Thu thuế xuất nhập khẩu: Nỗ lực vượt khó

PV.

Nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan năm 2016 đang đối mặt với nhiều thách thức do chịu tác động từ các yếu tố như giá dầu thô sụt giảm, thực hiện cắt giảm thuế quan theo cam kết hội nhập... Vượt qua thách thức, ngành Hải quan đang nỗ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành nhiệm vụ…

Tính đến hết tháng 8 năm nay, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng thu thuế qua hoạt động xuất nhập khẩu là trên 2.354 tỷ đồng, đạt 107% dự toán được giao.
Tính đến hết tháng 8 năm nay, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng thu thuế qua hoạt động xuất nhập khẩu là trên 2.354 tỷ đồng, đạt 107% dự toán được giao.

Với tinh thần quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, ngay từ những ngày đầu năm 2016, ngành Hải quan đã vào cuộc mạnh mẽ, triển khai nhiều giải pháp từ cấp cơ sở, địa phương.

Nỗ lực từ các địa phương

Ngay từ đầu năm, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng đã chủ động triển khai thực hiện xây dựng các giải pháp chống thất thu và tăng cường công tác thu nợ thuế. Thực hiện đúng các quy định về thuế, lệ phí; thực hiện công tác phối hợp thu với kho bạc nhà nước và ngân hàng thương mại để thu thuế qua ngân hàng.

Kết quả tích cực đã được ghi nhận là tính đến hết tháng 8 năm nay, Cục Hải quan TP. Đà Nẵng thu thuế qua hoạt động xuất nhập khẩu là trên 2.354 tỷ đồng, đạt 107% dự toán được giao.

Nguyên nhân tăng thu là do những tháng đầu năm nay, lượng ô tô nhập khẩu qua cửa khẩu Cảng Đà Nẵng tăng mạnh, làm số thu từ mặt hàng này tăng so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế của hầu hết các mặt hàng có số thu lớn đều tăng so với cùng kỳ năm 2015.

Đánh giá về những kết quả ban đầu này, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Đà Nẵng cho biết: Với tinh thần quyết tâm cao, cùng những điều kiện thuận lợi khách quan mang lại, nên trong 8 tháng đầu năm 2016 Hải quan TP. Đà Nẵng đã hoàn thành vượt dự toán giao 7%.

“Mặc dù, đã hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu thu thuế được giao nhưng Cục vẫn tăng cương lãnh đạo chỉ đạo đôn đốc các đơn vị triển khai các giải pháp để làm sao vẫn tăng cường công tác thu đảm bảo thu đúng thu đủ…” - Phó cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Vân nhấn mạnh.

Với Cục Hải quan Thừa Thiên Huế thì một trong những giải pháp đảm bảo nhiệm vụ thu thuế xuất nhập khẩu của là tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đơn giản và minh bạch hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tính đến ngày 30/8, đã làm thủ tục cho gần 8 nghìn tờ khai hải quan, thu ngân sách đạt trên 165 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Võ Minh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thừa Thiên Huế, cho biết: Trong những tháng đầu năm 2016, Cục đã tăng cường đẩy mạnh chống thất thu. Đơn vị không để xảy ra thất thu thuế nhờ làm được công tác kiểm tra sau thông quan, cũng như công tác kiểm tra trong vòng 60 ngày đối với các cửa khẩu, lực lượng Hải quan cũng đã triển khai cùng với doanh nghiệp thực hiện ổn định thuế hoặc là thu sau...

Bên cạnh đó, Phó cục trưởng Võ Minh cũng cho biết, sở dĩ công tác chống thất thu đạt hiệu quả cao trong những tháng qua là Cục đã thông tin kịp thời, đầy đủ các chính sách, các vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về chế độ chính sách, triển khai văn bản quy phạm pháp luật của doanh nghiệp và hải quan. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát...

Quyết tâm của toàn Ngành

Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, với dự kiến số thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khoảng 125.000 tỷ đồng thì trong 6 tháng cuối năm 2016 này, ngành Hải quan phải nỗ lực, quyết tâm thu đạt 145.000 tỷ đồng để đạt được chỉ tiêu Quốc hội và Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 270.000 tỷ đồng.

Như vậy, tính trung bình mỗi tháng, ngành Hải quan sẽ phải phấn đấu thu đạt hơn 24.000 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan tiếp tục tham mưu và đôn đốc các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan thực hiện các mục tiêu, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2016.

Theo đó, toàn Ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết số 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Bên cạnh đó, duy trì tổ giải quyết nhanh, chủ động gặp gỡ và giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán, chế độ hoàn thuế, miễn thuế, tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế.

Từ 1/9/2016, Luật thuế xuất nhập khẩu mới chính thức có hiệu lực, trong đó hàng là nguyên liệu để xuất khẩu thuộc đối tượng miễn thuế. Điều này đặt ra nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Do đó, ngành Hải quan sẽ tập trung chống lợi dụng hàng miễn thuế để ngụy trang, trà trộn với hàng không miễn thuế.

Bên cạnh đó, ngành tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế tại các đơn vị, đảm bảo thu hồi hết số nợ có khả năng thu; Tập trung xác định kiểm tra các mặt hàng trọng tâm, trọng điểm, phân tích, thu thập thông tin chính xác hạn chế rủi ro, chống khai báo gian lận, đảm bảo thu thuế hiệu quả. 

Mặt khác, rà soát, bổ sung Danh mục quản lý hàng hóa rủi ro về trị giá và mức giá, các mặt hàng thuế suất cao, kim ngạch lớn, có khả năng gian lận cao về trị giá…