Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng:

Tiếp tục triển khai tạm ứng hỗ trợ gạo cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn

Võ Lượm - Phó Cục trưởng Cục DTNN khu vực Đà Nẵng

(Tài chính) Nối tiếp những thành tích đạt được trong 35 năm qua, ngay trong tháng 9/2014, Cục dự trữ nhà nước (DTNN) khu vực Đà Nẵng tiếp tục triển khai nhiệm vụ xuất gạo hỗ trợ cho học sinh ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong 2 tháng học kỳ I năm học 2014 - 2015 của tỉnh Kon Tum theo quyết định số 36//2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đoàn Kim Khinh, Phó Cục trưởng kiểm tra gạo trước khi vận chuyển đến cấp cho học sinh các huyện của tỉnh Kon Tum. Nguồn: Võ Lượm.
Ông Đoàn Kim Khinh, Phó Cục trưởng kiểm tra gạo trước khi vận chuyển đến cấp cho học sinh các huyện của tỉnh Kon Tum. Nguồn: Võ Lượm.

Khi có quyết định của Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước về việc xuất gạo tạm ứng cho học sinh tỉnh Kon Tum, Cục DTNN khu vực Đà Nẵng đã chủ động liên hệ và cử cán bộ đến làm việc với tỉnh Kon Tum và phối hợp với sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh ký hợp đồng giao nhận gạo cho 9 huyện, thành phố theo quyết định phân bổ của UBND Tỉnh.

Mặc dù, gặp nhiều khó khăn do thời tiết đã bắt đầu chuyển sang mùa mưa, đường vận chuyển đến các huyện miền núi còn nhiều chỗ lầy lội, gập ghềnh, trơn trượt không đảm bảo cho phương tiện vận chuyển nhưng với trách nhiệm và tinh thần vì nhân dân phục vụ, Cục DTNN khu vực Đà Nẵng tích cực xuất kho, vận chuyển đến giao tại trung tâm các huyện của tỉnh Kon Tum 563.370 kg gạo – tổng số lượng gạo dành cho 9 địa phương gồm, huyện Ngọc Hồi 54.540 kg, Kon Rẩy 25.200 kg, Kon Plong 126.840 kg, Sa Thầy 63.450 kg, Đắk Tô 34.200 kg, Tu Mơ Rông 121.050 kg, Đăk Glei 86.820 kg, Đăk Hà 39.240 kg và thành phố Kon Tum 12.030 kg, kết thúc tạm ứng đợt 1 trong vòng 3 ngày từ 24 đến 26 tháng 9 năm 2014.

Số gạo nói trên được sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh và các địa phương quản lý cấp phát cho học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở đang học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú; học sinh bán trú đang học tại các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; học sinh là người dân tộc thiểu số, có bố, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp có hộ khẩu thường trú tại xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, không hưởng chế độ nội trú, có nhà ở xa trường hoặc địa hình cách trở không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày đang học tại các trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học công lập, mỗi học sinh được hỗ trợ 15kg gạo/1 tháng và được hưởng không quá 9 tháng/năm học theo qui định tại Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy công việc vất vả, khó khăn nhưng với tinh thần tích cực, vượt khó để có thể đưa gạo dự trữ nhà nước kịp thời đến hỗ trợ cho học sinh các vùng kinh tế còn nhiều khó khăn ngay từ đầu học kỳ 1/2014-2015, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành giao trong mọi tình huống.

Hiện Cục DTNN khu vực Đà Nẵng đang chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng thực hiện xuất tiếp gạo hỗ trợ cho học sinh tỉnh Quảng Nam cũng như xuất lương thực để phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong mùa mưa bão khi có quyết định của Bộ tài chính, Tổng cục dự trữ Nhà nước.