"Tính nợ doanh nghiệp nhà nước vào nợ công là bất bình đẳng"

Theo baohaiquan.vn

(Taichinh) - Ông Trương Hùng Long - Cục trưởng Cục Quản lý nợ, Bộ Tài chính cho biết như vậy khi trao đổi với báo giới mới đây về tình hình nợ công.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Long cho biết: Luật Quản lý nợ công của Việt Nam đã được các tổ chức tài chính quốc tế có uy tín như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)... công nhận là theo đúng chuẩn thông lệ quốc tế.

Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới đều không đưa nợ doanh nghiệp Nhà nước vào nợ công của quốc gia. "Có một số nước nhưng không nhiều thực hiện việc này, đều là những nước nhỏ và phạm vi hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước cũng nhỏ thì mới tính nợ của doanh nghiệp vào nợ công" - đại diện cơ quan quản lý nợ công chia sẻ.

Hơn thế nữa, trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam đã chuyển sang cơ chế thị trường, tất cả các lĩnh vực của Nhà nước đều có sự tham gia của doanh nghiệp Nhà nước. Các doanh nghiệp này cũng được giao vốn và chịu trách nhiệm với hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt, Luật Doanh nghiệp Nhà nước cũng đã được thống nhất thành Luật Doanh nghiệp chung để đảm bảo sự minh bạch, công khai và bình đẳng.

“Doanh nghiệp Nhà nước phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng vốn. Do đó tính nợ của doanh nghiệp Nhà nước vào nợ của Chính phủ là bất bình đẳng” - ông Long nhấn mạnh.

Ông Long cũng cho hay, khi nghiên cứu và trình Quốc hội thông qua Luật Quản lý nợ công năm 2009, vấn đề có hay không tính nợ doanh nghiệp Nhà nước vào nợ quốc gia cũng đã được bàn thảo nhiều và quyết định trên đã được đưa ra dựa theo cơ sở kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam.