Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam:

Thử thách 2013 là nền tảng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 2014

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Khẳng định điều này là bởi với người đứng đầu ngành Thuế, 2013 là năm nhiều gian truân nhất đối với nhiệm vụ công tác thuế, nhưng bằng tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, ý chí chủ động, sáng tạo để vận dụng linh hoạt các giải pháp, toàn Ngành đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra từ đầu năm. Bài học này đã làm dày hơn kinh nghiệm nỗ lực vượt khó trong mọi hoàn cảnh, tạo nền tảng vững chắc để ngành thuế phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ năm 2014 và các năm tiếp theo.

Phóng viên: Trải qua một năm ngân sách nhiều thử thách như 2013, với Tổng cục trưởng, đâu là những kết quả đáng ghi nhận?
 
Thử thách 2013 là nền tảng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 2014 - Ảnh 1
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế
Bùi Văn Nam
Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam: Năm 2013, ngành Thuế triển khai nhiệm vụ công tác trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội nước ta. ở trong nước, chu kỳ suy giảm trên diện rộng của cả nền kinh tế cùng với những thiệt hại do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh... đã tác động đến hoạt động của từng doanh nghiệp (DN), mỗi tổ chức, cá nhân, khiến sản xuất kinh doanh (SXKD) liên tục gặp khó khăn, số DN buộc phải ngừng hoạt động, phá sản, giải thể trong năm tăng cao nhất từ trước đến nay, số thu cho ngân sách vì thế mà sụt giảm ở hầu hết các nguồn. 
 
Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp; sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của cộng đồng DN, hộ kinh doanh và nhất là sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công chức (CBCC), ngành Thuế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tổng thu cho NSNN năm 2013 đạt 102,3% dự toán và tăng 9,8% so với năm 2012.

Với một năm ngân sách nhiều biến cố và gian truân như 2013, khi mà ở nhiều thời điểm, công tác huy động nguồn lực tưởng như đã lỗi hẹn, thì việc phấn đấu để hoàn thành dự toán pháp lệnh của ngành Thuế là một kết quả rất quan trọng, ghi dấu sự trưởng thành trong cả bản lĩnh và năng lực của đội ngũ CBCC toàn Ngành.
 
Kết quả này càng có ý nghĩa hơn khi ngành Thuế đạt được trong bối cảnh phải triển khai nhiều giải pháp miễn, giảm, gia hạn nộp thuế với tổng số tiền thuế gần 11.600 tỷ đồng để hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho SXKD theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ. 
 
Được xem là năm trọng tâm thực hiện Kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2015, ngành Thuế đã hoàn thành một khối lượng đồ sộ các công việc theo lộ trình cải cách và hiện đại hoá Ngành. Trong đó, nổi bật nhất là toàn ngành đã tham mưu trình Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành hệ thống các văn bản quy định chi tiết thi hành và hướng dẫn thi hành các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế Giá trị gia tăng và Luật Thuế Thu nhập DN, tạo hành lang pháp lý đầy đủ và kịp thời để đưa các luật thuế mới vào cuộc sống và phát huy các tác dụng tích cực với hoạt động SXKD. 
 
Bên cạnh nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các đề án hiện đại hoá công tác quản lý, toàn ngành đã mở rộng diện kê khai thuế qua mạng Internet tại 63 tỉnh, thành phố với khoảng 300.000 DN; phối hợp triển khai thu thuế qua hệ thống các ngân hàng thương mại với 6 ngân hàng, nâng hệ thống các ngân hàng đã phối hợp thu ngân sách với ngành Thuế đến thời điểm hiện tại là 14 ngân hàng; mở rộng việc kết nối thông tin tích hợp tự động Kho bạc - Thuế - Hải quan - Tài chính tại 63/63 tỉnh, TP, trong đó đang tổ chức triển khai áp dụng chữ ký số vào việc trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu ngân sách nhà nước (NSNN); đặc biệt trong năm, Tổng cục Thuế và Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký Thoả thuận hợp tác triển khai thí điểm dịch vụ nộp thuế điện tử... Những nỗ lực này của ngành Thuế đã và đang tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân giảm thiểu thời gian, chi phí cho việc chấp hành nghĩa vụ với NSNN, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế .
 
Để đạt được kết quả trên, trong rất nhiều các giải pháp đã triển khai trong năm, đâu được xem là những bài học mang lại kinh nghiệm cho công tác huy động nguồn lực cho NSNN những năm tới, thưa Tổng cục trưởng?
 
2013 thật sự là một năm rất nhiều thách thức đối với nhiệm vụ huy động nguồn lực cho NSNN, nhưng được sự quan tâm, ủng hộ, chung tay tích cực của cả hệ thống chính trị, ngành Thuế đã có được sự hậu thuẫn vững chắc để phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực cao độ mà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Đây chính là yếu tố nền tảng quan trọng nhất giúp ngành Thuế vượt qua mọi thách thức cả trong quá khứ, hiện tại và những năm sau này.
 
Tôi nhấn mạnh điều này bởi thực tế năm 2013 vừa qua, trong bối cảnh khó khăn, cơ quan thuế các cấp đã tham mưu và nhận được sự chỉ đạo kịp thời của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc điều hành, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tích cực đề ra các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp cho DN, đồng thời phối hợp hiệu quả với ngành Thuế trong việc triển khai các giải pháp quản lý. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn thu cho ngân sách gặp nhiều khó khăn, tất cả các địa phương trong cả nước đã thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp NSNN do đích thân lãnh đạo UBND các tỉnh, TP làm trưởng ban để tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát, đấu tranh khai thác, đôn đốc với từng nguồn thu, chống thất thu và nợ đọng thuế với quyết tâm hoàn thành tốt dự toán.
 
Xác định rõ sự ủng hộ, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi từ các cấp, các ngành là quan trọng, nhưng cốt yếu nhất vẫn là những nỗ lực tự thân của ngành Thuế nên trong năm, toàn ngành đã có nhiều giải pháp để tiếp tục định hướng cải cách, đổi mới theo chiến lược đã đề ra.

Theo đó, ngành Thuế đã từng bước hoàn thiện công tác xây dựng thể chế pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, đầy đủ cho việc thực hiện nhiệm vụ động viên nguồn lực. Cơ quan thuế các cấp đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại để vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vừa giảm bớt chi phí cho người nộp thuế, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD phát triển.

Cùng với đó, toàn Ngành cũng đã rà soát, bố trí, cơ cấu lại nguồn nhân lực theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, tăng cường lực lượng cho các bộ phận trọng yếu; đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến đi đôi với thực hiện tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đội ngũ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ công tác thuế.
 
Dù đã đi qua năm 2013 với nhiều kinh nghiệm được đúc rút, song năm 2014 với dự báo nền kinh tế thế giới và trong nước còn tiếp tục khó khăn nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng bất lợi đến nhiệm vụ thu ngân sách. Vậy ngành Thuế đã chuẩn bị tâm thế nào để vượt qua thử thách, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị?
 
Kể từ khi thành lập ngành Thuế cho đến nay, không năm nào công tác quản lý thuế và nhiệm vụ động viên nguồn lực cho NSNN không phải đối mặt với thách thức khó khăn. Nhưng cũng 68 năm qua, bằng tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí, bằng nỗ lực và quyết tâm cao độ, ngành Thuế đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo các giải pháp quản lý để phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vì thế, bề dày truyền thống vẻ vang của Ngành không chỉ được đo bằng những chiến công, phần thưởng cao quý, mà còn được ghi dấu bằng sự trưởng thành trong bản lĩnh, trình độ của cả đội ngũ, bằng sự tích hợp những bài học kinh nghiệm để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đây chính là tâm thế chắc chắn và mạnh mẽ nhất để ngành Thuế hướng đến tương lai, tiếp tục vươn tới những thành tích mới.
 
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hiện tại công tác quản lý thuế vẫn còn một số hạn chế, khiếm khuyết. Chính vì thế, năm 2014 và các năm tới đây, mục tiêu cao nhất của ngành là quyết tâm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả mọi mặt của công tác quản lý thuế, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Xin cám ơn Tổng cục trưởng!