Thuế Quảng Ninh: Nhiều bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính

PV.

Trong những năm qua, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Tiếp tục phát huy tinh thần này, trong năm 2015...

Cán bộ công chức Cục Thuế Quảng Ninh hướng dẫn người nộp thuế tại bộ phận "Một cửa"
Cán bộ công chức Cục Thuế Quảng Ninh hướng dẫn người nộp thuế tại bộ phận "Một cửa"

Thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn năm 2011-2020 đã được Chính phủ phê duyệt, trong nhiều năm qua ngành Thuế Quảng Ninh đã nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đây là bước đột phá nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Để làm được điều này, ngành Thuế Quảng Ninh đã tập trung hoàn thiện thể chế, thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện pháp luật thuế. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược cải cách hành chính thuế, nhằm đơn giản hoá các thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế.

Cùng với đó, ngành Thuế Quảng Ninh thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính thuế, đã đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, đồng thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuế tại trụ sở cơ quan thuế các cấp.

Theo lộ trình hiện đại hoá, thời gian qua ngành Thuế Quảng Ninh đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thuế, đặc biệt đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Đến nay, hầu hết các thủ tục khai thuế đều được hỗ trợ bằng ứng dụng của ngành Thuế, các phần mềm hỗ trợ người nộp thuế đều được nâng cấp kịp thời đồng bộ với chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế sửa đổi, bổ sung.

Qua quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đã đáp ứng được yêu cầu tự động hoá nhu cầu xử lý thông tin quản lý thuế của cơ quan thuế và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thường xuyên 24/24 giờ, nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, đảm bảo an toàn thông tin của người nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh là một trong những đơn vị tiên phong và nỗ lực trong triển khai các doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử, đây là một bước tiến lớn trong cải cách hành chính của ngành Thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Với tiện ích vượt trội là không khống chế về thời gian và không gian, hình thức khai thuế điện tử đã mang lại lợi ích thiết thực, được cộng đồng người nộp thuế đánh giá cao.

Để tạo thêm thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai nộp thuế điện tử đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với việc lập Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước tại Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại xác nhận giao dịch nộp thuế tức thời, nộp thuế điện tử đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cung cấp dịch vụ công, nhằm hiện đại hoá công tác thu nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 99% doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử và 97% doanh nghiệp nộp thuế điện tử thành công với hàng ngàn tỷ đồng được nộp vào ngân sách nhà nước bằng hình thức điện tử.

Nhằm hỗ trợ người nộp thuế cập nhật chính sách thuế mới và các thủ tục hành chính sửa đổi, Cục Thuế tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, thường xuyên đổi mới, đa dạng hoá các kênh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức để giúp người nộp thuế hiểu rõ về chính sách thuế, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, góp phần đưa chính sách thuế vào cuộc sống từ đó nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Hàng năm Cục Thuế tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với hàng nghìn lượt người nộp thuế để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, tổ chức hội nghị tuyên dương khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, ngành Thuế đã giảm được 416 giờ khai và nộp thuế theo tinh thần của Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hoá công tác thu nộp thuế nhằm giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý thuế, đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015, lập thành tích thiết thực chào mừng 70 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam.