Tổng cục Hải quan: Năm 2015 tổng thu NSNN đạt 100,69% dự toán

Theo mof.gov.vn

Sáng ngày 26/1, Tổng cục Hải quanđã tổ chức thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí về một số kết quả hoạt động của ngành Hải quan trong năm 2015.

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí năm 2016.
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí năm 2016.

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí năm 2016

TheoPhó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái cho biết, năm 2015 cũng là năm toàn ngành Hải quan đã triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp tích cực để hoàn thành nhiệm vụ được giao; thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quan Việt Nam.

Trong đó, tiêu biểu là việc chính thức kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) với 03 Bộ và kết nối Cơ chế một cửa Asean (ASW) với 04 nước: Với vai trò Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, Tổng cục Hải quan đã nỗ lực thúc đẩy để triển khai NSW đúng tiến độ; Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2026/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Công tác thu ngân sách năm 2015 của ngành Hải quan đã vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được giao. Tổng cục Hải quan xác định nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm Tổng cục Hải quan đã tích cực chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai quyết liệt các giải pháp vượt mọi khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Tính đến ngày 31/12/2015, số thu ngân sách nhà nước của Tổng cục Hải quan đạt 261.772 tỷ đồng, bằng 100,69% dự toán; Thành lập Phòng Giám sát hải quan trực tuyến trực thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (TCHQ). Đây là đơn vị thực hiện việc kết nối, tích hợp từ các hệ thống công nghệ, thiết bị của ngành Hải quan, khai thác triệt để nguồn lực sẵn có để tăng cường năng lực, đáp ứng công tác cải cách hiện đại hóa, chuyên nghiệp và minh bạch ngày càng cao của quản lý hải quan hiện đại.

Năm 2015, Tổng cục Hải quan cũng đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa và ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Qua đó, đã phát hiện và triệt phá thành công nhiều vụ buôn lậu lớn.

Điển hình: Chuyên án UPS-155 đấu tranh, phát hiện và bắt giữ đối tượng trong đường dây buôn bán, vận chuyển các chất ma tuý từ Nam Mỹ về Việt Nam; Ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật hoang dã qua biên giới; Công tác tổ chức bộ máy tiếp tục được hoàn thiện đảm bảo thực hiện nhiệm vụ; Công tác xây dựng lực lượng được chú trọng; Duy trì tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ…

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của các phóng viên, cơ quan thông tấn, báo chí đã đồng hành cùng toàn ngành Hải quan nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với mục tiêu “Chung sức, đồng lòng, xây dựng Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại”, Tổng cục trưởng hy vọng rằng với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí, ngành Hải quan sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó.