăn nhưng Hải quan đã làm tốt 3 việc: Thay đổi phương thức quản lý giá (cập nhật hơn, khách quan hơn và sát hơn); Công tác kiểm tra sau thông quan (kết quả thu ngân sách nhà nước từ sau thông quan tăng cả về số lượng vụ kiểm tra và số tiền thu vào ngân sách nhà nước); Công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh.

Ba là, công tác Điều tra, chống buôn lậu và gian lận thương mại, nhiều Hải quan địa phương đã có được kết quả tốt, phát hiện được nhiều loại hình vi phạm nhờ cương quyết đấu tranh với tội phạm. Đây là mặt công tác đảm bảo được quyền lợi và an ninh của nền kinh tế.

Bốn là, công tác cải cách thủ tục hành chính, ngành Hải quan làm được 2 việc quan trọng: kết nối 1 cửa Quốc gia với 10 Bộ và thực hiện được hài quan điện tử trên 148 thủ tục hành chính cụ thể với doanh nghiệp và người dân. Một của quốc gia cùng với Một cửa ASEAN đã tạo ra một nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước.

Năm là, công tác xây dựng lực lượng, thực hiện kỷ luật kỷ cương của ngành Hải quan có sự thay đổi tốt hơn so với những năm trước.

Biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu để đạt được kết quả trên. Bước sang năm 2017, Thứ trưởng yêu cầu ngành Hải quan cần quan tâm 3 nhiệm vụ:

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, năm 2017 sẽ là năm toàn ngành Hải quan thực hiện kỷ cương kỷ luật, đi vào quản lý thực chất nhưng không làm ảnh hưởng tới hoạt động thương mại, không gây khó khăn phiền hà, sách nhiễu cho DN. Hai nhiệm vụ song hành này sẽ được ngành Hải quan triển khai một cách quyết liệt.