Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Trung Bộ:

Tiếp tục phát triển hiệu quả, bền vững và đạt được nhiều thành tích

Hồng Sâm

(Tài chính) Mới đây, tại thành phố Nha Trang, Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nam Trung Bộ vừa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (26/11/1984 – 26/11/2014). Tham dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng; cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN và các Cục DTNN Khu vực. Về phía địa phương có ông Lê Thanh Quang, UVBCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; ông Trần Sơn Hải, UVBTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cùng đông đảo cán bộ công chức qua các thời kỳ của Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ"

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ công chức Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ. Nguồn: H.S
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ công chức Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ. Nguồn: H.S

Đoàn kết nhất trí, vượt khó khăn

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục DTNN Khu vực Nam Trung Bộ Nguyễn Văn Chung đã khái quát chặng đường lịch sử 30 năm xây dựng và trưởng thành của Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ: Từ tiền thân là Tổng khi A45 (năm 1984); Chi cục III (năm 1988); Chi cục Dự trữ Nam Trung Bộ (năm 1998); Dự trữ quốc gia khu vực Nam Trung Bộ (năm 2003) và nay là Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Trung Bộ.

Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, đồng thời phát huy truyền thống của bao thế hệ cán bộ đi trước; trong những năm qua, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ đã luôn giữ vững sự đoàn kết nhất trí, tạo sự đồng thuận cao phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần to lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho ngành DTQG góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích đạt được, đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương lao động hạng Ba (năm 2001), Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2006), Huân chương lao động hạng Nhất (năm 2011) cùng nhiều danh hiệu cao quý khác cho các tập thể và cá nhân thuộc đơn vị.

Chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích đã đạt được cùng với sự đóng góp công sức của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ đã đạt được trong suốt 30 năm qua.

Có thể nói, dự trữ quốc gia là một công cụ tài chính của Nhà nước; thể hiện tiềm lực kinh tế  của quốc gia trong mỗi giai đoạn phát triển. Đặc biệt trong bối cảnh gần đây, tình hình kinh tế - chính trị trên thế giới và khu vực có nhiều bất ổn, khủng hoảng kinh tế thế giới cùng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu, diễn biến thời tiết khó lường như: Bão lũ thường xuyên, nước biển dâng, động đất, sóng thần, dịch bệnh... đã ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến sự phát triển của kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân cả nước. Trong bối cảnh đó, vị trí và vai trò của ngành DTQG là hết sức quan trọng; đòi hỏi ngành DTQG phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đề nghị đơn vị cần tiếp tục chủ động hơn nữa trong việc thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ công chức, làm tốt nhiệm vụ được phân công. Tiếp tục học tập  và làm theo đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; trong công tác phải thật sự “cần – kiệm – liêm – chính – chí công vô tư”, quản lý và sử dụng đúng mục đích, đúng quy định các loại nguồn vốn, phí, kinh phí, tài sản; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng Ngân sách Nhà nước, hàng hóa Dự trữ Nhà nước. Tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Luật Dự trữ Quốc gia đã được Quốc hội ban hành, kịp thời phản ánh những vướng mắc trong thực hiện để bổ sung cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý DTQG đi vào nề nếp nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính đối với lĩnh vực này.

Hai là, cần tiếp tục phát huy và thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu, đề xuất với Tổng cục để cùng với toàn ngành hoàn thành tốt chức năng , nhiệm vụ được giao, đồng thời chủ động phối hợp với các sở , ban, ngành kịp thời xin ý kiến Lãnh đạo địa phương trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao ; tiếp tục giữ vững niềm tin của Đảng bộ - chính quyền và nhân dân địa phương. Toàn thể các bộ công chức của đơn vị luôn chủ động trong tư thế sẵn sàng ; xuất hàng dự trữ trong mọi tình huống, năm chắc lượng hàng tồn kho , chất lượng hàng , thời gian bảo quản hàng… tăng cường công tác kiểm tra, đối chiếu thường xuyên, định kỳ và đột xuất có biện pháp chấn chỉnh và xử lý kịp thời.

Ba là, thực hiện tốt công tác nghiên cứu , ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ bảo quản tiên tiến, phát huy sáng kiến cải tiếng kỹ thuật để nâng cao chất lượng hàng hóa dữ trữ lưu kho, kéo dài thời gian bảo quản và tiến kiệm chi phí bảo quản ; bảo quản an toàn hàng hóa dự trữ, vừa sẵn sàng cứu trợ, hỗ trợ các địa phương phòng , chống , khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh , cứu đói, đảm bảo quốc phòng an ninh , vừa tham gia bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội và điều tiết vĩ mô nền kinh tế.

Bốn là, làm tốt công tác xây dựng Đảng , tăng cường sự phối kết hợp giữ cấp ủy Đảng, Thủ trưởng cơ quan và các tổ chức đoàn thể; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở xây dựng tổ chức Đảng chính quyền đoàn thể trong sạch vững mạnh ; xây dựng cơ quan văn hóa , hoạt động có nề nếp ; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức của Cục vừa hồng vừa chuyên, giữ gìn và phát huy truyền thống trong suốt 30 năm qua. Tiếp tục rà soát làm tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển các bộ , quan tâm chăm lo đến đời sống cán bộ công chức trong toàn đơn vị.

Năm là, tiếp tục phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị nhằm phát huy truyền thống của ngành DTQG, của đơn vị đã đạt được, động viên cán bộ công chức trong đơn vị ra sức phấn đấu tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao . Động viên khen thưởng những tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc, đồng thời có biện pháp nhân rộng điển hình tiên tiến để toàn thể CBCC  đơn vị học tập và noi theo, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào thi đua yêu nước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí nhấn mạnh, trong thời gian tới đơn vị cần tổ chức thực hiện tốt Hội Nghị Điển hình tiên tiến các cấp để tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ IV, Lễ kỷ niêm 70 năm ngày thành lập ngành Tài chính vào tháng 8/2015 và kỷ niêm 60 năm ngày thành lập ngành DTQG.

Buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ đã ghi nhận thành quả và truyền thống vẻ vang của nhiều thế hệ cán bộ công chức đã đang và sẽ đóng góp biết bao nhiêu công sức để xây dựng và phát triển ngành. Đây cũng là mốc son tô đậm thêm cờ truyền thống của ngành DTQG. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho rằng, việc phấn đấu để đạt được những thành tích mà Đảng và Nhà nước đã ghi nhận là cả quá trình khó khăn, gian khổ của biết bao cán bộ công chức của đơn vị, nhưng việc giữ vững thành tích này và vươn lên có những danh hiệu cao quý hơn nữa là nhiệm vụ càng khó khăn hơn, đòi hỏi toàn thể cán bộ công chức của Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, ra sức khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ đóng trên địa bàn bốn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận, trong thời gian qua đơn vị đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng – HĐND – UBND các Sở, Ngành, Đoàn thể các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí trân trọng và ghi nhận những tình cảm quý báu của lãnh đạo các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận và mong rằng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Mặt trận và các đoàn thể các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận, các đơn vị trong Khối ngành Tài chính địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ có điều kiện xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện trong những năm tới, xứng đáng với những danh hiệu thi đua cao quý mà Nhà nước tặng thưởng.