Thu ngân sách ở Quảng Ngãi: Nhà máy lọc dầu Dung Quất là chủ lực

Theo Tạp chí Thuế

(Tài chính) Nếu 5 tháng đầu năm 2012, số thu nội địa do ngành Thuế quản lý trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạt 6.384 tỷ đồng, thì 5 tháng đầu năm 2013, con số này đã tăng lên đáng kể, trên 9.224 tỷ đồng. Trong bối cảnh kinh tế của cả nước còn ảm đạm, thì kết quả thu thuế ở tỉnh Quảng Ngãi được xem là dấu hiệu tích cực.

 Thu ngân sách ở Quảng Ngãi: Nhà máy lọc dầu Dung Quất là chủ lực
Cục Thuế Quảng Ngãi đã yêu cầu các Chi cục Thuế và bộ phận liên quan làm rõ nguyên nhân nợ đọng thuế để có biện pháp xử lý phù hợp. Nguồn: Internet
Nhà máy lọc dầu Dung Quất là chủ lực
 
Trong số 9.224 tỷ đồng nói trên thì đã có 8.200 tỷ đồng của nhà máy lọc dầu Dung Quất nộp cho ngân sách nhà nước, đạt 50,5% so với dự toán, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Song điều đáng ghi nhận là trong 5 tháng qua có nhiều khoản thu lớn đều đạt và vượt so với kế hoạch và cùng kỳ như: doanh nghiệp nhà nước (DNNN) địa phương tăng 18%; thuế Thu nhập cá nhân tăng 18%, tiền thuê đất tăng 42% và thuế ngoài quốc doanh tăng 16%.
 
Ông Nguyễn Tấn Kiệm - Phó cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn, một số khoản thu những năm trước đạt rất thấp thì năm nay lại tăng cao; điều đó càng khẳng định hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của nhiều DN đã có chuyển biến tích cực. Đơn cử như nguồn thu thuế Tiêu thụ đặc biệt của Công ty bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, nếu như 5 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt 18,4 tỷ đồng thì 5 tháng đầu năm 2013 đã đạt tới 141,82 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 5 tháng đầu năm 2013 đạt trên 77,6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước thì tăng tới 69%. 
 
Theo ông Kiệm, trong nhiều nguyên nhân làm nên sự khởi sắc của kinh tế Quảng Ngãi trong 5 tháng đầu năm không thể không nói đến vai trò chỉ đạo của tỉnh trong việc điều hành và hỗ trợ hoạt động SXKD. Về phía cơ quan thuế cũng đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, phổ biến chính sách thuế mới, tạo điều kiện để DN tiếp cận, nhất là khi Nghị quyết 02/NQ-CP và Thông tư 16 của Bộ Tài chính ban hành các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Nhờ đó đến nay, Quảng Ngãi đã cấp phép cho 282 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 192.000 tỷ đồng, trong đó có 27 dự án FDI với vốn đầu tư 3,9 tỷ USD.

Đặc biệt trong năm 2012, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng Quảng Ngãi đã có nhiều dự án lớn như: Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất; Công ty liên danh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tư Khu công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP Quảng Ngãi, có quy mô diện tích 2.200 ha, đang phát triển 1.120 ha, trong đó công nghiệp 600 ha, đô thị và dịch vụ 520 ha.
 
Thu nợ đọng thuế vẫn là nhiệm vụ trọng tâm
 
Mặc dù nguồn thu trong 5 tháng đầu năm có những tín hiệu tích cực, thế nhưng tình trạng nợ đọng thuế ở Quảng Ngãi vẫn còn ở mức báo động khi tính đến thời điểm này, nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là 250 tỷ đồng, tăng 48 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012.
 
Thực tế, trong số 250 tỷ đồng nợ đọng thuế thì đã có hơn 40 tỷ đồng là nợ khó thu, tập trung chủ yếu là ở các DN làm ăn thua lỗ, DN bỏ trốn khỏi địa phương, DN đang chờ xử lý. Ông Trịnh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý nợ cho biết, chính những khoản khó thu này đã đeo bám dai dẳng mấy năm liền, chưa giải quyết dứt điểm nên đẩy khoản nợ thuế toàn ngành lên cao.
 
Để hạn chế tối đa nợ đọng thuế, ngay trong quý I, Cục Thuế đã thành lập đoàn công tác chỉ đạo, yêu cầu các Chi cục Thuế và bộ phận liên quan phân tích, làm rõ nguyên nhân nợ đọng thuế để có biện pháp xử lý phù hợp. 
 
Theo đó, với những DN gặp khó khăn thật sự, ngành Thuế thuyết phục, tạo điều kiện cho DN trả nợ dần. Đối với những DN cố tình chây ỳ nợ thuế thì kiên quyết thực hiện các biện pháp xử lý, cưỡng chế, thậm chí khởi kiện. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng duy trì đối thoại trực tiếp với các DN để tuyên truyền chính sách thuế, đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị, từ đó tìm biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN phát triển SXKD và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Ông Kiệm cho biết, theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, thì Cục Thuế các địa phương phấn đấu không để tổng số nợ thuế cuối năm vượt quá 5% so với số thực hiện thu ngân sách. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đang triển khai quyết liệt, nhiều khả năng số nợ đọng thuế của Quảng Ngãi trong năm 2013 này chưa tới 1%. 
 
Dù sở hữu nhiều yếu tố tiềm năng cho kết quả thu ngân sách nhà nước năm nay, nhưng sự cẩn trọng vẫn không cho phép ngành Thuế chủ quan, bởi thế lúc này quyết liệt với từng khoản thu là mục tiêu cuối cùng mà Cục Thuế Quảng Ngãi đề ra.