Thu xong thuế môn bài năm 2016 qua thí điểm ủy nhiệm thu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thuế về việc thí điểm uỷ nhiệm cho các tổ chức thu thuế đối vớihộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, tính đến 31/3/2016 đã thu xong thuế môn bài năm 2016 và đang triển khai thu thuế kinh doanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet


Do mới triển khai nên bước đầu việc thu thuế kinh doanh chủ yếu là thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vì hai loại thuế này đối với hộ khoán khá ổn định.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ủy nhiệm thu đối với hộ kinh doanh là khá thuận lợi. Có thể nộp thuế qua dịch vụ điện thoại, qua máy thu tiền (POS) hoặc nộp trực tiếp tại các điểm thu của đơn vị uỷ nhiệm thu trên toàn quốc vào bất cứ thời điểm nào.

Do đó, thời gian tới Tổng cục Thuế sẽ tổ chức đánh giá sơ kết và triển khai thêm ở các quận, huyện thuộc TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng. Đến năm 2017 sẽ tổng kết, triển khai chính thức trên phạm vi toàn quốc.

Trước đó, Tổng cục Thuế đã thực hiện thí điểm uỷ nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán qua các đơn vị nhận uỷ nhiệm thu là: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội liên kết với Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

Việc thí điểm này thực hiện tại các quận, huyện thuộc 3 thành phố lớn là: Hà Nội, gồm các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Trì; TP.Hồ Chí Minh gồm huyện Hóc Môn, Củ Chi; TP. Đà Nẵng gồm quận Hải Châu, Hoà Vang.

Cùng với việc thí điểm ủy nhiệm thu đối với hộ kinh doanh, Tổng cục Thuế cũng đang thí điểm triển khai hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Hiện cơ quan thuế đã tiến hành tổng kết và đánh giá tình hình triển khai hóa đơn điện tử có xác thực cho 200 doanh nghiệp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Xây dựng các quy trình nghiệp vụ cơ bản phục vụ việc triển khai mở rộng hệ thống hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp và tổ chức trên toàn quốc. Tổ chức làm việc với các Cục Thuế TP. Hà Nội, Bắc Ninh để trao đổi quy trình nghiệp vụ quản lý hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và xây dựng các yêu cầu về hệ thống, hạ tầng, an toàn thông tin, cơ sở dữ liệu, vận hành, giám sát phục vụ việc thuê dịch vụ hóa đơn điện tử.../.