Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013, ngày 20/12/2012, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã ký Công văn số 17615 /BTC-CLTC báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất của Bộ Tài chính về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 với 21 nội dung cụ thể.

Ý kiến các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, với các giải pháp tài chính đồng bộ này của Bộ Tài chính, khi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, chắc chắn sẽ phát huy được hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong các năm tiếp theo.

Trước thời điểm nhóm giải pháp được Bộ Tài chính hoàn chỉnh, trình Chính phủ và Quốc hội, Bộ trưởng Vương Đình Huệ trong các buổi tham gia đoàn công tác của Chính phủ làm việc với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã khẳng định quyết tâm lớn của ngành Tài chính trong việc xây dựng các phương án hỗ trợ DN và thị trường hiệu quả trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn của năm 2013.

Đúng như lời cam kết của Bộ trưởng, việc đề xuất ban hành 21 nhóm các giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 sẽ không chỉ góp phần làm ấm lại thị trường bất động sản (BĐS) bằng những chính sách tài chính hữu hiệu mà còn đặc biệt chú trọng tới việc giúp DN, nhất là nhóm sản xuất vật liệu xây dựng tiêu thụ hàng tồn kho, giảm nợ xấu; tiếp sức cho cộng đồng DN nhỏ và vừa (DNNVV) có thêm động lực vươn lên; tăng đầu tư và hỗ trợ khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân vượt qua trở ngại để duy trì đà phát triển ổn định...

Gần như những vấn đề bức xúc nhất của nền kinh tế đều được 21 nhóm giải pháp tài chính quan tâm, hỗ trợ. Với quan điểm nuôi dưỡng nguồn thu, hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa, giúp DN hồi phục sản xuất để từ đó quay lại thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN, trước hết nhóm giải pháp tập trung giúp DN giảm lượng hàng tồn kho. Xuất phát từ thực tế thị trường BĐS liên quan đến nhiều thị trường khác như tín dụng, xây dựng, vật liệu xây dựng, lao động… nên tồn kho BĐS là vấn đề cần phải giải quyết cấp bách. Nhóm giải pháp tài chính đã “điểm đúng bệnh” khi đề xuất nhiều giải pháp miễn, giãn thuế, hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhằm từng bước “làm ấm” thị trường này.

Việc dành những sự hỗ trợ lớn về thuế với các DNNVV, tiêu biểu là quyết định giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp cho các DNNVV xuống còn 20%; gia hạn nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp cho các DNNVV, DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thuỷ sản... là rất đúng đắn bởi đây là lượng DN chiếm tới 90% trong cộng đồng DN Việt Nam. Nhờ vậy, những vấn đề nóng như hàng tồn kho và nợ xấu của DN cũng sẽ từng bước được giải quyết...

Dù bối cảnh kinh tế năm 2013 còn nhiều khó khăn, nhưng tin tưởng rằng với 21 nhóm giải pháp tài chính hỗ trợ DN và thị trường do ngành Tài chính đề xuất, khi được ban hành sẽ trở thành điểm tựa cho DN và nền kinh tế vượt khó thành công, góp phần giúp Chính phủ ổn định kinh tế vĩ mô, đưa kinh tế đất nước tăng trưởng ổn định, bền vững.  

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 12-2012

Tiếp sức sản xuất, hỗ trợ thị trường

Hải Phan

(Tài chính) Sự kiện ngành Tài chính đề xuất 21 nhóm giải pháp tài chính gỡ khó cho doanh nghiệp (DN), hỗ trợ thị trường trong năm 2013 trở thành tiêu điểm của những ngày cuối năm 2012. Đây là động lực, tiếp thêm niềm tin, sự lạc quan vào viễn cảnh năm mới cho cộng đồng DN và toàn thể xã hội.

Xem thêm

Video nổi bật