Thứ trưởng Trần Xuân Hà: Đảm bảo thị trường bảo hiểm phát triển lành mạnh, ổn định

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 09/7/2014, tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2014. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ và toàn thể cán bộ công chức, viên chức của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà trao tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài chính cho tập thể và cá nhân Cục QLGSBH. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Trần Xuân Hà trao tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài chính cho tập thể và cá nhân Cục QLGSBH. Nguồn: mof.gov.vn

Ông Phạm Đình Trọng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết, trong 6 tháng đầu năm thị trường bảo hiểm gặp nhiều khó khăn, thách thức: tình hình vĩ mô chưa thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tăng trưởng kinh tế phục hồi còn chậm, lãi suất thị trường có xu hướng giảm, tăng trưởng tín dụng thấp, thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều…. Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm vẫn đạt được kết quả tích cực: tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 24.129 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2013. Doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 13.077 tỷ đồng (tăng 7,3%); doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 11.052 tỷ đồng (tăng 19,5% ).

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số tiền thực bồi thường và chi trả bảo hiểm của các DN bảo hiểm (DNBH) ước là 9.806 tỷ đồng. Trong đó các DNBH nhân thọ ước là 3.894 tỷ đồng, DNBH phi nhân thọ ước là 5.912 tỷ đồng. Tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế của các DNBH ước đạt 116.318 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ, trong đó, các DNBH nhân thọ đạt khoảng 93.137 tỷ đồng (tăng 16%), DNBH phi nhân thọ đạt khoảng 23.181 tỷ đồng (tăng 0,05 %).

Ông Phạm Đình Trọng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm, Cục đã phối hợp với một số đơn vị chức năng tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát một số DN bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ như: bảo hiểm AIA, Manulife, Dai-ichi và Hanwha Life, VASS, AAA và BSH; Kiểm tra chuyên đề Bảo hiểm xe cơ giới và đã có những giải pháp chấn chỉnh kịp thời các DNBH vi phạm quy định.

Đối với nhiệm vụ đột xuất tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Cục chủ động thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài chính trong việc tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho các DN bị thiệt hại. Công tác giải quyết bồi thường nhanh chóng đã giúp DN ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ uy tín, hình ảnh và ổn định môi trường đầu tư của Việt Nam, đồng thời cũng khẳng định ý nghĩa của bảo hiểm đối với nền kinh tế cũng như đối với từng tổ chức, cá nhân.

Để có được những kết quả tích cực trên xuất phát từ những nỗ lực, cố gắng của các DNBH cũng nhưng các DN môi giới bảo hiểm. Đồng thời có sự hỗ trợ, tạo điều kiện và chấn chỉnh kịp thời của cơ quan quản lý, giám sát bảo hiểm.

Bên cạnh những mặt tích cực đó, 6 tháng đầu năm thị trường vẫn tồn tại những bất cập như vẫn chưa đón đầu được tình hình phát triển của thực tiễn hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm chính sách phòng chống trục lợi, quản trị DN, quản trị rủi ro DN, phát triển sản phẩm mới; số lượng DN được thanh tra, kiểm tra chưa nhiều, chưa triển khai được hết các chi nhánh của DNBH; công tác thông tin, thống kê số liệu để phân tích, đánh giá, dự báo tình hình thị trường phục vụ cho công tác quản lý, giám sát vẫn thực hiện thủ công, ứng dụng công nghệ thông tin chưa được triển khai nhiều...

Cũng tại Hội nghị sơ kết, ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới bởi hoạt động bảo hiểm có những đặc điểm khác với các lĩnh vực khác, quản lý và giám sát lĩnh vực bảo hiểm rất phức tạp, vì đây là một trong những lĩnh vực đặc thù của ngành Tài chính. Và để duy trì sự ổn định và phát triển của thị trường, đồng thời đạt được mục tiêu các chương trình công tác đã đề ra, 6 tháng cuối năm 2014, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các DNBH, DN môi giới bảo hiểm, cụ thể sẽ thanh tra 3 DNBH, kiểm tra toàn diện 3 DNBH phi nhân thọ, kiểm tra chuyên đề các DNBH nhân thọ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá hiệu quả kinh DN vụ của các DNBH, trên cơ sở đó yêu cầu các DNBH điều chỉnh và phê chuẩn lại quy tắc, biểu phí bảo hiểm sức khỏe; Triển khai thực hiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá cao nỗ lực của đơn vị trong việc duy trì sự phát triển ổn định của thị trường trong thời gian qua. Thứ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của Cục trong việc chỉ đạo DNBH đẩy nhanh công tác bồi thường cho các DN bị thiệt hại tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh góp phần ổn định môi trường đầu tư của Việt Nam. Việc triển khai thành công bước đầu chương trình thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Thứ trưởng nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm Cục cần sớm hoàn thiện Thông tư 124, 125, đây là cơ sở pháp lý để thị trường phát triển ổn định, bền vững; Cục cần hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển bảo hiểm thủy sản; thực hiện tái cấu trúc theo lộ trình đề ra; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, khi phát hiện sai phạm phải xử lý ngay để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, ổn định.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà thay mặt Lãnh đạo Bộ trao tặng Bằng Khen Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 01 Tập thể và 08 cá nhân của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác chuyên môn góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2013.

Ông Phùng Ngọc Khánh thay mặt toàn thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và hứa quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thanh tra, kiểm tra và giám sát các hoạt động của DNBH cũng như đôn đốc các DN nộp báo cáo tài chính có xác nhận kiểm toán phục vụ cho việc phân tích, đánh giá tình hình tài chính của DN cũng như công tác giám sát, chấn chỉnh kịp thời hoạt động của DN nhằm duy trì mục tiêu tăng trưởng ổn định, an toàn tài chính và phát triển bền vững cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.