Thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam - Cuba

PV. (Tổng hợp)

Trong các ngày từ 23/8 đến 25/8/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tài chính thăm chính thức Cuba. Chuyến thăm và làm việc đã kết thúc tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch, ông Ricardo Cabrisas Ruiz và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung hợp tác quan trọng.
Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch, ông Ricardo Cabrisas Ruiz và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung hợp tác quan trọng.

Tại Havana, Cuba, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba, ông Ricardo Cabrisas Ruiz đã tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, ông Đinh Tiến Dũng trong chuyến thăm chính thức Cuba.

Cùng tiếp đoàn, đại diện cho phía Cuba có Bộ trưởng Tài chính và Giá cả, Lina Olinda Pedraza Rodríguez; Tổng giám đốc Tổ chức của Bộ, Lourdes Garrido Álvarez; Giám đốc Chính sách Thương mại với Châu Á và Châu Đại Dương của Bộ Ngoại thương và Đầu tư, Vilma Sánchez Sempé. Phía Việt Nam có Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Cuba, ông Nguyễn Trung Thành cùng đại diện lãnh đạo Vụ Ngân sách, Kho bạc Nhà nước, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba tổ chức thành công Đại hội VII Đảng Cộng sản Cuba, cùng các kết quả trong xây dựng, bảo vệ cách mạng Cuba và những thắng lợi đối ngoại quan trọng.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng chính sách "cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội" sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội phồn vinh, bền vững ở Cuba vì lợi ích của nhân dân.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cập nhật tình hình kinh tế - tài chính của Việt Nam và quan hệ chặt chẽ với Bộ Tài chính và Giá cả Cuba thông qua trao đổi thường xuyên trong 10 năm qua. Bộ trưởng cũng thông báo về việc tặng thiết bị thông tin liên lạc để hỗ trợ đào tạo và liên lạc.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong tiến trình hợp tác tài chính giữa hai nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trong những năm qua, hai Bộ Tài chính thường xuyên tổ chức các đoàn công tác ở các cấp để tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực tài chính như: quản lý kho bạc, quản lý ngân sách, quản lý giá, quản lý thuế,...

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời hai bên cũng cần trao đổi trên mọi lĩnh vực của ngành Tài chính để làm sao ngành Tài chính hai nước có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp cho công cuộc đổi mới kinh tế và đáp ứng sự trông đợi của Đảng, nhà nước và nhân dân.

"Việt Nam đã có 30 năm kinh nghiệm đổi mới, luôn kiên định mục tiêu mở cửa, hội nhập để phát triển. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam để sát cánh cùng người anh em Cuba vững bước trên con đường xây dựng đất nước", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trao đổi tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Tài chính và vật giá Cuba Pedraza Rodríguez mong muốn tăng cường hợp tác với Hải quan Việt Nam trong bối cảnh Hải quan Cuba đang thực hiện chính sách mở cửa nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay quốc tế. Hai bên có thể xem xét ký Chương trình Hợp tác để thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, trao đổi đoàn cấp cao và triển khai các hoạt động hợp tác nhằm chống buôn lậu và các lĩnh vực nghiệp vụ mà hai bên cùng quan tâm.  

Trong thời gian thăm và làm việc tại Cuba, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam đã đến đặt vòng hoa và tưởng niệm vị anh hùng dân tộc của Cuba Jose Marti tại Quảng trường Cách mạng và Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam tại công viên Hòa Bình tại thủ đô La Habana.