Thủ tướng biểu dương ngành Tài chính trong thực hiện cải cách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương lãnh đạo ngành Tài chính trong việc thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan thời gian qua.

 Thủ tướng biểu dương ngành Tài chính trong thực hiện cải cách
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Nguồn: internet

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân

Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến Chính phủ và địa phương ngày 29/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trong năm tới hết sức chú trọng việc tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi để phát triển kinh doanh, thúc đẩy tái cơ cấu để thực hiện 3 đột phá chiến lược.

Cả nước hiện có khoảng 400.000 doanh nghiệp (DN), nên nhiệm vụ của Nhà nước, chính quyền là phục vụ nhân dân, DN bằng những hành động cụ thể để thúc đẩy phát triển kinh tế. Cần phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, tập trung vào những lĩnh vực đang khó khăn vướng mắc, để phát triển kinh tế. “Sản xuất không phát triển, kinh tế không phát triển thì đừng nói chuyện khác, không có kinh tế làm sao có việc làm, có thu ngân sách”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ, trong những năm qua, cơ chế chính sách như nhau, nhưng địa phương, đơn vị nào, ngành nào quan tâm sẽ giải quyết được rất nhiều việc.

“Ví dụ, tôi rất hoan nghênh Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, các đồng chí đã quyết liệt chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng, xông vào cải cách năm vừa qua và đã tiến bộ rất lớn. Bộ Tài chính chỉ ban hành 1 Thông tư để sửa 7 Thông tư đã cắt giảm 200 giờ làm thủ tục thuế một năm cho DN”, Thủ tướng nêu ví dụ.

Qua đó, Thủ tướng cũng yêu cầu tất cả bộ, ngành địa phương phải rà soát mọi lĩnh vực, từ cấp phép đăng ký kinh doanh, xây dựng cho đến đất đai, tiếp cận hệ thống điện…., ở đâu có khó khăn vướng mắc thì phải tháo gỡ trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp trên xử lý, với tinh thần là cải cách mạnh thủ tục hành chính.

Khẳng định đây là những việc hoàn toàn nằm trong nỗ lực chủ quan của chúng ta, Thủ tướng biểu dương cách làm về cải cách thủ tục thuế, hải quan mà ngành Tài chính đã tiến hành.

“Bộ trưởng Tài chính, các đồng chí cục trưởng đã nghiêm túc chấp hành, đề cao trách nhiệm, được cả xã hội đồng tình hoan nghênh. Vấn đề ở đây là trách nhiệm, tôi đề nghị các bộ, lãnh đạo địa phương cũng cùng làm như thế. Vừa qua, khi chúng ta tập trung chỉ đạo tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thì kế hoạch cổ phần hoá, thoái vốn ngoài ngành đã đạt kết quả rất cao, rất có khả năng năm 2015 đạt kế hoạch đề ra, cùng với đó là nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp. Rõ ràng đây là nỗ lực chủ quan, không phải tốn kém tiền bạc gì cả”, Thủ tướng Chính phủ cho biết.

Siết chặt kỷ cương tài chính ngân sách

Bên cạnh nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý phải chú trọng việc quản lý sử dụng tốt ngân sách. Thu ngân sách năm nay đã đạt kế hoạch đề ra nhưng công tác quản lý chi cần phải chặt chẽ hơn. Cơ cấu chi chưa lành mạnh khi chi thường xuyên quá lớn, phải bố trí chi trả nợ, trong khi chi đầu tư đang giảm dần. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu phải hết sức tiết kiệm chi tiêu, quản lý đầu tư công phải chặt chẽ, hiệu quả hơn để tiền thuế của người dân phải được sử dụng hiệu quả.

“Hiện nay chúng ta còn lãng phí lớn lắm. Đất nước ta còn nghèo như vậy, chi đầu tư giảm dần trong khi đầu tư kém hiệu quả, lãng phí ở đâu cũng có. Phòng học thiếu nhưng nhiều nơi phòng học không có người học, chợ không ai họp”, Thủ tướng nói.

Đưa ra một điểm tích cực trong tiết kiệm chi tiêu là năm nay việc đi công tác nước ngoài đã giảm hẳn so với năm trước, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương vẫn phải tính toán hết sức tiết kiệm khi đi công tác nước ngoài. Theo Thủ tướng, chúng ta đã siết không cho phép mua ô tô công, nhưng nếu chỉ một đoàn đi nước ngoài một chuyến cũng có thể ngang bằng mua một chiếc ô tô.

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các ngành, địa phương căn cứ vào Nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ, để bổ sung vào mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của ngành, địa phương mình cho phù hợp. Hết sức lưu ý bám Nghị quyết để cụ thể hoá, cập nhất chương trình, kế hoạch hành động.

Trên cơ sở đó, quyết liệt triển khai hành động để thực hiện, phù hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế từ đầu năm. Với tinh thần phấn đấu cao nhất, đạt kết quả cao nhất, từ đó góp phần hoàn thành kế hoạch 5 năm, tạo tiền đề cho nhiệm kỳ sau.