Tiếp tục tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại các tỉnh phía Nam

Theo mof.gov.vn

Ngày 18/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính phối hợp cùng Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục có buổi đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực phía Nam. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã tham dự và chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: internet
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: internet

Hội nghị còn có sự tham gia của ông Jun Dae Joo, Đại sứ nước Đại Hàn Dân quốc tại Việt Nam; đại diện Tổng Cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và đại diện hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Hội nghị được tổ chức với mục đích cơ quan thuế, hải quan Việt Nam giới thiệu cơ chế cập nhật những chính sách sửa đổi, bổ sung giữa hai kỳ đối thoại. Tập trung giải quyết tháo gỡ, những khó khăn, vướng mắc cho DN. Đây cũng là hoạt động thể hiện việc Bộ Tài chính thực hiện quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ, coi cộng đồng DN là bạn đồng hành cùng cơ quan thuế và hải quan. Cơ quan thuế, hải quan luôn lắng nghe ý kiến của DN tư đó tìm ra các giải pháp tốt nhất giải quyết khó khăn, tồn tại của DN liên quan đến cơ chế, chính sách về thuế và hải quan. Ý kiến của DN cũng chính là những gợi ý giúp các cơ quan nhà nước, nghiên cứu, tiếp thu và chỉnh sửa những quy định không còn phù hợp , giúp hoàn thiện hơn hệ thống chính sách của mình, tạo điều kiện cho DN phát triển bền vững.

Thông tin tại Hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân quốc tại Việt Nam ông Jun Dae Joo ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là cải cách trong lĩnh vực thuế và hải quan. Ông cho biết đây là những yếu tố luôn được các DN quan tâm hàng đầu khi tiến hành đầu tư vào một quốc gia nào đó. Chính vì vậy, Hội nghị đối thoại có ý nghĩa hết sức quan trọng với cộng đồng DN Hàn Quốc tại Việt Nam. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với số vốn đầu tư lớn nhất lên tới 40 tỷ USD. Với những nỗ lực của cả hai Chính phủ nhằm mục đích tạo điều kiện tối đa cho DN hoạt động tại Việt Nam thì mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 70 tỷ USD vào năm 2020 là điều có thể hiện thực hóa.

Tại Hội nghị, đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cũng đã dành thời gian giới thiệu khái quát về những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN hoạt động. Những nỗ lực này đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng như: số giờ nộp thuế đã giảm được 410 giờ; 63/63 tỉnh thành đã triển khai kê khai thuế qua mạng; trên 422.000 DN đăng ký nộp thuế điện tử; đã ký kết thỏa thuận nộp thuế điện tử với 42 ngân hàng. Đối với lĩnh vực hải quan, thực hiện Luật Hải quan 2014, Tổng cục Hải quan đã rà soát và bãi bỏ 17 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 46 thủ tục. Ngoài ra, hệ thống VNACCS/VCIS triển khai tại 34/34 Cục Hải quan và 171/171 Chi cục trong phạm vi cả nước…

Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đơn vị chức năng của ngành Tài chính trực tiếp trả lời các vướng mắc của DN liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan. Các vướng mắc này tập trung vào các nội dung như thuế TNCN; thuế TNDN; các hoạt động được miễn trừ khi tính thuế TNCN, TNDN; thời gian thực hiện ưu đãi đầu tư mở rông; thủ tục và thời gian hoàn thuế GTGT. Hầu hết những câu hỏi này đã được các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính trực tiếp trả lời tại Hội nghị. Một số câu hỏi liên quan đến nhiều đơn vị chức năng sẽ tiếp tục được Bộ Tài chính chỉ đạo để sớm trả lời DN bằng văn bản ngay sau khi kết thúc Hội nghị.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng như Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đều đề nghị các DN khi có vướng mắc phát sinh thì nên thông qua Phòng Thương mại, Hội DN Hàn Quốc… để tập hợp kiến nghị gửi tới cơ quan quản lý của Việt Nam trả lời kịp thời cho DN.