Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tiếp Thị trưởng Trung tâm tài chính Luân-Đôn

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Chiều ngày 7/10,2014, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã tiếp Thị trưởng Trung tâm tài chính Luân - Đôn - bà Fiona Woolf, Tân Đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam - ông Giles Lever cùng một số đại diện các doanh nghiệp Anh Quốc. Tham dự buổi tiếp, về phía Bộ Tài chính còn có đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tiếp Thị trưởng Trung tâm tài chính Luân-Đôn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Thay mặt đoàn công tác, Thị trưởng Trung tâm tài chính Luân - Đôn  - bà Fiona Woolf trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Trần Xuân Hà đa dành thời gian tiếp đoàn. Buổi gặp gỡ trao đổi này là thực hiện một bước trên nền tảng mối quan hệ vốn đã hết sức tốt đẹp giữa hai quốc gia và bắt đầu từ năm 2012 được củng cố bằng mối quan hệ đối tác chiến lược.

Thị trưởng cho biết, với vai trò không chỉ là Trung tâm tài chính của Luân Đôn và Bắc Ai len nói riêng mà là Trung tâm tài chính quốc tế, các nhà đầu tư thuộc trung tâm tham gia vào hoạt động đầu tư trên khắp thế giới với các lĩnh vực đầu tư như: cung cấp dịch vụ về tài chính, luật, thương mại, dịch vụ giáo dục, bằng cấp chuyên môn…,Trung tâm đã và đang quan tâm mạnh mẽ đối với Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ đối với Việt Nam của Chính phủ Anh quốc nói chung và Trung tâm tài chính của Luân Đôn nói riêng cũng như thông tin cho đoàn công tác một số thuận lợi, khó khăn trong tiến trình phát triển kinh tế của của Việt Nam trong thời gian qua cũng như định hướng và giải pháp phát triển trong thời gian tới.

Thứ trưởng khẳng định, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của  Thị trưởng sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Đây là cơ hội tốt cho hai nhà nước, hai Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát triển quan hệ hợp tác có lợi phù hợp cho cả hai bên.

Hai bên cũng tập trung thảo luận về cơ hội tiếp cận nguồn vốn và dịch vụ tài chính đa dạng vốn là thế mạnh của Vương quốc Anh nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như trao đổi về cơ hội cho các nhà đầu tư của Anh tham gia vào các dự án hợp tác công-tư (PPP) của Việt Nam.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm Việt Nam của Thị trưởng Tài chính Luân Đôn với hàng loạt các sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp hai nước. Hy vọng rằng sau chuyến thăm này, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam sẽ sôi động hơn với các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Anh quốc và ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư quốc tế thông qua thị trường tài chính Luân Đôn.

Chính quyền địa phương Trung tâm Tài chính Luân – Đôn có một vai trò đặc biệt, vượt ra ngoài một chính quyền địa phương thông thường và có 3 chức năng chính:

1.Hỗ trợ, thúc đẩy trung tâm dẫn đầu thế giới về dịch vụ tài chính, kinh doanh quốc tế;
2. Cung cấp các chính sách, dịch vụ với chất lương cao, có hiệu suất và hiện đại cho cư dân, nhân viên và du khách  khu “Một dặm vuông”;
3. Cung cấp các dịch vụ có giá trị cho London và đất nước nói chung, bao gồm cả vai trò là nhà bảo trợ quan trọng tại Anh và hỗ trợ phục hồi kinh tế cho các khu vực lân cận.

14,385 công ty nằm trong trung tâm tài chính Luân – Đôn vào năm 2013; 588 công ty nước ngoài đang niêm yết tại trung tâm (tính đến 10/2013); Có 251 ngân hàng đặt trụ sở tại trung tâm (tính đến 10/2013);