Thu ngân sách ở Thái Bình: Các doanh nghiệp lớn phát huy vai trò trụ cột

Theo Tạp chí Thuế

Như một lẽ đương nhiên, khi phần lớn doanh nghiệp (DN) đình trệ, thậm chí ngừng hoạt động, phá sản vì sự suy thoái của nền kinh tế chi phối, thì số động viên cho ngân sách từ hoạt động sản xuất kinh doanh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Rất may với Thái Bình, trong bối cảnh khó khăn vẫn có không ít DN lớn trụ vững và phát triển, có số thuế nộp tăng cao, vì thế kịch bản trên đã không xảy ra, ít nhất là cho tới thời điểm này.

 Thu ngân sách ở Thái Bình: Các doanh nghiệp lớn phát huy vai trò trụ cột
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Thái Bình. Nguồn: Internet
Cục trưởng Cục Thuế Thái Bình Dương Thị Tài cho biết, trong khối các thành phần kinh tế, khu vực nào có nhiều DN đứng vững thì số thu từ khu vực đó duy trì được tốc độ tăng trưởng, kể cả tăng đột biến. Cụ thể với khối DN nhà nước (DNNN), các DN thuộc lĩnh vực công ích vẫn giữ vững nhịp độ phát triển, nên đều nộp sát số phát sinh hàng tháng.

Cá biệt một số đơn vị có số nộp lớn như: Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Một thành viên dầu khí Sông Hồng quý I nộp thuế 3 tỷ đồng, tăng 2,5 tỷ; Chi nhánh Công ty cổ phần cao su Sao Vàng nộp 6 tỷ, tăng 1,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012. Nhờ đó, không chỉ đủ bù đắp số nộp ngân sách giảm đến 70% của Công ty Điện lực Thái Bình và giảm đến 60% của Công ty Viễn Thông Thái Bình, mà còn góp phần đưa tổng số thu ước thực hiện 3 tháng của khu vực này được 19 tỷ đồng, đạt 27,1% dự toán, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. 
 
Khu vực ngoài quốc doanh, với số nộp ngân sách 3 tháng đầu năm 231 tỷ đồng, bằng 251% so với cùng kỳ năm 2012 (số tuyệt đối tăng 139 tỷ đồng) dù trong đó có cả phần nộp cho số nợ cũ 130 tỷ đồng, Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Sen đã trở thành cứu tinh cho cả khu vực, bởi hầu hết các DN và hộ kinh doanh trong khối này vẫn đang chìm trong khó khăn, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Chính nhờ sự nỗ lực vượt bậc của DN lớn nhất, nhì tỉnh Thái Bình này mà khoản thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh ước thực hiện quý I được 352,7 tỷ đồng, đạt 31,9% dự toán, tăng 79,1% so với cùng kỳ năm 2012, đủ bù đắp cho số hụt thu và số thuế miễn, giảm, gia hạn nộp theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ước tính lên tới 30 tỷ đồng. 
 
Đặc biệt với khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài, các diễn biến từ Công ty TNHH phát triển Neo Neon Việt Nam nộp 4,1 tỷ đồng tiền thuế truy thu qua thanh tra chống chuyển giá của các năm trước; hay Chi nhánh Công ty Jappa Comfeed nộp tăng 1,9 tỷ đồng so với cùng kỳ; và Chi nhánh Công ty Yazaky Hải Phòng tại Thái Bình mới thành lập cuối năm 2012 nhưng đã có số nộp 1,4 tỷ đồng... chính là nguồn lực để tổng số động viên từ khu vực này trong 3 tháng đầu năm ước thực hiện 15 tỷ đồng, đạt 13,7% dự toán, bằng 425,5% so với cùng kỳ năm trước.

Chính nhờ những điểm sáng tiêu biểu trong từng khu vực nên chẳng những Thái Bình đã có nguồn bù đắp cho các khoản hụt thu, mà còn có dư địa để đưa kết quả thu ngân sách quý đầu năm 2013 tăng cao hơn so với mức bình quân chung của toàn Ngành, với tổng số thu trên địa bàn ước thực hiện 680 tỷ đồng, đạt 30,9% dự toán pháp lệnh, tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2012. 
 
Cục trưởng Dương Thị Tài nhận định, với một năm khó khăn như 2013, việc có được những DN ổn định và phát triển là một niềm may mắn. Tuy nhiên, chút niềm may cũng không thể đủ đảm bảo cho Cục Thuế Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ chính trị cả năm, chưa kể dự toán Bộ Tài chính giao cho Thái Bình năm nay (2.202 tỷ đồng) tăng 18,7% so với năm 2012; nếu trừ tiền sử dụng đất thì dự toán thu thuế và phí cũng tăng tới 11,3%, tương ứng 1.843 tỷ đồng.

Chính vì vậy mà liên tục từ đầu năm đến nay, Cục Thuế đã chỉ đạo các Chi cục Thuế tập trung đôn đốc thu nộp các loại thuế phát sinh trong tháng vào ngân sách, trong đó chú trọng chỉ tiêu: thuế ngoài quốc doanh, thu từ DN, thuế tài nguyên, phí và lệ phí, đồng thời tham mưu, hướng dẫn Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn quyết toán thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, tiền thuê đất và lập bộ năm 2013; triển khai các biện pháp khai thác nguồn thu, tích cực đôn đốc người nộp thuế nộp sát số phát sinh, đồng thời đôn đốc các khoản thu ngân sách còn thiếu sau quyết toán vào ngân sách nhà nước, đảm bảo tiến độ thu từng tháng, từng quý để trên cơ sở đó hoàn thành chỉ tiêu cả năm. 
 
Với may mắn đã có từ sự đóng góp của các DN trên địa bàn, Cục Thuế quyết tâm gìn giữ và phát huy bằng việc chủ động tham mưu với Ủy ban Nhân dân Tỉnh triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành để hỗ trợ, giải phóng các vấn đề còn đang ách tắc, gây cản trở hoạt động của DN.

Trong chức năng của mình, Cục Thuế yêu cầu các chi cục Thuế tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng đa dạng, phong phú về hình thức, thiết thực về nội dung; duy trì có hiệu quả các cuộc đối thoại DN để lắng nghe ý kiến người nộp thuế.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ quan Thuế các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc cải cách và hiện đại hoá Ngành, phấn đấu trong năm có thêm 300 DN thực hiện khai thuế điện tử để đến cuối năm 2013 có 1000 DN kê khai qua mạng, góp phần giảm từ 10-15% chi phí tuân thủ cho người nộp thuế. Bằng cách này, Thái Bình hy vọng sẽ làm chủ vận may của mình để có được kết quả tốt nhất cho việc triển khai nhiệm vụ chính trị.