Tiếp tục phát triển thị trường bảo hiểm nhanh và bền vững

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 25/12/2013, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH), Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và chương trình công tác năm 2014. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính và toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức Cục QLGSBH.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Theo báo cáo của Cục QLGSBH, tổng số doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) trên thị trường là 59 DN với tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường cả năm ước đạt 45.12 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2012. Tổng số tiền đầu tư của các DNBH năm 2013 ước đạt 105.333 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2012.
 
Năm 2013, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều, thiên tai diễn biến phức tạp, thị trường bảo hiểm vẫn đạt được những kết quả tăng trưởng tích cực. Cục QLGSBH đã giám sát thường xuyên, tổng hợp, phân tích tình hình thị trường bảo hiểm từ đó đánh giá được tình hình thị trường nhằm có phương thức quản lý, giám sát phù hợp; cũng như đã thực hiện các hoạt động giám sát thường xuyên khác nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định của thị trường. 

Trong năm 2013, đơn vị đã hoàn thành một số đề án quan trọng trình, báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như Đề án xây dựng Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
 
Một số đề án theo kế hoạch trình, báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang được đơn vị triển khai thực hiện: Đề án thí điểm bảo hiểm nông nghiệp; Đề án thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu; Đề án Tái cấu trúc doanh nghiệp bảo hiểm theo Quyết định số 1826/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm”; Đề án thí điểm cơ chế tài chính đặc thù cho Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2007/NĐ-CP.
 
Đặc biệt, trong năm 2013, Cục QLGSBH đã tổ chức thành công 2 sự kiện quan trọng là Ngày Bảo hiểm Việt Nam và Hội nghị ASEAN về bảo hiểm, được các nước thành viên, đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà biểu dương và đánh giá cao những thành tích đã được của đơn vị trong năm 2013. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh một số công việc mà Cục QLGSBH cần triển khai tích cực hơn nữa trong thời gian tới tập trung vào các nội dung:  
 
Rà soát lại để bổ sung, sửa đổi những khung khổ pháp luật về các văn bản liên quan đến bảo hiểm đã được ban hành đầy đủ, trong quá trình quản lý cho phù hợp với hoạt động thực tiễn; Xây dựng giải pháp phát triển thị trường nhanh và bền vững, trong đó cần chú trọng đến vấn đề tiếp tục tái cấu trúc lại thị trường bảo hiểm; Chú trọng vấn đề cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo hiểm, đặc biệt, khi Việt Nam tham gia hội nhập tổ chức thế giới WTO, vấn đề cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo hiểm nhằm đảm bảo tính hiệu quả tốt nhất khi tham gia hội nhập với thế giới; Tiếp tục tăng cường, giám sát thanh tra trong bảo hiểm nhằm ngăn ngừa, trục lợi bảo hiểm; Khẩn trương hoàn thiện Đề án thí điểm tự chủ kinh phí.
 
Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các Tập thể thuộc Cục QLGSBH có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2012.