Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng:

Thu ngân sách nhà nước đạt 100,7% dự toán

PV.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017 diễn ra trong 2 ngày 28-29/12/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đến thời điểm này thu ngân sách đạt 100,7% dự toán.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017. Nguồn: chinhphu.vn
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017. Nguồn: chinhphu.vn

Phát biểu tại phiên thảo luận sáng 29/12, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, thu ngân sách đến thời điểm này đạt 100,7% dự toán. Trong đó, riêng ngân sách địa phương vượt 15%, dự tính đến hết năm vượt khoảng 70.000 tỷ đồng.

Đánh giá lại nguyên nhân ảnh hưởng đến thu ngân sách trong năm qua, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, bao gồm rất nhiều yếu tố như: Tăng trưởng kinh tế không đạt; Giá dầu giảm (làm thất thu ngân sách trên 2.000 tỷ đồng), Khối ngân hàng thương mại giảm nộp ngân sách 20% do trích lập dự phòng; Thua lỗ các dự án lớn thuộc các DNNN…

Theo nhiều ý kiến chuyên gia, việc thu ngân sách vượt dự toán trong bối cảnh có nhiều yếu tố khách quan không thuận cho thấy nỗ lực của ngành Tài chính trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc tăng thu có thể giúp Chính phủ có thêm nguồn trả nợ, góp phần giảm nợ công.

Đối với công tác chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá trốn thuế…, trong năm qua, Bộ Tài chính đã quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp như phong tỏa tài khoản, công khai DN nợ thuế, tăng cường kiểm tra với gần 82.000 DN kiến nghị tăng thu 14.500 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy, đến nay thu được 9.200 tỷ đồng; Phạt hàng trăm DN có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế, góp phần tăng thu khoảng 2.000 tỷ đồng… Đến hết tháng 11/2016, thu hồi 42.000 tỷ đồng nợ đọng thuế và số còn nợ đọng thấp hơn thời điểm năm 2015. Số nợ thuế hải quan chỉ còn 1%.

Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay số nợ đọng thuế còn lớn, còn tình trạng thất thu. Hiện tại, Bộ Tài chính đang đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Đối với công tác kiểm tra chuyên ngành, cơ chế một cửa quốc gia, Bộ Tài chính đã rà soát, bãi bỏ 92 thủ tục hành chính; triển khai khai thuế điện tử đến 100% chi cục thuế. Hiện nay, đã kết nối chính thức 36/283 thủ tục hành chính của 10/14 bộ và mục tiêu đến năm 2020 cơ bản phải kết nối hết các thủ tục hành chính. Nhờ đó, thời gian thực hiện thủ tục xuất khẩu giảm 35 giờ, nhập khẩu giảm 32 giờ, theo tính toán của WB là tiết kiệm khoảng 600 triệu USD.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo mạnh mẽ cho công tác kiểm tra chuyên ngành bởi theo thống kê của Bộ Tài chính, trong thời gian thông quan thì thủ tục của hải quan chiếm 28%, kiểm tra chuyên ngành chiếm 72%. Vì vậy, khâu đột phá là kiểm tra chuyên ngành.

Đối với các chỉ tiêu bội chi, nợ công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết có khả năng giữ được như báo cáo với Quốc hội.